Nguyên nhân và cách khắc phục chuột máy tính bị đơ không di chuyển được

28-02-2023

Chuột máy tính là thiết bị không thể thiếu đối với người dùng máy tính hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng máy tính/laptop bạn có thể gặp phải lỗi chuột máy tính bị đơ không di chuyển được hay các lỗi tương tự. Để giải quyết tình trạng này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Khoavang.vn để rút ra cho mình cách giải quyết hiệu quả nhất nhé.

Chuột máy tính bị đơ không di chuyển được do lỗi cổng USB

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chuột máy tính bị đơ là kết nối USB bị lỗi hoặc bị hỏng. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên rút chuột ra cắm vào cổng kết nối khác xem có được không nhé.

Chuột máy tính bị đơ không di chuyển được do lỗi cổng USB

 

 

Kết nối chuột máy tính kém

Khi sử dụng chuột không dây, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng chuột và đầu thu có thể dễ dàng nhận tín hiệu của nhau. Cần đảm bảo khoảng cách giữa chuột và đầu thu lắp trên máy tính nằm trong phạm vi cho phép và không cách nhau quá xa.

 

Chuột máy tính hết pin

Khi chuột của bạn bị đơ, giật, lag hoặc độ nhạy chậm hơn thì có thể là do pin chuột của bạn sắp hết. Nên thay pin mới và sử dụng lại xem còn tình trạng trên hay không.

Chuột máy tính hết pin

 

Chức năng Touchpad Synaptic bị tắt

Trong quá trình sử dụng máy tính bạn đã vô tình ấn vào nút tắt touchpad khiến cho touchpad không hoạt động. Để khắc phục, bạn cần bật lại touchpad để chuột có thể hoạt động bình thường.

Phần cảm quang bị chặn khiến chuột máy tính bị đơ 

Hầu hết chuột máy tính mà chúng ta sử dụng hiện nay đều là chuột cảm quang, mọi thao tác di chuyển hay thực hiện của chúng ta đều thông qua mắt quang nằm ở dưới chuột. Vì vậy, con chuột của bạn nhảy hoặc đóng băng khi gặp chướng ngại vật nhỏ.

Để khắc phục lỗi này, bạn nên lật úp chuột, xem có vật gì dính che mắt sáng của chuột không, nếu có hãy lau sạch bề mặt tiếp xúc và di chuyển chuột để kiểm tra lại tình trạng.

Bề mặt di chuột không tốt

Để chuột có hiệu suất tối ưu bề mặt của chuột cũng phải ở tình trạng tốt, bằng phẳng và không quá trơn. Lời khuyên dành cho bạn khi sử dụng chuột trên bề mặt kính hoặc quá trơn là hãy kiếm cho mình một miếng lót chuột hoặc bạn có thể đặt máy tính của mình lên một bề mặt tốt hơn.

Bề mặt di chuột không tốt

 

Chuột máy tính bị đơ không di chuyển được do tay dính nước, có chất ẩm

Nếu bạn vừa rửa tay xong mà tay vẫn còn dính nước thì không nên sử dụng touchpad ngay vì nước dính vào ngón tay sẽ khiến chuột không hoạt động hoặc có thể hoạt động nhưng giật lag không mượt mà.

Vì vậy, khi tay bạn bị ẩm hoặc dính nước hãy nhớ lau thật khô tay trước khi sử dụng chuột laptop nhé.

Chuột máy tính bị đơ do xung đột kết nối với các thiết bị khác

Khi sử dụng máy tính, nếu cắm đồng thời các thiết bị khác như bàn phím máy tính, cáp dữ liệu điện thoại di động thì rất dễ xảy ra xung đột dẫn đến kẹt chuột.

Hãy thử ngắt kết nối thiết bị của bạn để khắc phục lỗi treo chuột.

Chuột máy tính bị đơ do xung đột kết nối với các thiết bị khác

 

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Lỗi driver khiến chuột máy tính không di chuyển được

Chuột không hoạt động bình thường là do driver của hệ điều hành, vì vậy nếu máy tính của bạn sử dụng driver cũ hơn thì chuột sẽ không hoạt động bình thường.

Để chuột hoạt động tối ưu, bạn nên cập nhật hoặc cài đặt lại bất kỳ trình điều khiển mới nào cho chuột.

 

 

Chuột máy tính bị đơ không di chuyển được do lỗi hệ điều hành

Nếu thực hiện hết các cách trên mà chuột vẫn không được giải quyết thì rất có thể hệ điều hành của máy tính có vấn đề, thông thường chuột được quản lý và điều khiển bởi một hoặc hai tập tin trong hệ điều hành Windows. Nếu 1 trong 2 file này bị hư thì chuột của bạn sẽ không hoạt động bình thường, do đó bạn nên quét virus trước, sau đó khởi động lại máy xem đã khắc phục được lỗi chưa nhé.

Nếu vẫn không khắc phục được thì bạn nên cài lại hệ điều hành cho máy.

Máy tính nhiễm virus hoặc phần mềm gián điệp khiến chuột bị đơ

Chuột bị treo cũng có thể là do máy tính của bạn bị nhiễm vi-rút hoặc phần mềm gián điệp. Bạn nên thường xuyên quét virus và gỡ bỏ các phần mềm không mong muốn khỏi máy tính để tránh lỗi này.

Máy tính nhiễm virus hoặc phần mềm gián điệp khiến chuột bị đơ

Chuột máy tính bị đơ không di chuyển được do bo mạch chủ có vấn đề

Một vấn đề nghiêm trọng hơn khiến chuột của bạn bị đơ đó là bo mạch chủ của bạn bị lỗi khiến cổng USB không thể kết nối với các thiết bị bên ngoài. Trong trường hợp này, bạn nên mang bo mạch chủ đi sửa chữa hoặc thay thế cho máy tính của bạn một bo mạch chủ khác.

 

Tổng kết

Khoavang.vn vừa tổng hợp các nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng chuột máy tính bị đơ không di chuyển được đơn giản, dễ thao tác tại nhà để cho bạn có thể tham khảo và thực hiện. Hãy áp dụng ngay tại nhà bạn nhé    

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng