9 cách sửa chuột cảm ứng laptop bị giật thành công

11-03-2023

Có rất nhiều nguyên nhân khiến touchpad của laptop bị loạn, cũng có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc gõ phím bị nhảy, chuột cảm ứng laptop bị giật. Những vấn đề trên nếu không được giải quyết triệt để thì thực sự sẽ mang lại rất nhiều khó khăn cho việc sử dụng laptop. Hãy cùng tham khảo các biện pháp mà khoavang.vn cung cấp trong bài viết dưới đây nhé.

Sửa lỗi chuột cảm ứng laptop bị giật, nhảy lung tung

Thông thường khi gặp lỗi touchpad laptop thì tất cả những gì chúng ta cần làm là tắt touchpad đi nhưng nếu cần sử dụng lại thì bạn còn giải pháp nào ngoài cách tắt touchpad ở trên. Đây là lý do tại sao bạn nên làm theo các biện pháp mà Khóa Vàng đề xuất cho bạn. Giúp bạn hiểu rõ vấn đề và giải quyết triệt để lỗi chuột trên touchpad của máy tính xách tay.

chuột cảm ứng bị giật

Xem thêm: Nguyên nhân và cách sửa chuột laptop bị nhảy

Cập nhật Driver Touchpad

Việc đầu tiên cần làm để khắc phục lỗi Touchpad của laptop là bạn nên cập nhật trình điều khiển touchpad lên phiên bản mới nhất, vì rất có thể lỗi xảy ra do phiên bản hiện tại của touchpad không tương thích với Windows của bạn hoặc có lỗi trước đó. Hãy kiểm tra thật kỹ xem Touchpad của bạn có đang chạy trình điều khiển mới nhất hay không.

Bước 1: Nhấn Windows + X và chọn Device Manager, đây là phần cho phép bạn quản lý trình điều khiển thiết bị và thiết bị ngoại vi của máy tính.

Bước 2: Trong phần Device Manager, nhấp vào Mice and other poiting devices rồi nâng cấp trình điều khiển cho bàn di chuột.

nhấp vào Mice and other poiting devices rồi nâng cấp trình điều khiển cho bàn di chuột.

 

Bước 3: Chờ hệ thống tải xuống phiên bản mới nhất cho Touchpad máy tính xách tay của bạn.

Bước 4: Khi mọi thứ đã được hoàn tất, hãy Close nó lại.

Bước 5: Cuối cùng khởi động lại máy tính xem lỗi touchpad laptop đã được khắc phục hay chưa.

Thiết lập Delay cho Touchpad

Nếu nó không thực sự là một phần mềm hoặc lỗi liên quan đến cập nhật hãy thử thêm độ trễ khi nhập trên Touchpad. Tùy thuộc vào việc bạn lựa chọn đặt độ trễ cao hay thấp mà sẽ ảnh hưởng đến việc gõ phím, tất nhiên đây cũng là một trong những cách hạn chế lỗi chuột cảm ứng laptop, giúp bạn gõ phím không bị nhảy quá xa và tình trạng chuột cảm ứng laptop bị giật được khắc phục.

Bước 1: Mở Menu Start lên và gõ 'Touchpad ', sau đó truy cập vào Touchpad Settings.

 

Thiết lập Delay cho Touchpad

Bước 2: Trong phần Touchpad, ngay lập tức bạn sẽ thấy có một mục là Taps cho phép bạn điều chỉnh mức độ trễ của chuột tại đây. Nếu bạn chọn loại nhạy nhất, nó có thể giúp bạn hạn chế lỗi touchpad của laptop.

Cài đặt chọn chế độ bỏ Touchpad khi gõ

Trên một số máy tính xách tay hiện tại có một cài đặt riêng cho Touchpad và bạn có thể bật tính năng 'disable touchpad when mouse is plugged-in ' hoặc tính năng tương tự trong các ứng dụng đó. Cho phép tắt Touchpad khi sử dụng chuột có dây.

Khởi động chế độ Clean Boot State

Clean Boot State là chế độ khởi động sạch cho các ứng dụng đi kèm với Win đang chạy. Các ứng dụng được khởi động tự động như phần mềm dọn dẹp và quy trình phần mềm của bên thứ ba sẽ bị đóng hoàn toàn. Dùng cách này để xem chuột laptop bị loạn có phải do xung đột phần mềm hay không.

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + R sau đó gõ 'msconfig ' để tiếp tục truy cập vào System Configuration .

 

Khởi động chế độ Clean Boot State

Bước 2: Vào đến phần System Configuration, đầu tiên bạn hãy tích bỏ chọn Load Startup items đi nhé.

bỏ chọn Load Startup items đi nhé.

 

Bước 3: Tiếp tục chuyển sang tab Services sau đó tích vào Hide all Microsoft services tiếp tục chọn Disable all tiếp tục hoàn thành loại bỏ toàn bộ tiến trình khi khởi động máy tính.

Hide all Microsoft services tiếp tục chọn Disable all t

 

Và trong lần khởi động kế tiếp laptop của bạn sẽ ở trong chế độ mới.

Vô hiệu hóa Touchpad TouchFreeze

Nếu không có phương pháp nào ở trên hoạt động, thì bạn nên áp dụng phương pháp tạm thời vô hiệu hóa TouchFreeze bằng phần mềm của bên thứ ba này khi bạn trong trường hợp không có thời gian để đặt lại máy tính của mình hoặc tìm hiểu lý do. 

TouchFreeze for Windows là phần mềm vô hiệu hóa touchpad. Nó tự động khóa touchpad khi bạn đang sử dụng bàn phím. Ngoài ra còn giúp tự động bật lại Touchpad khi bạn không tiếp tục dùng bàn phím nữa. Đồng thời hỗ trợ kiểm soát dung lượng nhỏ gọn, đơn giản hơn. 

Kiểm tra chuột thông qua nhiều phần mềm khác nhau

Kiểm tra chuột thông qua nhiều phần mềm khác nhau

Nếu chuột chỉ chạy chậm một hoặc vài phần mềm cụ thể, rất có thể là do lỗi phần mềm hơn là vấn đề về chuột. Đối với những phần mềm này khi sử dụng hãy kiểm tra tài nguyên hệ thống xem có chiếm quá nhiều RAM hay CPU không, nếu có thì vào phần cài đặt phần mềm để giải phóng tài nguyên hoặc xóa bộ nhớ đệm để máy bớt giật lag. Bạn cũng có thể thử đặt lại cài đặt của phần mềm về mặc định hoặc xóa phần mềm và cài đặt lại.

Kiểm tra pin của chuột

Nếu đang sử dụng chuột không dây, bạn nên kiểm tra tình trạng pin của chuột vì pin yếu có thể khiến chuột hoạt động không bình thường. Sau đó sạc pin hoặc thay pin chuột khi cần thiết.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Kiểm tra cổng kết nối USB

Bạn có thể không nhận thấy, nhưng nếu cổng USB bị kẹt bởi vật lạ, bụi bẩn hoặc đôi khi là tiếng ồn điện tạm thời nó có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị mà nó được kết nối chẳng hạn như chuột hoặc tai nghe. Bạn có thể thử rút phích cắm của chuột, kiểm tra phích cắm và cổng USB trên máy, nếu có thể hãy vệ sinh bằng một miếng vải sạch. Ngoài ra bạn có thể thử kết nối máy tính với chuột khác xem có bị đơ không, nếu sau khi đổi chuột khác mà vẫn bị đơ thì có nghĩa là máy đã có vấn đề. Lúc này bạn cần tìm hiểu từ nguyên nhân khác để tìm cách khắc phục.

Tổng kết 

Trên đây là những cách giúp bạn khắc phục lỗi chuột cảm ứng laptop bị giật. Mong rằng những chia sẻ này của Khoavang.vn sẽ giúp bạn khắc phục lỗi của laptop dễ dàng hơn. 
 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng