[Chi tiết] Hướng dẫn cách tra keo tản nhiệt laptop đơn giản

11-03-2023

Mỗi loại keo tản nhiệt sẽ hoạt động tốt nhất với các dòng máy tính xách tay cụ thể. Trong bài viết bên dưới Khoavang.vn sẽ hướng dẫn bạn cách tra keo tản nhiệt laptop tại nhà đúng cách cho từng dòng máy laptop thông dụng nhé!

Công dụng của keo tản nhiệt laptop

Với cách nhìn vào CPU bằng mắt thường, chúng ta có thể thấy rằng lớp bên ngoài của nó là phẳng. Trên thực tế, vẫn còn nhiều khoảng trống giữa mỗi vùng mở trên bề mặt CPU. Nếu bạn đặt bộ làm mát và tản nhiệt CPU lại với nhau mà không sử dụng keo tản nhiệt, không khí có thể lọt vào giữa các khe hở và bị kẹt lại giữa chúng. Khi CPU nóng lên nhanh chóng, điều đó cho thấy không khí dẫn nhiệt kém khiến nhiệt khó phân tán. Điều này giới hạn thời gian CPU có thể ổn định trước khi hiệu suất giảm và hư hỏng sắp xảy ra. Ngoài ra, nhiệt độ cao cho thấy rằng tản nhiệt CPU không có nhiều khả năng chịu nhiệt.

cách tra keo tản nhiệt laptop

Để giữ cho máy tính xách tay của bạn hoạt động bình thường cần phải dán keo tản nhiệt. Vật liệu kỳ diệu này lấp đầy các khoảng trống bên trong thiết bị của bạn để nhiệt có thể nhanh chóng truyền từ CPU sang bộ tản nhiệt. Trước khi vệ sinh máy tính xách tay và tra keo tản nhiệt laptop hãy đảm bảo rằng keo tản nhiệt vẫn còn hiệu quả nếu không máy tính xách tay của bạn có thể ngừng hoạt động. Dán keo tản nhiệt đúng cách phải được tiến hành nhanh chóng. Bởi dán keo tản nhiệt quá lâu sẽ khiến hệ thống nhanh chóng bị trục trặc.

Các dụng cụ cần thiết để tra keo tản nhiệt

Để thực hiện cách tra keo tản nhiệt laptop, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ cần thiết sau đây:

  • Keo tản nhiệt
  • Tua vít
  • Khăn lau ESD hoặc giấy mềm
  • Cồn isopropyl (có độ tinh khiết từ 70% trở lên)
  • Găng tay cao su nitrile (nên dùng loại không có bột)

Quy trình cách tra keo tản nhiệt laptop

Kiểm tra tổng thể các bộ phận

Để tháo bảng mạch, bạn cần úp ngược màn hình laptop xuống một mặt phẳng. Sau đó, quan sát các ốc vít và dùng tua vít để tháo chúng ra. Điều này cho phép bạn đột nhập các thiết bị phần bên trong máy tính xách tay.

Tháo dỡ các khung liên kết của máy

Bên trong máy tính xách tay, bạn khám phá bảng mạch cùng với chip chứa bộ xử lý của máy tính. Tiếp theo, bạn giải cấu trúc các bộ phận xung quanh bộ xử lý để hiển thị card màn hình. Sau đó, đối với từng kiểu máy tính xách tay cụ thể, bạn tháo các thành phần CPU để truy cập vào card màn hình và CPU.

Vệ sinh bề mặt sẽ bôi keo

Chuẩn bị một đôi găng tay cao su rồi cho cồn lên một miếng vải ESD. Sau đó, làm ẩm miếng vải ESD và sử dụng nó để loại bỏ bất kỳ keo tản nhiệt nào còn sót lại trên CPU.

Bạn làm sạch bất kỳ keo tản nhiệt nào còn sót lại từ bộ tản nhiệt với các lần lặp lại theo quy trình tương tự.

Quy trình cách tra keo tản nhiệt laptop

Tra keo tản nhiệt mới

Dán keo tản nhiệt mới đòi hỏi phải thực hiện tỉ mỉ từng bước.

Bước 1. Để bảo vệ CPU đúng cách, hãy đặt một lượng nhỏ keo tản nhiệt có kích thước bằng hạt đậu vào giữa con chip.

Bước 2. Để phủ đều keo lên tất cả các mặt của hình vuông hãy sử dụng một dụng cụ phẳng nhỏ và mỏng.

Bước 3. Sau khi lắp ráp lại bộ làm mát và PCB của card màn hình, bạn gắn bộ tản nhiệt vào chip CPU bằng cách nhấn nó xuống. Sau đó bạn lắp lại vị trí như cũ.

Bao lâu bạn nên bôi keo tản nhiệt một lần?

Keo tản nhiệt là một cách tuyệt vời để giảm lượng nhiệt tỏa ra của CPU máy tính khi nó được sử dụng. Mặc dù thường được khuyến khích sử dụng keo tản nhiệt, nhưng đôi khi bạn không nên sử dụng máy tính quá nóng ngay cả khi bạn hiếm khi sử dụng máy tính xách tay.

Thường xuyên làm sạch máy tính xách tay của bạn có thể giúp duy trì hiệu suất tổng thể của nó. Laptop nên được vệ sinh 6-12 tháng một lần. Ngoài ra, hãy cân nhắc dán keo tản nhiệt cho máy tính xách tay của bạn 1-3 năm một lần.

Bạn có thể tính thời gian dán keo tản nhiệt bằng cách mua một máy tính xách tay mới sau hai năm. Sau đó, bạn có thể xác định tần suất sử dụng máy tính xách tay của mình bằng cách theo dõi tuổi của nó trong khoảng thời gian từ một đến ba năm hoặc chín tháng.

Quy trình cách tra keo tản nhiệt laptop

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Bôi keo tản nhiệt đúng cách có quan trọng không?

  • Giúp CPU của bạn hoạt động ở hiệu suất cao nhất bằng cách dán keo tản nhiệt vào chip.
  • Keo tản nhiệt giúp thiết bị và linh kiện thẳng hàng với nhau mà không bị đứt rời. Nó cũng cho phép thiết bị kéo dài tuổi thọ hơn do mất chức năng vì quá nhiệt.
  • Keo tản nhiệt giúp đóng các khe hở giữa các bộ phận kim loại tiếp xúc với nhau chẳng hạn như đế của bộ làm mát CPU hoặc IHS của CPU. Làm như vậy sẽ tối đa hóa sự truyền nhiệt và phân tán nhiệt.

Lưu ý 

  • Việc chọn được loại keo tản nhiệt hiệu quả phụ thuộc vào việc tìm một cửa hàng uy tín, chất lượng. 
  • Tua vít có đầu phẳng, vải lau chống tĩnh điện và vỏ kim loại bảo vệ.
  • Một thẻ có gắn keo tản nhiệt trên đó.
  • Một giải pháp thay thế an toàn cho keo tản nhiệt làm từ kim loại là sử dụng keo tản nhiệt có chứa gốm. Loại keo dán này có khả năng dẫn nhiệt tốt và không dẫn điện, điều này làm cho nó an toàn hơn so với dán nhiệt có đặc tính dẫn điện.
  • Việc bôi quá nhiều keo tản nhiệt sẽ làm giảm hiệu quả. Chỉ nên áp dụng đúng cách với một lượng nhỏ keo.
  • Mỗi loại keo tản nhiệt sẽ có yêu cầu về các kỹ thuật khác nhau khi áp dụng để tránh làm hỏng máy tính xách tay hoặc khiến tình trạng máy trở nên tệ hơn. Nếu dán không đúng cách, keo tản nhiệt có thể gây đoản mạch dẫn đến cháy nổ.

Tổng kết

Cảm ơn bạn đã tìm hiểu và theo dõi các hướng dẫn cách tra keo tản nhiệt laptop của Khoavang.vn. Mong là những thông tin trên sẽ giúp bạn thực hiện việc tra keo tản nhiệt lên laptop một cách dễ dàng. Chúc bạn áp dụng thành công! 

 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng