[Tư vấn] Có cần thay màn hình khi màn hình laptop bị chảy mực không?

21-11-2022

Màn hình chảy mực không phải là điều hiếm gặp đối với người dùng laptop hiện nay. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và không phải ai cũng biết cách giải quyết hiệu quả. Vậy có cần thay màn hình khi màn hình laptop bị chảy mực không? Hãy để khoavang.vn giúp bạn hiểu rõ hơn về cách nhận biết dấu hiệu màn hình chảy mực và phương pháp khắc phục.

Hiện tượng màn hình chảy mực là gì?

Màn hình chảy mực là một thuật ngữ dùng để mô tả sự xuất hiện của các chấm hoặc vệt đen trên màn hình máy tính xách tay và điện thoại tùy trường hợp. Các vết mực lan rộng theo thời gian thành các mảng đen lớn khiến màn hình không thể hiển thị được.

Tương tự như màn hình laptop bị sọc, hiện tượng này tuy không gây cháy nổ nhưng gây khó chịu và phiền toái cho người dùng. Vì vậy, cần phải khắc phục càng sớm càng tốt để giải quyết triệt để.

Hiện tượng màn hình chảy mực là gì

Xem thêm: [Mẹo Laptop] Cách khắc phục tình trạng màn hình laptop bị chấm đen đơn giản tại nhà

Nguyên nhân khiến màn hình laptop bị chảy mực 

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng lỗi màn hình laptop bị chảy mực bao gồm:

Do lỗi của nhà sản xuất:

  • Nguyên nhân này tuy hiếm gặp, nhưng vẫn có thể xảy ra ở một số thân chủ. Đó là khi các phân xưởng sản xuất máy tính xách tay đã sơ suất trong quá trình kiểm tra thiết bị trước khi xuất ra thị trường. Vì vậy, xuất hiện trường hợp  máy tính xách tay bị hư hỏng màn hình ngay từ đầu. Và nếu chẳng may bạn mua phải một chiếc laptop dính lỗi này thì lượng mực chảy ra trong lúc sử dụng là tương đối cao.

Nguyên nhân khiến màn hình laptop bị chảy mực 

Do lỗi của người sử dụng:

  • Thường thì đây mới là lỗi chính gây ra hiện tượng chảy mực ở laptop. Phần lớn hiện tượng chảy mực xuất phát từ sự bất cẩn của người dùng khiến laptop bị va đập mạnh dẫn đến hư hỏng.

  • Mặt khác, thói quen sử dụng laptop không đúng cách hoặc sử dụng quá độ cũng có thể khiến máy bị chảy mực.

Có cần thay màn hình khi màn hình laptop bị chảy mực không?

Khi khắc phục sự cố màn hình máy tính xách tay bị chảy mực có thể nhắc đến phương pháp như quấn một chiếc khăn mềm quanh đầu ngón tay, sau đó dùng đầu ngón tay nhẹ nhàng di chuyển vùng bị đổ mực và đẩy đi chỗ khác, mục đích là làm phân tán vết đen, cho đến khi chấm đen xa nhau và không còn xác định được.

Tuy nhiên, trên thực tế khi màn hình laptop bị chảy mực có nghĩa là màn hình đã bị hư hỏng tương đối nặng nề và khó có thể sửa chữa. Chính vì vậy, cách trên cũng không hiệu quả vì sau một thời gian các vết đen sẽ tiếp tục phát triển thành vệt đen lớn hơn.

Có cần thay màn hình khi màn hình laptop bị chảy mực không

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Màn hình Laptop bị chảy mực có phải là bị điểm chết?

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa laptop không hiển thị với tình trạng chảy mực có điểm chết là giống nhau. Tuy nhiên, hai lỗi này hoàn toàn không thống nhất. Hình ảnh không hiển thị được từ vết đen do chảy mực màn hình. Còn đối với màn hình có điểm chết, tại điểm chết đó, màu sắc không thể hiển thị được.

Ngoài ra, màn hình đột nhiên có vết mực và các chấm đen có thể lan rộng, điều này không xảy ra với màn hình có điểm ảnh chết. Về thuộc tính, thì màn hình có điểm chết sẽ nghiêm trọng hơn.

Những lưu ý khi thay màn hình laptop bị chảy mực

Hiện nay, trên một số diễn đàn có chia sẻ cách khắc phục lỗi tràn mực trên màn hình laptop là quấn một chiếc khăn mềm quanh đầu ngón tay, sau đó nhẹ nhàng di chuyển ngón tay lên vùng bị đổ mực, đẩy sang vùng khác, mục đích là để phân tán các chấm đen cho đến khi các chấm đen xa nhau và không còn nhận dạng được nữa.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, loang mực trên màn hình laptop đồng nghĩa với việc màn hình đã bị hư hỏng từ bên trong không thể sửa chữa được.

Cách làm trên sẽ không hiệu quả và sau một thời gian, vết đen sẽ tiếp tục phát triển thành vệt đen lớn hơn rất nhiều. Vì vậy, cách duy nhất để sửa màn hình laptop bị chảy mực là thay màn hình laptop mới.

 Những lưu ý khi thay màn hình laptop bị chảy mực

Nếu nhận thấy những dấu hiệu trên, bạn hãy chuẩn bị trước chi phí thay màn hình mới và nên đến địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng linh kiện thay thế.

Sử dụng màn hình bị hư lâu ngày có thể ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và sức khỏe, đặc biệt là các bệnh về mắt. Hãy thay màn hình laptop càng sớm càng tốt để khôi phục lại sự ổn định như ban đầu đồng thời bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân.

Tổng kết

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc “Có cần thay màn hình khi màn hình laptop bị chảy mực không?”. Nếu đổ mực quá nhiều bạn nên đưa ngay máy đến trung tâm sửa chữa máy tính xách tay để được hỗ trợ thay màn hình kịp thời, tránh ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và sức khỏe. Khoavang.vn cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này và hẹn gặp lại bạn trong những thủ thuật tiếp theo của chúng tôi!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng