[Giỏi laptop] 5 cách xem thông số ram trên laptop chính xác nhất

08-02-2023

RAM là một phần quan trọng trong cấu hình của máy tính, bên cạnh đó ta sẽ biết tốc độ bus của RAM nhanh hay chậm. Vậy thì hãy để Khóa vàng hướng dẫn bạn cách xem thông số ram trên laptop nhé!

Cách xem thông số ram trên laptop qua Task Manager

Task Manager sẽ hiển thị cho bạn thông tin hữu ích về việc sử dụng CPU, RAM. Nếu bạn không biết cách kiểm tra tốc độ RAM thông qua trình quản lý tác vụ, bạn có thể dễ dàng làm theo các bước sau:

Bước 1: Nhấn Ctrl + Shift + Esc.

Bước 2: Trong cửa sổ mới xuất hiện, nhấp vào tab "Performance".

Bước 3: Nhấn vào Memory để xem thông tin bộ nhớ RAM của laptop.

Bên cạnh đó, Task Manager cũng có thể giúp bạn kiểm tra số lượng khe cắm RAM của máy tính xách tay theo thông số bus RAM. 

Sử dụng Task Manager

Lưu ý: Trình quản lý tác vụ chỉ hiển thị thông tin này cho hệ điều hành Windows 8 trở lên. Nếu muốn xem tổng dung lượng RAM của hệ điều hành Windows 7, bạn có thể thực hiện theo thứ tự truy cập sau: Control Panel> System and Security> System.

Xem thông số ram trên laptop qua website

Bước 1: Bạn phải biết chính xác tên laptop mình đang có. Thông thường tên này sẽ được nhà sản xuất dán ở mặt trước của laptop hoặc có thể kiểm tra bằng cách nhấn tổ hợp phím "Windows + R", gõ lệnh cmd. Sau đó, nhập lệnh wmic csproduct get name rồi nhấn Enter để kiểm tra.

Bước 2: Tìm tên máy vừa tìm được trên website của nơi bạn mua laptop. Khi thông tin về laptop hiện ra, bạn chọn "Xem thông số kỹ thuật đầy đủ", tại đây bạn quan tâm đến "Bộ nhớ, RAM, Ổ cứng".

  • RAM: Đây là dung lượng RAM trên máy, nếu bạn có nâng cấp thì nên gắn thêm RAM có cùng dung lượng.

  • Loại RAM, tốc độ bus: Sử dụng cùng loại RAM, đặc biệt là cùng tốc độ bus của các RAM.

  • Hỗ trợ RAM tối đa: Bạn cần chú ý thông tin này để biết được máy hỗ trợ tối đa RAM bao nhiêu và số lượng khe cắm RAM để tính xem có thể kết nối bao nhiêu thanh RAM và dung lượng bao nhiêu.

Trước khi tiến hành lắp thêm bộ nhớ cho laptop, bạn cần tìm hiểu kỹ về laptop của mình để tránh những sự cố đáng tiếc.

Cách xem thông số ram trên laptop bằng phần mềm CPU-Z

Cách xem thông số ram trên laptop bằng phần mềm CPU-Z

Phần mềm CPU-Z là phần mềm cung cấp đầy đủ thông tin về các thông số cấu hình máy tính, phần cứng, nhiệt độ,….

Bước 1: Tải xuống phần mềm CPU-Z và cài đặt nó

Bước 2: Bạn mở phần mềm lên và chọn mục "Momer". Tại đây, bạn sẽ tìm thấy loại RAM mà thiết bị của bạn đang sử dụng, dung lượng RAM, tốc độ RAM, v.v.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Kiểm tra ram trên laptop bằng công cụ Windows Memory Diagnostic

Kiểm tra ram trên laptop bằng công cụ Windows Memory Diagnostic

Lợi ích:

Có thể xem trực tiếp trên máy tính, laptop hoạt động bình thường. Các công cụ chính thức của Microsoft nên có độ tin cậy cao.

Bước 1: Khởi chạy Công cụ kiểm tra RAM chẩn đoán bộ nhớ của Windows.

  • Cách 1: Bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R (Windows là phím có biểu tượng cửa sổ)> gõ Run để mở hộp thoại> sau đó, nhập lệnh mdsched.exe và nhấn Enter.

  • Cách 2: Mở Bảng điều khiển, chuyển sang Chế độ biểu tượng lớn và tìm Công cụ quản trị.

Sau khi chọn Công cụ quản trị, một cửa sổ mới sẽ hiện ra với nhiều công cụ trong Windows nhưng chúng ta chỉ cần chức năng kiểm tra RAM nên công cụ này có tên là Windows Memory Diagnostic.

Bước 2: Chọn mục Khởi động lại ngay và kiểm tra sự cố (được khuyến nghị) để khởi động lại máy và bắt đầu quá trình kiểm tra RAM.

Lưu ý rằng bạn nên đóng tất cả các ứng dụng đang chạy trước khi nhấp vào tùy chọn này.

Lúc này, máy tính của bạn sẽ khởi động lại và Công cụ chẩn đoán bộ nhớ của Windows sẽ kích hoạt và bắt đầu kiểm tra lỗi RAM. Bạn cần đợi một lúc để chương trình chạy.

Sau khi chạy chương trình, máy tính sẽ khởi động lại và chuyển sang màn hình nền. Nếu bạn muốn xem kỹ các thông báo này, bạn có thể bật Chế độ xem nhật ký của Windows.

Để xem nhật ký Windows, nhấn phím Windows (phím cửa sổ)> nhập từ khóa Event Viewer> sau đó chọn Event Viewer.

Với Trình xem sự kiện đang mở, nhấp vào Nhật ký Windows, chọn Hệ thống, chọn Tìm. Nhập từ khóa Chẩn đoán bộ nhớ Windows vào hộp Tìm gì, sau đó bấm Tìm để tìm kiếm.

Cách xem thông số ram trên laptop bằng DirectX Diagnostic Tool

Cách xem thông số ram trên laptop bằng DirectX Diagnostic Tool

Có lẽ đối với nhiều người mới sử dụng máy tính, cách xem bộ nhớ máy tính này vẫn còn tương đối xa lạ. Ưu điểm của phương pháp này là ngoài kiểm tra RAM, nó còn hỗ trợ kiểm tra màn hình, card đồ họa, âm thanh, độ phân giải ... Nói chung là các thông số của toàn bộ hệ thống.

Bước 1: Trên bàn phím máy tính, nhấn tổ hợp phím Windows + R, hộp thoại Run xuất hiện, nhập lệnh dxdiag và nhấn Enter.

Bước 2: Chọn Có nếu được hỏi thêm. Sau đó đợi một lát.

Bước 3: Bảng công cụ chẩn đoán DirectX hiện ra, hãy chú ý đến dòng bộ nhớ, chính là bộ nhớ RAM của máy tính. 

Tổng kết

Cảm ơn bạn đã xem bài viết “Cách xem thông số ram trên laptop” do Khoavang.vn chia sẻ. Hi vọng qua bài viết, bạn sẽ có cách hiểu rõ hơn về laptop của mình để có thẻ sử dụng trơn tru nhất. Chúc các bạn thành công.

 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng