[Mẹo hay] Hướng dẫn cài đặt vân tay cho laptop nhanh chóng

03-04-2023

Khóa vân tay hiện là phương thức bảo mật được sử dụng rộng rãi trên nhiều dòng laptop mới. Nếu máy tính xách tay của bạn có tính năng này và bạn đang tìm cách cài đặt vân tay cho laptop của mình, thì bài viết này là dành cho bạn. Hãy cùng làm theo hướng dẫn sau đây nhé!

Bảo mật vân tay là gì?

Bảo mật vân tay là gì

Bảo mật vân tay là công nghệ tiên tiến hiện nay hoạt động trên nền tảng sinh trắc học và sử dụng một cảm biến riêng biệt có khả năng quét vân tay. Sau đó, nó so sánh dấu vân tay ban đầu với dấu vân tay được quét để quyết định xem người dùng có thể truy cập máy tính hay không. Tính năng bảo mật này có những ưu điểm và nhược điểm sau:

Những loại bảo mật vân tay thường gặp

Laptop trên thị trường sử dụng 2 loại bảo mật vân tay:

  • Vân tay một lần bấm: Đây là phương pháp chống trộm vân tay phổ biến nhất hiện nay và phương thức hoạt động của nó tương tự như vân tay trên điện thoại di động. Khi chạm vào cảm biến, laptop của bạn sẽ nhận thông tin, so sánh với dấu vân tay ban đầu và cho phép mở.
  • Vân tay vuốt: Loại vân tay này không phổ biến bằng vân tay một chạm vì cách thức hoạt động hơi bất tiện cho người dùng. Thay vì chạm vào vị trí vân tay, bạn phải vuốt từ trên xuống dưới với tốc độ vừa phải để hệ thống quét vân tay của bạn.

Cách cài đặt vân tay cho laptop 

Để cài đặt Vân tay cho máy tính xách tay Windows 10 của bạn, hãy làm theo hướng dẫn bên dưới:

Đầu tiên, chọn biểu tượng tìm kiếm > nhập sign-in options > chọn tùy chọn Sign-in options.

Tiếp theo, trong Windows Hello Fingerprint, chọn Cài đặt.

Cách cài đặt vân tay cho laptop 

Sau đó chọn mục Get started.

Bạn hãy tiến hành nhập mã PIN của thiết bị.

Cách cài đặt vân tay cho laptop 

Sau khi nhập mật khẩu, hãy đặt ngón tay của bạn lên máy tính xách tay để nhận dạng dấu vân tay.

và chọn Close để hoàn thành các cài đặt.

Cách cài đặt mở khóa vân tay cho laptop Dell

Việc thiết lập Mở khóa bằng vân tay trên Laptop hiện nay khá giống nhau giữa các nhà cung cấp như Dell, HP, Acer... vì tất cả đều chạy trên Windows. Bạn chỉ cần làm theo vài thao tác nhỏ để bật Windows Hello và kích hoạt bảo mật vân tay trên laptop Dell

Bước 1: Đầu tiên, trước khi thiết lập vân tay, bạn cần tạo mã PIN phòng trường hợp máy không nhận được vân tay do lỗi vân tay hoặc vân tay bị ướt. Chuyển đến Cài đặt -> Tài khoản -> Tùy chọn đăng nhập. Tiếp theo, chọn mục Windows Hello và nhập mã PIN.

Cách cài đặt mở khóa vân tay cho laptop Dell

Bước 2: Sau khi thiết lập xong mã PIN, bạn quay lại Sign - in options và chọn Setup ở mục Fingerprint để cài đặt. Tiếp theo, chọn Get Started và nhập mã PIN vừa tạo ở trên.

Bước 3: Đặt dấu vân tay lên cảm biến quét, máy sẽ nhận dạng và quét bằng điện thoại di động. Cửa sổ All set hiện ra, Vân tay đã được cài đặt.

Cách cài đặt vân tay cho laptop Windows 11

Bước 1: Bạn nhấn tổ hợp phím Windows + I để mở nhanh ứng dụng Setting.

Cách cài đặt vân tay cho laptop Windows 11

Bước 2: Chọn Tài khoản, sau đó chọn Sign-in Options.

Bước 3: Để thiết lập mở khóa bằng vân tay, trước tiên bạn phải đặt mật khẩu trong phần PIN và mật mã để mở khóa thiết bị.

Bước 4: Sau khi đặt mật khẩu xong, để cài đặt vân tay các bạn chọn Fingerprint recognition, chọn Cài đặt rồi chọn Getting Started.

Bước 5: Tiếp theo, để thêm dấu vân tay, bạn sẽ phải nhập lại mã PIN để xác nhận. Sau khi được xác nhận, chỉ cần đặt ngón tay của bạn lên cảm biến vân tay để đăng ký một dấu vân tay mới.

Cách cài đặt vân tay cho laptop Windows 11

Ngoài ra, bạn có thể đăng ký thêm nhiều dấu vân tay khác bằng cách chọn vào Add a finger hoặc xóa bỏ vân tay tại mục Remove

Cách xóa vân tay trên laptop Windows 10

Để xóa dấu vân tay trên máy tính xách tay Windows 10, hãy làm theo các bước sau:

Đầu tiên, chọn biểu tượng tìm kiếm > nhập sign-in options > Bấm chọn Sign-in options.

Cách xóa vân tay trên laptop Windows 10

Trong mục Windows Hello Fingerprint, bấm chọn Remove.

Cách xóa vân tay trên laptop Windows 10

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Tính năng đăng nhập bằng vân tay trên laptop có ưu và nhược điểm như thế nào?

Ưu điểm: 

  • Vì mỗi người đều có một dấu vân tay duy nhất và khác nhau nên việc đăng nhập bằng vân tay trên laptop sẽ tối ưu hóa khả năng bảo mật cho người dùng.
  • Đồng thời, dữ liệu vân tay sẽ được lưu trữ trực tiếp trong hệ thống máy tính, không tải lên kho lưu trữ đám mây, đảm bảo độ an toàn và tin cậy tuyệt đối.
  • Ngoài ra, tính năng quét vân tay sẽ giúp quá trình đăng nhập trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn, đồng thời bạn sẽ không cần phải nhớ mật khẩu đăng nhập nữa.

Tuy nhiên, đăng nhập bằng vân tay cũng tồn tại một số nhược điểm cố hữu, nếu tay người dùng bị ướt hoặc bẩn thì rất khó, thậm chí là không thể nhận ra.

Nhược điểm:

  • Cảm biến vân tay đôi khi không đủ nhạy để nhận diện chính xác vân tay của bạn. Ngoài ra, khi bạn đang ngủ hoặc bất tỉnh, kẻ xấu vẫn tiếp cận được thông tin.
  • Công nghệ tiên tiến ngày nay hoàn toàn có thể làm giả dấu vân tay.
  • Laptop cảm biến vân tay sẽ có giá cao hơn laptop bảo mật truyền thống.

Tổng kết

Như vậy là Khóa Vàng vừa hướng dẫn các bạn cách cài đặt vân tay cho laptop một cách chi tiết và dễ dàng nhất. Việc ứng dụng công nghệ mới vào đời sống, đặc biệt là bảo mật, theo chúng tôi là rất quan trọng, vì nó sẽ hỗ trợ an toàn tốt hơn, tiết kiệm thời gian hơn… Nên nếu bạn đang sở hữu một chiếc laptop có chức năng cài vân tay thì đừng ngại thử nhé.

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]
Cách xem ID của máy tính và ID phần cứng (Hardware ID)
Top Ứng Dụng Kiểm Tra Tình Trạng Pin Cho Laptop