Chuột máy tính là gì? Có mấy loại chuột máy tính?

28-02-2023

Chuột máy tính là một phụ kiện quen thuộc với tất cả chúng ta. Nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc chuột máy tính là gì, có bao nhiêu loại chuột máy tính và cấu tạo của chuột máy tính gồm những bộ phận nào chưa? Hãy cùng Khoavang.vn tìm hiểu nội dung trên trong bài viết này nhé.

Chuột máy tính là gì?

Chuột máy tính là một thiết bị ngoại vi của máy tính dùng để điều khiển và sử dụng máy tính, laptop của bạn. Để sử dụng chuột máy tính, bạn phải quan sát tọa độ thông qua màn hình máy tính, di chuyển chuột trên màn hình và thực hiện lệnh trên máy tính Các chế độ kết nối giữa chuột và bo mạch chủ: COM, PS/2, USB, kết nối không dây.

Từ trước đến nay, hầu hết chuột đều kết nối qua cổng USB và kết nối không dây.

Chuột máy tính là gì

 

Xem thêm: Ổ cứng máy tính là gì? Công dụng của ổ cứng máy tính

Lợi ích khi sử dụng chuột máy tính

  • Tiện lợi khi sử dụng đối với  máy tính để bàn

  • Giúp thao tác nhanh hơn so với sử dụng cảm ứng máy tính 

  • Hầu hết chuột đều rất quen thuộc và ít đòi hỏi kĩ năng sử dụng

  • Hoạt động tốt khi kết hợp với bàn phím và nhập liệu

  • Xử lý các khu vực trong nhà và ngoài trời một cách dễ dàng

  • Giải quyết vấn đề mà các phím máy tính không hỗ trợ

Có mấy loại chuột máy tính?

Chuột máy tính được phân loại theo nguyên lý hoạt động, chủ yếu có các loại sau: chuột bi, chuột quang, chuột bluetooth và chuột laser. Mặc dù cùng phục vụ mục đích điều hướng màn hình khi sử dụng máy tính, nhưng những con chuột này có cấu trúc khác nhau, dẫn đến các phương thức hoạt động khác nhau và trải nghiệm người dùng khác nhau.

Cấu tạo của chuột máy tính theo từng loại

Chuột bi

Chuột bi là loại chuột sử dụng nguyên lý xác định hướng của viên bi khi di chuyển chuột để xác định sự thay đổi vị trí của con trỏ trên màn hình máy tính.

Cấu tạo của loại chuột máy tính này sẽ bao gồm một viên bi được đặt ở mặt dưới của chuột, có khả năng tạo tiếp xúc với bề mặt phẳng mà chuột tiếp xúc. Quả bóng có thể lăn tự do theo nhiều hướng khác nhau để tạo ra chuyển động có hướng.

Hai con lăn trong thiết bị này tiếp xúc với quả bóng. Bất kỳ chuyển động nào của quả bóng theo bất kỳ hướng nào đều chuyển thành chuyển động theo cả hai hướng và làm cho hai con lăn quay. Ở hai đầu có các đĩa đục lỗ đồng trục với tang để xác định chuyển động quay của tang. Hai cảm biến ánh sáng (bộ phát và bộ thu) xác định chiều quay, tốc độ quay trên đĩa đục lỗ và phân tích mạch và chuyển đổi tín hiệu. Kết quả điều khiển được truyền đến máy tính theo dây và đầu nối của giao diện chuột.

Chuột quang

 

Chuột máy tính là gì

Chuột quang hoạt động bằng cách phát hiện những thay đổi trong phản xạ ánh sáng (hoặc ánh sáng laser) phát ra từ nguồn sáng để xác định những thay đổi về tọa độ của con trỏ trên màn hình máy tính. Cấu tạo của một con chuột máy tính ở dạng chuột quang thường bao gồm một máy chiếu (màu đỏ) và một chiếc camera siêu nhỏ. Khi bạn di chuột qua bàn hoặc bàn di chuột (bàn di chuột), ánh sáng sẽ chiếu lên bề mặt đó. Các máy ảnh nhỏ được đề cập trước đó có thể chụp hàng chục bức ảnh trong một giây. Sau đó, chuột quang sẽ so sánh các bức ảnh để tìm ra hướng của chuột.

Ưu điểm của chuột quang là nếu sử dụng trên vật liệu phẳng di chuột hợp lý (hoặc bàn di chuột chuyên dụng), chuột quang có độ phân giải rất cao và có thể cho kết quả chính xác hơn chuột hình cầu. Điều khiển chuột quang dễ dàng hơn vì nó không sử dụng bi. Chuột quang cũng nhẹ hơn nhiều so với chuột bi lăn.

Nhược điểm của chuột quang thường là chúng rất phức tạp về bề mặt làm việc hoặc bàn di chuột và một số chuột quang sẽ không hoạt động trên kính. Ngày nay, chuột quang điện đã khắc phục hoàn toàn những nhược điểm nêu trên.

Chuột laser

Chuột laser

Chuột laser hoạt động gần giống như chuột quang, nhưng sử dụng ánh sáng hồng ngoại vô hình thay vì đèn chiếu truyền thống. Do đó, mặc dù chuột laser không rõ ràng như chuột quang. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tránh nhìn thẳng vào cảm biến của chuột khi nó vẫn được kết nối với máy tính.

Chuột không dây

Chuột không dây

Chuột không dây là chuột sử dụng sóng vô tuyến cho các kết nối không dây như Bluetooth và NFC. Bạn có thể dễ dàng nhận biết một sản phẩm chuột không dây chỉ cần nhìn qua bởi dòng này không có cáp kết nối như các loại cáp chuột cơ bản khác. Cấu tạo của chuột máy tính không dây tương đối phức tạp bao gồm bảng mạch và bộ phận thu phát sóng.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Các thiết bị thay thế chuột máy tính là gì?

Chuột máy tính có thể được thay thế bằng bàn di chuột, điều khiển con trỏ trên màn hình của máy tính. Rõ ràng nhất là các nút điều khiển hướng trên máy tính xách tay ngày xưa và bàn di chuột trên máy tính xách tay ngày nay. Màn hình cảm ứng cũng có thể thay thế chuột máy tính trên máy tính chạy Windows Vista, Windows 7, Windows 8, Windows XP và các hệ điều hành khác cho phép màn hình cảm ứng. Và gần đây chuột cảm ứng (touchpad) cũng được gắn vào để sử dụng đồng thời trên bàn phím máy tính. Phụ kiện chuột: Trackpad (bàn di chuột) tăng độ nhạy của chuột khi chơi game.

Các thiết bị thay thế chuột máy tính là gì?

 

Tổng kết

Vậy là Khoavang.vn vừa cùng bạn tìm hiểu chuột máy tính là gì cũng như phân loại chuột máy tính và vai trò của nó. Chúc các bạn lựa chọn chuột máy tính ưng ý nhé!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng