Cách tăng hiệu suất laptop tối đa khi chơi game trên laptop, máy tính, PC

22-03-2023

Quá trình chơi game có thú vị, có hấp dẫn hay không phụ thuộc rất nhiều vào hiệu suất laptop của bạn. Để có khoảng thời gian tuyệt vời nhất, bạn cần tăng hiệu suất máy tính của mình. Trong bài viết này, hãy cùng Khóa Vàng tìm hiểu cách tăng hiệu suất laptop khi chơi game cũng như cách chọn chiếc lap gaming nhé.

1. Tránh để laptop quá nhiều bụi bẩn

Bụi bẩn bám nhiều vào linh kiện sẽ làm khả năng tản nhiệt của laptop giảm đi rất nhiều. Bộ xử lý và GPU sẽ trở nên chậm hơn khi nhiệt độ tăng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng laptop quá nóng và bị tắt đột ngột.

Vì vậy, cần vệ sinh laptop định kỳ khoảng từ 6 tháng đến 1 năm. Tuy nhiên, nếu bạn không tự tin vào trình độ kỹ thuật của mình, hãy đến trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để vệ sinh laptop.

tăng hiệu suất laptop

2. Cập nhật Driver mới nhất cho laptop

Máy tính xách tay được tăng hiệu suất khi driver được cập nhật bản mới nhất. Hầu hết các máy tính chạy hệ điều hành Windows, macOS thường sử dụng cùng một kiến ​​trúc phần cứng. Điều đó cũng có nghĩa là việc cập nhật driver là rất quan trọng, bất kể là hệ điều hành nào. Bạn có thể phải tự cài đặt chúng, nhưng hầu hết chúng thường được cài đặt cùng với các bản cập nhật hệ điều hành.

Tuy nhiên, bạn vẫn cần tự cài đặt driver cho card đồ họa của mình. Card đồ họa tích hợp của Intel nhìn chung không phù hợp để chơi game nhưng driver thường xuyên được cập nhật thông qua Windows Update.

Các nhà cung cấp card đồ họa bên thứ ba khác thì không làm điều này. Thay vào đó, bạn sẽ cần tự cài đặt trình driver cho các GPU này và khi cài đặt thường đi kèm với phần mềm quản lý GPU. Bạn cần đảm bảo rằng chúng được thiết lập để cập nhật tự động. Ngoài ra, bạn cũng nên đảm bảo rằng driver có liên kết với controller và âm thanh của bạn cũng được cập nhật các phiên bản mới nhất. 

3. DirectX phải luôn là phiên bản mới nhất

DirectX chính là phần quan trọng của các trò chơi trên Windows. DirectX 12 là phiên bản mới nhất và được cài đặt sẵn trên laptop hệ điều hành Windows 10. Ngoài việc cập nhật driver mới nhất cho cạc đồ họa, bạn cũng nên đảm bảo rằng driver âm thanh tốt nhất cho các trò chơi. Tại tab Sound của DXDiag, bạn có thể kiểm tra trạng thái trình driver âm thanh. Bạn cũng có thể chuyển sang tab Input để xem tất cả driver đã kết nối. DXDiag là một cách tuyệt vời để kiểm tra các phần cứng liên quan đến trò chơi có thiếu driver không. Trong trường hợp thiếu, bạn có thể để Windows Update thực hiện các cập nhật bổ sung hoặc bạn có thể tự cập nhật driver từ trang web chính thức của hãng.

4. Ép xung card đồ họa

Việc ép xung sẽ giúp laptop có hiệu suất cao hơn khi chơi game một chút. Vì vậy, nếu có kiến thức, bạn có thể thực hiện ép xung.

Khi ép xung vấn đề mà người dùng cần chú ý là mức điện năng tiêu thụ và tản nhiệt. Card đồ họa khi ép xung sẽ sử dụng nhiều điện năng hơn, vì vậy bạn nên điều chỉnh cài đặt về năng lượng sao cho hợp lý nhất. Ngoài ra, card đồ họa sau khi ép xung cũng tỏa ra nhiệt lượng nhiều hơn trước.

Vấn đề tản nhiệt thường được xử lý bằng hệ thống tản nhiệt tích hợp trong laptop. Đó là lý do tại sao ống tản nhiệt và quạt nên được làm sạch thường xuyên. Nếu quá bẩn, hệ thống tản nhiệt sẽ bị quá tải, nhiệt lượng tỏa ra không kịp tản ra ngoài và nếu quá nóng, laptop sẽ tự ngắt nguồn đột ngột.

tăng hiệu suất laptop

5. Điều chỉnh thiết lập tiêu thụ năng lượng

Để có trải nghiệm chơi game tốt nhất, bạn nên đảm bảo rằng laptop của bạn đã được kết nối với nguồn điện và tùy chọn quản lý năng lượng cụ thể.

Sử dụng tính năng Game Mode

Khi được Game Mode được bật, hệ điều hành khởi chạy game với các cài đặt được tối ưu hóa. Về cơ bản, Windows có thể tạm dừng hoặc đóng một số tác vụ nền khi người dùng khởi chạy trò chơi.

6. Tắt các ứng dụng nền

Trước khi mở game, bạn nên tắt tất cả các ứng dụng và phần mềm khác. Hãy tắt cả các tiến trình chạy ngầm trên taskbar.

Tuy nhiên, bạn không nên tắt các ứng dụng quản lý card đồ họa và các công cụ trò chuyện bằng giọng nói.

7. Kiểm tra tốc độ mạng khi chơi game online

Mạng Internet cũng cần được xem xét khi chơi trò chơi trực tuyến.

Nếu laptop và router kết nối chậm thì khi chơi game có thể gặp các hiện tượng như giật, lag, đơ. Hầu hết driver của card mạng không dây trong máy tính xách tay thường được cập nhật bởi Windows Update. Nếu sự cố không được giải quyết, hãy thử kết nối laptop với bộ định tuyến qua cổng ethernet có dây.

Bên cạnh đó, bạn nên cân nhắc mua một bộ định tuyến chơi game để tối ưu hóa hiệu suất chơi game.

8. Quản lý tác vụ cập nhật

Tự động cập nhật rất thuận tiện, nhưng chúng cũng thường gây ra nhiều vấn đề. Ví dụ: Windows Update có thể tải xuống các bản cập nhật trước khi bạn được nhắc cài đặt bản cập nhật. Do đó việc quản lý cập nhật tác vũ cũng là cách hiệu quả để tăng hiệu suất cho laptop khi chơi game.

9. Thay đổi cài đặt xử lý để tối ưu hóa cho card đồ họa

Bạn cần điều chỉnh cài đặt card đồ họa của mình, nhất là khi bạn cần chạy một trò chơi nhất định. Bộ nhớ trên GPU của laptop cũng giới hạn các tùy chọn này. Do đó, bạn cũng nên xem xét các cài đặt cần thiết cho mỗi trò chơi. Việc điều chỉnh texture ở độ phân giải cao sẽ tiêu tốn rất nhiều RAM và ảnh hưởng đến tốc độ khung hình của bạn.

Bạn cũng có thể tùy chỉnh mức texture cho mỗi trò chơi. 

tăng hiệu suất laptop

10. Tạm kết

Trên đây là những cách tăng hiệu suất laptop khi chơi game để mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho bạn. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

Thông tin liên hệ: 

MÁY TÍNH KHÓA VÀNG COMPANY LIMITED

Địa chỉ: 283/47 CMT8, P.12, Q.10, HCM (hẻm lớn bên hông tòa nhà Viettel

Tham khảo thêm:

>>> Laptop có card rời giúp tăng hiệu suất đồ hoạ và game

>>> Mẹo cải thiện hiệu suất PC Windows 10

>>> Top 8 phần mềm đo hiệu năng máy tính đỉnh nhất

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng