[Kinh nghiệm] Cách tiết kiệm pin laptop Win 10 cần thiết

17-01-2023

Laptop sau một thời gian sử dụng, nếu không biết cách bảo quản đúng cách thì laptop sẽ có khả năng vướng phải tình trạng pin nhanh "chai", giảm tuổi thọ máy. Sau đây, Khoavang.vn sẽ bật mí một số cách tiết kiệm pin laptop win 10 uy tín, dễ thực hiện tại nhà.

Cách tiết kiệm pin laptop win 10 - Tùy chỉnh cài đặt mục Power & Sleep 

Tại mục Power & Sleep ta thấy:

  • Screen: Phần này có khả năng thiết lập thời gian tắt màn hình máy tính (khi pin và khi cắm điện).

  • Sleep: Đây là cài đặt thời gian khi máy tính chuyển sang chế độ ngủ (khi pin và khi được cắm vào).

  • Kết hợp cài đặt Screen và Sleep: sẽ giúp bạn tiết kiệm pin đáng kể khi không sử dụng máy tính liên tục.

cách tiết kiệm pin laptop win 10

Tại cửa sổ "Power & sleep" xuất hiện mục "Related settings - Thiết lập liên quan".

cách tiết kiệm pin laptop win 10

Khi nhấn vào Additional power settings nó sẽ chuyển sang giao diện Power Option, mục này được cài đặt nhằm thiết lập chế độ tiết kiệm pin.

cách tiết kiệm pin laptop win 10

Khi bật Trình tiết kiệm pin, bạn sẽ thấy các ứng dụng điều chỉnh quá trình nền, giảm độ sáng màn hình và tắt tất cả thông báo.

Cách tiết kiệm pin laptop win 10 - Tắt Windows Update

Trong Windows 10, Microsoft đã thiết kế hệ điều hành chạy ngầm để nhận phiên bản Windows mới nhất và tất nhiên là có các bản cập nhật "tự động". Đôi khi bạn có cảm giác máy tính nhanh hết pin và nóng máy nhưng không chạy được ứng dụng nặng nào thì chắc chắn chiếc laptop của bạn phải cập nhật phiên bản Windows mới. Do đó, bạn cũng nên tắt cập nhật tự động cho các phiên bản Windows mới để tránh hao pin không đáng có.

Cách tiết kiệm pin laptop win 10 - Tắt Windows Update

Tắt Updates: Settings -> Update & Security -> Windows Update -> Advanced options, cuối cùng nhấn chọn Choose how updates are delivered.

Tiết kiệm pin laptop win 10 bằng cách sử dụng thiết lập Power Plan

Power plan không phải là một tính năng mới trên Windows 10, tính năng này đã có trên hệ điều hành Windows từ lâu. Có nhiều tùy chỉnh, ví dụ: cài đặt thời gian tắt màn hình hoặc thời gian Sleep của máy.

Tiết kiệm pin laptop win 10 bằng cách sử dụng thiết lập Power Plan

Truy cập Power Plan: Settings -> System, cuối cùng nhấn chọn Power & Sleep.

 

Cách tiết kiệm pin laptop win 10 - Bật tính năng Battery Saver

Trình tiết kiệm pin là một cài đặt tiết kiệm pin quan trọng trên Windows 10. Khi tính năng này được bật, tất cả sức mạnh của máy tính xách tay sẽ tập trung vào công việc chính bạn đang làm và các thông báo từ email, lịch, công việc, v.v. sẽ bị tạm ngưng. Đây là cách giúp bạn tiết kiệm pin laptop, giúp giảm thiểu điện năng tiêu thụ và tăng thời lượng sử dụng laptop lên rất nhiều.

Để cài đặt Battery Saver truy cập Settings -> System, cuối cùng nhấn chọn mục Battery.

Điều chỉnh độ sáng màn hình - cách tiết kiệm pin laptop win 10

Màn hình và các điểm ảnh bên trong là nơi tiêu hao pin của máy tính xách tay nhiều nhất. Điều chỉnh độ sáng màn hình nếu bạn thấy nó đang ngốn nhiều pin trên máy tính xách tay cá nhân của bạn. Nếu nó ở gần chế độ tối đa, hãy giảm độ sáng. Do đó, bạn sẽ thấy trải nghiệm sử dụng máy tính thoải mái hơn cho mắt.

Máy tính laptop của bạn có thể có hai phím chức năng để điều chỉnh độ sáng. Nếu bạn không biết ở đâu, bạn có thể điều chỉnh bằng thanh trượt độ sáng trong Cài đặt> Hệ thống> Hiển thị. Bạn cũng có thể tìm thấy thanh trượt độ sáng màn hình trong Windows Mobility Center trong Control Panel.

Cho laptop hoạt động ở môi trường mát mẻ 

Nhiệt độ máy cao cũng sẽ làm hao pin, quạt làm mát phải chạy hết công suất sẽ khiến pin nhanh hết và giảm tuổi thọ. Vì vậy, hãy luôn để máy ở nơi khô ráo, thoáng mát khi sử dụng.

Bạn cũng cần bỏ thói quen dùng máy tính để trên chăn, gối… vì những vật dụng này sẽ hấp thụ và tích nhiệt cho cơ thể. Khi máy tính không thể thông gió, các quạt tản nhiệt sẽ phải hoạt động hết công suất và tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Chưa kể, khi máy quá nóng có thể khiến máy bị treo hoặc hư hỏng một số linh kiện trong máy.

Bạn có thể sử dụng tấm làm mát laptop hoặc vệ sinh laptop thường xuyên cũng giúp cải thiện khả năng làm mát máy khi đang sử dụng. Khi đó, thời lượng pin của máy tính xách tay sẽ tăng lên so với khi nó chạy ở nhiệt độ cao.

Cho laptop hoạt động ở môi trường mát mẻ 

 

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Tiết kiệm pin laptop win 10 bằng cách sử dụng thanh trượt pin mới

Như bạn có thể thấy trong hình, đó là một bộ điều chỉnh chế độ pin mới. Bản cập nhật Fall Creators giúp chuyển đổi chế độ pin dễ dàng hơn mà không cần thiết lập nhiều. Bạn sẽ vẫn có chế độ hiệu suất cao, chế độ tiết kiệm năng lượng và các thay đổi bằng một cú nhấp chuột đối với biểu tượng pin trên thanh tác vụ. Bạn cũng có thể chọn mức hiệu suất trung bình để cân bằng hiệu suất và tiết kiệm một lượng pin máy tính xách tay.

Điều chỉnh thời gian tắt màn hình laptop 

Điều chỉnh thời gian tắt màn hình laptop 

Thâm nhập cài đặt Nguồn & Ngủ bằng cách nhấp vào liên kết trong menu pin trên thanh tác vụ (hoặc bằng cách vào Settings> System> Power & Sleep). Các tinh chỉnh để giảm thời gian khi màn hình tắt hoặc khi máy tính xách tay chuyển sang chế độ ngủ trên nguồn pin. Thời gian càng ngắn thì hiệu suất sử dụng pin càng tốt và phương pháp này được các chuyên gia nhận định là phương pháp tiết kiệm pin mà laptop Windows 10 nên sử dụng.

Nâng cấp linh kiện - cách tiết kiệm pin laptop win 10

Nếu đủ khả năng, bạn nên thay thế ổ cứng HDD bằng ổ SSD, vì đây là chuẩn HDD mới, tiêu thụ điện năng rất thấp và hiệu suất cao.


 

Thay thế ổ cứng HDD bằng ổ SSD

Tương tự như dung lượng RAM. 2GB được khuyến nghị cho máy tính chạy Windows 32-bit và 4GB cho Windows 64-bit. Nếu không đáp ứng yêu cầu tối thiểu này, máy tính sẽ tự động sử dụng ổ cứng làm RAM. Do đó, ổ cứng hoạt động nhiều hơn, bị phân mảnh và gây hao pin bừa bãi. Vì vậy, hãy nâng cấp thêm bộ nhớ để hệ thống ổn định hơn, chạy nhanh hơn và tăng tuổi thọ pin cho laptop của bạn.

Nhưng để đảm bảo máy có đủ bộ nhớ để chạy mượt mà Windows 10 và các phần mềm tốn nhiều tài nguyên, bạn nên cài Windows 10 phiên bản 64-bit và lắp thêm RAM, tổng dung lượng là 8GB. Khi đó máy tính xách tay của bạn sẽ đảm bảo sử dụng ổn định và kéo dài thời lượng pin.

Tiết kiệm pin laptop win 10 bằng cách dọn dẹp và chống phân mảnh ổ cứng laptop

Ổ cứng lưu trữ dữ liệu trên ổ dữ liệu. Khi đĩa cứng bị phân mảnh, dữ liệu cũng bị phân mảnh. Theo thời gian, một tập tin có thể được chia thành nhiều phần khác nhau trên ổ cứng. Để đọc toàn bộ tệp này, máy tính phải làm việc nhiều hơn và do đó tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.

Dọn dẹp các tệp cũ trong thư mục Tải xuống và xóa các tệp và phần mềm rác cũng có thể giúp kéo dài tuổi thọ pin máy tính xách tay của bạn. Bạn không cần tải xuống phần mềm từ bất kỳ bên thứ ba nào khác, nhưng bạn luôn có thể sử dụng phần mềm dọn dẹp và chống phân mảnh, Disk Cleanup, Defragment and Optimize Disk có sẵn trong Windows 10. Sau khi dọn dẹp và chống phân mảnh thiết bị, bạn chắc chắn sẽ thấy thiết bị nhanh hơn, mượt hơn và kéo dài tuổi thọ pin của thiết bị.

Tổng kết

Trên đây là bài viết của Khoavang.vn về một số cách tiết kiệm pin laptop Windows 10 và giúp kéo dài tuổi thọ pin laptop Windows 10. Áp dụng các phương pháp trên có thể giúp bạn tìm hiểu thêm về hệ thống Windows để quản lý pin Windows 10 một cách hiệu quả.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng