[Bí kíp] 7 cách tăng hiệu năng laptop cực nhanh

02-02-2023

Hầu hết các thiết bị điện tử đều giảm hiệu năng theo thời gian, và máy tính xách tay cũng không ngoại lệ. Thay vì bỏ tiền ra mua máy mới hay nâng cấp phần cứng, bạn hãy thử tham khảo cách tăng hiệu năng laptop trong bài viết dưới đây để khắc phục tình trạng laptop hết lag và giúp laptop của bạn chạy nhanh như lúc mới mua nhé! 

Cách tăng hiệu năng laptop bằng việc tắt các phần mềm khởi động cùng Windows 

Sau một thời gian, chúng ta có thể đã cài đặt quá nhiều phần mềm, một số trong số đó bạn chỉ thỉnh thoảng sử dụng. Nhưng nếu bạn sử dụng Windows để khởi động mỗi khi máy của bạn bật lên thì thời gian khởi động sẽ lâu hơn.

Bước 1. Trên màn hình nền, chọn hộp tìm kiếm và nhập tìm Task Manager > Open. 

Bước 2.

Bạn chọn tab Startup. Bạn quan tâm đến các mục ảnh hưởng đến thời gian khởi động (Startup Impact), được chia thành ba mức: Cao (High), Trung bình (Medium) và Thấp (Low). Đối với phần mềm có tác động mạnh mà bạn không sử dụng thường xuyên, hãy chọn phần mềm đó và nhấp vào Disable  để hoàn tất. 

Bạn chọn tab Startup.

Sau khi thực hiện việc này, bạn sẽ thấy trên thanh trạng thái đã chuyển thành từ Disabled, có nghĩa là nó đã bị vô hiệu hóa hoặc chúng ta đã đóng xong phần mềm không khởi động được với Windows.

 

Loại bỏ tất cả các File trong thùng rác

- Thường thì khi bạn xóa một tập tin nào đó, nó không bị mất hoàn toàn mà được chuyển thẳng vào thùng rác, nếu bạn không để ý thì một thời gian sau, tập tin đó sẽ dần chiếm hết dung lượng máy tính của bạn.

- Như vậy bây giờ bạn có thể nhấp vào biểu tượng thùng rác trên màn hình, nhấn đúp vào tổ hợp phím Ctrl + A> Delete hoặc có thể nhấn chuột phải vào thùng rác và chọn Empty Recycle bin, thao tác này sẽ xóa tất cả các file dữ liệu, ứng dụng, thư mục rác của bạn.

Vô hiệu hóa các Service và  Startup không cần thiết

Việc vô hiệu hóa các dịch vụ và khởi động cũng rất cần thiết, nó giúp giảm tải cho máy tính một cách đáng kể.

Khi cài đặt phần mềm, một số chương trình sẽ tự động kích hoạt chế độ khởi động hệ thống, vì vậy đây là nguyên nhân khiến máy tính khởi động chậm và lâu tắt.

Thực hiện:

+ Bước 1: Mở hộp thoại Run (Windows + R) gõ lệnh msconfig => nhấn Enter. Một cửa sổ mới sẽ xuất hiện, hãy làm như sau:

+ Bước 2: Di chuyển đến tab Services => Tick vào tùy chọn Hide all Microsoft services để hiển thị tất cả các chương trình, ứng dụng đang chạy trên hệ thống máy tính.

Bạn phải nhớ chạm vào tùy chọn này! Đánh dấu vào Ẩn các dịch vụ hệ thống mặc định trên Microsoft.

Tại đây bạn chọn những ứng dụng không mong muốn => và tích vào mục Disable => sau đó nhấn Apply để áp dụng tất cả các thay đổi.

 

Vô hiệu hóa các Service và  Startup không cần thiết

+ Bước 3: Tiếp theo, chuyển sang tab Startup để loại bỏ các chương trình bắt đầu bằng windows.

Bạn chỉ nên để những ứng dụng thực sự cần thiết cho laptop như Unikey, IDM, Antivirus ... Đối với những thứ khác, hãy tắt mọi thứ để cải thiện tốc độ khởi động máy tính.

 

 chuyển sang tab Startup để loại bỏ các chương trình bắt đầu bằng windows.

Cách tăng hiệu năng laptop: Vô hiệu hóa tính năng Transparency effects 

Ngoài việc tắt các hiệu ứng hình ảnh trên Windows 10, bạn cũng nên tắt các hiệu ứng trong suốt cho Start Menu, Taskbar và Action Center. Nó ngốn nhiều tài nguyên hệ thống để tạo ra những hiệu ứng đẹp mắt, khi tắt nó đi, bạn sẽ cảm thấy ngay máy tính của mình chạy nhanh hơn.

Để làm điều này, hãy thực hiện như sau:

Bước 1: Nhấn phím tắt Windows + I để mở Cài đặt Windows và chọn Personalization.

Bước 2: Chọn mục Color, sau đó bạn cuộn chuột xuống phía dưới và tắt tính năng Transparency effects.

Sử dụng phần mềm diệt Virus

Virus hay mã độc (malware) là một trong những tác nhân chính làm chậm máy tính của bạn và nghiêm trọng hơn là khiến bạn bị mất dữ liệu. Cách dễ nhất và nhanh nhất để máy của bạn "thoát khỏi" phần mềm độc hại và vi rút là phần mềm.  [caption id="" align="aligncenter" width="480"]

Bạn có thể xử lý tình huống này bằng phần mềm diệt virus miễn phí Security Essentials của Microsoft được tích hợp sẵn trong hệ điều hành. Lưu ý rằng hãy lên lịch quét nhanh hàng ngày và quét toàn bộ hàng tuần để đảm bảo máy tính của bạn chạy trơn tru nhất có thể. 

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Cách tăng hiệu năng laptop - Sử dụng ổ SSD

Windows không chỉ khởi động nhanh hơn mà việc tải và sử dụng các ứng dụng như Adobe Photoshop cũng được cải thiện nhiều với SSD. Các ứng dụng Windows Store thậm chí có thể dễ dàng di chuyển từ ổ cứng sang SSD thông qua cài đặt trong trang Settings' Apps and Features.

 

Cách tăng hiệu năng laptop - Sử dụng ổ SSD

 

Để tăng tốc hệ thống, nên thay ổ cứng khởi động bên trong, đây cũng có thể là một lựa chọn nếu bạn sử dụng máy tính xách tay. Tuy nhiên, một ổ SSD ngoài có kết nối USB 3.0 cũng có thể giúp bạn tăng tốc độ trong các ứng dụng lưu trữ nhiều.

Sửa lỗi Registry là cách tăng hiệu năng laptop hiệu quả 

- Một trong những nguyên nhân khiến laptop của bạn chạy chậm là do lỗi registry, đây là cơ sở dữ liệu của máy giúp lưu trữ thông tin về cấu hình máy tính của bạn và để có thể sửa lỗi registry thì bạn cần có phần mềm. Phần mềm chuyên dụng để gỡ root và hỗ trợ tốt nhất là CCleaner

Bước 1: Mở phần mềm CCleaner, chọn Registry và nhấn vào Quét vấn đề để dọn dẹp laptop.

Bước 2: Các tệp DLL trong máy và tiện ích mở rộng bị hỏng hoặc bị thiếu sẽ sớm xuất hiện, hãy nhấp vào phần "“Fix selected issues” (Khắc phục sự cố đã chọn) để sửa tất cả các lỗi này và giúp máy tính của bạn có thể hoạt động trơn tru hơn. 

Tổng kết

Bài viết vừa rồi Khóa Vàng đã chia sẻ cho các bạn cách tăng hiệu năng laptop, hy vọng những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn cải thiện hiệu suất laptop của mình. Theo dõi khoavang.vn ngay nhé! 

 

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]