[Dễ nhất] Cách check camera trên laptop ai cũng làm được

14-01-2023

Hầu hết các mẫu máy tính hiện nay đều được trang bị camera để người dùng có thể gọi video làm việc và trò chuyện với những người thân yêu. Trong bài viết hôm nay, Khoavang.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách check camera trên laptop xem có hoạt động tốt hay không. Bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này để kiểm tra camera bên ngoài.

Camera máy tính là gì ?

Camera máy tính là gì

 

Webcam laptop hay camera laptop, máy tính là thiết bị được gắn trên màn hình của thiết bị điện tử. Với camera này, chúng ta có thể dễ dàng thực hiện các cuộc gọi video trong khi sử dụng các ứng dụng gọi video, chẳng hạn như: video call trên Zalo PC, video call messenger trên Facebook PC.

Có thể nói Camera không chỉ giúp chúng ta xử lý công việc, họp hành, họp trực tuyến. Nhưng với tình hình Covid 19 vẫn còn phức tạp, chúng tôi nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của nó. Máy ảnh và webcam giúp mọi người có được kiến ​​thức từ xa. Giúp kết nối những đứa trẻ xa xôi bị chia cắt bởi đại dịch. Qua camera, gia đình vẫn nắm được hoàn cảnh của nhau, cũng yên tâm hơn đôi chút.

Check camera trên laptop ngay trên Windows 

Check camera trên Windows 7  

Một bộ phần mềm máy ảnh riêng biệt không được hỗ trợ cho HĐH Windows thế hệ thứ 7, vì vậy chúng tôi phải sử dụng ứng dụng thứ 3 để mở và kiểm tra máy ảnh trên thiết bị của mình. Đó là phần mềm CyberLink YouCam — một phần mềm quen thuộc với nhiều máy tính xách tay Windows 7 và rất dễ tải xuống và cài đặt, như sau:

Bước 1: Tìm link phần mềm CyberLink YouCam để tải về

Bước 2: Cài đặt phần mềm bao gồm chọn ngôn ngữ sử dụng (Language) và vị trí cài đặt (location). Sau đó chọn "Tiếp theo"

Tìm link phần mềm CyberLink YouCam để tải về

Bước 3: Chọn lệnh "Accept" với các điều khoản của phần mềm và tiếp tục chọn lệnh "Next" để hoàn thành bước cài đặt này.

Chọn lệnh accept

Bước 4: Sau khi kích hoạt ứng dụng thành công, bạn có thể bấm vào biểu tượng hình tròn trên màn hình ứng dụng Cyber ​​Link YouCam để chụp ảnh. Trong khi đó, bạn cũng hoàn toàn có thể chỉnh sửa ảnh với các hiệu ứng và khung biểu tượng cảm xúc trong các Gadget và Emotions

Test camera trên Windows 8

Với Windows 8, việc kích hoạt và kiểm tra máy ảnh của bạn trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ: bạn có thể chỉ cần nhấp chuột phải vào màn hình và nhập cụm từ "máy ảnh" vào hộp tìm kiếm để mở thanh tìm kiếm. Nếu không tìm thấy, trình điều khiển camera chưa được cài đặt trên hệ thống của bạn.

Test camera trên Windows 8

Test camera trên Windows 10 

Test camera trên Windows 10 

Có thể nhiều bạn đã biết cách vào phần mềm camera trên Windows 10 vì thao tác rất quen thuộc và đơn giản. Ví dụ: người dùng có thể đi tới hộp tìm kiếm ngay bên dưới thanh tác vụ và nhập cùng một cụm từ "máy ảnh". Khi bạn đã truy cập thành công phần mềm máy ảnh, bạn có thể điều chỉnh cài đặt cho micro hay webcam và quyền truy cập.

 

Check camera trên laptop thông qua chức năng video call 

Một trong những cách dễ dàng để kiểm tra video mà nhiều người chú trọng là thực hiện kiểm tra qua cuộc gọi điện video. Bằng cách này, bạn có thể sử dụng bất kỳ nền tảng xã hội nào như Messenger, Zalo, Skype, WhatsApp và sau đó thực hiện cuộc gọi trực tuyến với bất kỳ ai bạn muốn. Miễn là bạn đã cho phép các ứng dụng thứ 3 này truy cập vào đa phương tiện của thiết bị, bao gồm cả mic và webcam.

Thậm chí có những phần mềm, như Zalo PC hoặc Skype, cho phép bạn kiểm tra máy ảnh và micrô của mình trực tiếp trên phần mềm.

  • Đối với Skype:

Bước 1: Người nhấn vào biểu tượng menu, sau đó nhấn chọn vào mục Setting 

Check camera trên laptop thông qua chức năng video call 

Bước 2: Chọn Audio & Video

 Chọn Audio & Video

Video camera sẽ được hiển thị bản xem trước

Từ đó bạn có thể kiểm tra chất lượng của camera bằng hình ảnh hiển thị trong video. Bạn cũng có thể kiểm tra mic của mình bằng cách ghi âm và phát lại các bản ghi âm của chính mình

  • Đối với Zoom: 

Bước 1: Truy cập vào mục Setting ở trang chủ 

Truy cập vào mục Setting ở trang chủ 

Bước 2: Chọn mục “Video” để test camera và mục “Audio” để test micro 

test micro 

Bước 3: Ngoài việc trải nghiệm các tính năng hỗ trợ này, Zoom còn cho phép bạn kiểm soát chất lượng video cũng như chất lượng âm thanh của micro.

Check camera trên laptop online qua các website chuyên biệt 

Đây có thể là một cách kiểm tra máy ảnh rất mới lạ và thú vị, vì nó cung cấp khá đầy đủ các thông số kiểm tra khác nhau cho máy ảnh máy tính xách tay, trái ngược với những gì chúng ta thường đánh giá bằng mắt thường ở trên. Một số trang trực tuyến nổi tiếng hỗ trợ công việc này là:

  • Online Mic Test 

Online Mic Test

Trang web này được thiết kế để dễ sử dụng và cung cấp 6 công cụ kiểm tra bao gồm Kiểm tra micrô, Kiểm tra webcam, Kiểm tra âm thanh, Kiểm tra bàn phím, Kiểm tra chuột và Kiểm tra Adobe Flash. Tất cả những gì bạn cần làm là cung cấp quyền để truy cập vào camera và micro của thiết bị, sau đó tất cả các thông số cần thiết sẽ được ghi lại và phân tích. Đối với trang web thử nghiệm camera trực tuyến này, chỉ số FPS là một điều khá đáng quan tâm. Đối với những ai chưa hiểu thì đây là số khung hình trên giây mà máy ảnh truyền tải, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cũng như tốc độ truyền tải hình ảnh của máy ảnh của bạn. Nói chung, chỉ số FPS trong khoảng 24-30 FPS được coi là ổn định.

  • Webcam Mic Test

Công cụ này được thiết kế để giúp người dùng kiểm tra thiết bị liên lạc kỹ thuật, bao gồm webcam, micro và tai nghe. Ngoài ra, trang web này còn hỗ trợ quay các đoạn video ngắn bao gồm hình ảnh và cả âm thanh. Bạn chỉ cần cung cấp quyền truy cập để kiểm tra webcam này. Và để bảo vệ sự riêng tư của dữ liệu người dùng, tất cả dữ liệu được thực hiện trên trang web này sẽ không được lưu trữ trên máy chủ.

Ứng dụng camera  của Win 10 có nhiều cách để khởi chạy và phương pháp nhanh nhất để mở ứng dụng camera là sử dụng tính năng tìm kiếm trên thanh Start Menu. Cụ thể, bạn tiến hành theo các bước như sau:

  • Nhấn vào nút Start ở góc dưới cùng phía bên trái màn hình.

  • Nhập camera để tìm và nhấn chọn vào ứng dụng camera hiện lên ở danh sách kết quả tìm kiếm.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Các website hỗ trợ check và test camera trên laptop

Ngoài trình camera có sẵn trên hệ điều hành, bạn cũng có thể tận dụng những website hỗ trợ kiểm tra camera laptop rất tiện lợi và nhanh chóng. Những website hỗ trợ kiểm tra và test camera trên laptop rất uy tín gồm có:

  • Online Mic Test [Link download: https://www.onlinemictest.com/vi/webcam-test/]

  • Webcam Tests [Link download: https://vi.webcamtests.com/]

  • Webcam Mic Test [Link download: https://webcammictest.com/]

  • Iobit [Link download: https://www.iobit.com/en/webcam-test.php]

  • Webcam Test [Link download: https://webcam-test.com/]

Thao tác kiểm tra camera trên các trang web này rất đơn giản: bạn chỉ cần nhấp vào biểu tượng camera hoặc biểu tượng của nút Play hiện trên website đó, và nếu thấy hình ảnh của mình hiện lên, đó cho thấy webcam trên máy tính đang hoạt động tốt.

Tổng kết

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách check camera trên laptop – máy tính win 7, 8, 10. Hi vọng qua bài viết này của Khoavang.vn bạn sẽ biết camera laptop của mình còn hoạt động ổn định không. Chúc các bạn thực hiện check camera laptop thành công. 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng