Sửa lỗi cắm tai nghe vào máy tính nhưng vẫn nghe loa ngoài Win 10

05-01-2023

Bạn đang loay hoay khi gặp phải trường hợp cắm tai nghe vào máy tính nhưng vẫn nghe loa ngoài Win 10? Khiến bạn không thể xem phim, nghe nhạc, gọi điện video, v.v. Đó cũng là một lỗi phổ biến hay xảy ra ở Windows 10. Vậy xử lý lỗi Windows 10 không nhận diện được tai nghe máy tính / laptop như thế nào? Hãy cùng Khoavang.vn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục dưới bài viết này nhé.

Bạn đang xem bài viết: cắm tai nghe vào máy tính nhưng vẫn nghe loa ngoài win 10

Nguyên lý hoạt động

Máy tính xách tay sẽ được tích hợp sẵn card âm thanh trên bo mạch chủ và thiết lập hệ thống Windows để có thể hiểu được nhu cầu sử dụng của bạn như sau:

  • Khi bạn cắm giắc cắm tai nghe: Windows sẽ tự động hiểu rằng bạn muốn phát nhạc qua tai nghe và sẽ chỉ phát nhạc đó trên tai nghe.

  • Khi bạn không cắm giắc cắm tai nghe: Windows tự động biết bạn muốn sử dụng loa ngoài.

Hệ thống âm thanh của laptop là mono nên chỉ có thể phát 1 trong 2 thiết bị: tai nghe hoặc loa ngoài, không phát được cả 2 cùng lúc.

Nguyên nhân dẫn đến lỗi khi cắm tai nghe vào máy tính nhưng vẫn nghe loa ngoài Win 10?

Lỗi cắm tai nghe vào máy tính mà vẫn nghe được loa ngoài Windows 10 là trường hợp khá phổ biến gây bất tiện cho người dùng.

Trong lỗi này, người dùng có thể gặp phải 1 trong 2 trường hợp, ví dụ:

  • Máy tính xách tay phát âm thanh trong tai nghe trong khi phát loa ngoài.

  • Máy tính xách tay đã cắm tai nghe, nhưng tiếp tục phát âm thanh trên loa ngoài mà không phát qua tai nghe.

Trên thực tế, có hai lý do chính cho điều này, bao gồm:

  • Tai nghe báo lỗi nhưng chủ yếu là jack cắm tai nghe: jack cắm có thể bị bẩn hoặc lỏng kết nối khiến máy tính không nhận headphone, vẫn phát âm thanh ra loa ngoài như bình thường.

  • Lỗi này xảy ra do trình điều khiển card âm thanh của máy tính có vấn đề: có thể do trình điều khiển không được cập nhật kịp thời hoặc không tương thích.

Tất nhiên với mỗi nguyên nhân thì cách khắc phục sẽ khác nhau.

Nguyên nhân dẫn đến lỗi khi cắm tai nghe vào máy tính nhưng vẫn nghe loa ngoài Win 10

Xem thêm bài viết về sửa loa laptop không nghe được trên win 8 được Khóa vàng chia sẻ tại đây nhé!

Kiểm tra cổng tai nghe và thiết bị

Một tình huống phổ biến gây ra lỗi này nhưng ít được chú ý là khi jack cắm tai nghe 3.5mm trên máy tính xách tay bị bám bụi do sử dụng lâu dài. Bạn có thể kiểm tra xem cổng có bị vật lạ chặn hay không, sau đó dùng tăm bông lau sạch cổng (có thể nhúng một chút cồn), vệ sinh jack cắm tai nghe cho chắc chắn.

Kiểm tra cổng tai nghe và thiết bị

Ngoài ra, cũng có thể không có vấn đề gì với máy tính xách tay mà là do chính tai nghe của bạn có vấn đề. Thử kết nối tai nghe với điện thoại hoặc máy tính xách tay khác để kiểm tra các vấn đề với tai nghe.

Sau khi vệ sinh máy và đảm bảo tai nghe vẫn hoạt động mà vẫn bị lỗi này thì rất có thể laptop đã gặp vấn đề với trình điều khiển âm thanh.

Vệ sinh cổng kết nối

Cổng kết nối tai nghe của máy tính xách tay nằm ở bên cạnh viền máy, là nơi hoàn hảo để bụi bám vào khe cắm kết nối. Khi các thanh kết nối không còn tiếp xúc tốt, hệ thống máy tính xách tay sẽ không thể nhận và phát âm thanh qua tai nghe. Việc vệ sinh cổng tai nghe trên laptop tương đối đơn giản và có thể thực hiện tại nhà.

Chuẩn bị: cồn 90 độ, tăm bông.

Cách thực hiện: Tắt máy tính xách tay (nếu máy tính xách tay có thể tháo pin, hãy tháo pin ra). Sau đó làm ướt tăm bông với cồn 90 độ và tiến hành lau bên trong cổng tai nghe.

LƯU Ý: Bạn lau theo hình xoắn ốc, không đẩy tăm bông vào cổng tai nghe vì sẽ khiến bụi bẩn len vào các điểm chết không thể lau được.

Khởi động lại thiết bị khi lỗi laptop không nhận tai nghe

Nếu bạn gặp phải tình trạng loa ngoài vẫn phát khi máy tính xách tay được cắm tai nghe, vui lòng khởi động lại thiết bị. Đây là cách hữu hiệu giúp giải quyết nhiều lỗi trên laptop của bạn.

Có thể có phần mềm và ứng dụng xung đột được cài đặt trên thiết bị. Điều này sẽ khiến âm thanh đến tai nghe bị gián đoạn. Khởi động lại giúp đưa thiết bị về trạng thái hoạt động ổn định.

Các bước khởi động lại máy tính xách tay như sau:

  • Bước 1: Mở Màn hình Laptop => Nhấp vào Windows.

  • Bước 2: Tiếp tục chọn biểu tượng nút nguồn trong cửa sổ hiện ra => chọn Khởi động lại.

Đợi khởi động lại hoàn tất, hãy kiểm tra lại xem còn lỗi không. Nếu lỗi vẫn không được khắc phục, hãy xem hướng dẫn bên dưới.

Khởi động lại thiết bị khi lỗi laptop không nhận tai nghe

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Cài đặt lại driver âm thanh win 10 

Lỗi driver của card âm thanh cũng là nguyên nhân khiến máy tính không nhận tai nghe Windows 10 hoặc cũng có thể do driver của card âm thanh quá cũ so với phiên bản Windows hiện tại khiến máy không nhận tai nghe. Vui lòng làm như sau để cài đặt lại trình điều khiển:

  • Bước 1: Vào giao diện chính của màn hình máy tính => nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ chạy => chọn OK.

  • Bước 2: Nhập các ký tự devmgmt.msc vào cửa sổ Run => chọn OK.

  • Bước 3: Trong cửa sổ mới hiện ra, bạn chọn Device Manager => Điều hướng trong cửa sổ Device Manager để mở rộng thư mục Sound, Video and Game Controllers.

  • Bước 4: Tiếp tục tìm kiếm dòng "Realtek High Definition Audio (hoặc Âm thanh độ nét cao trên một số máy)".

  • Bước 5: Sau đó click chuột phải chọn "Update Driver" => Tiếp theo, bạn cần "Tự động tìm kiếm phần mềm driver cập nhật" để tìm phiên bản driver mới nhất.

Tổng kết

Bài viết vừa rồi của khoavang.vn đã cho bạn biết một số thông tin về lỗi cắm tai nghe vào máy tính nhưng vẫn nghe loa ngoài win 10 cũng như cách khắc phục. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích để hỗ trợ cho những vấn đề này! 

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]