[Sửa laptop] Cách sửa lỗi laptop bị gãy bản lề cho những ai cần đến

06-12-2022

 Một thao tác phổ biến đối với những người sử dụng laptop là gập / mở máy tính xách tay. Và bản lề của laptop rất dễ bị tác động ngoại lực, khi người dùng sử dụng lực đóng mở không đúng cách sẽ gây hư hỏng, gãy ngang. Vậy tại sao bản lề bị hỏng? Cách sửa lỗi laptop bị gãy bản lề như thế nào? Cùng khoavang.vn giải đáp qua bài viết này nhé!  

Bản lề laptop là bộ phận gì?

Có thể nhiều người không biết rằng bản lề là một bộ phận rất quan trọng của máy tính xách tay, chúng là điểm kết nối giữa thân máy và màn hìnhlaptop. Chúng có khả năng kết nối và cho phép bạn dễ dàng mở / gập màn hình. Hỏng bản lề là nguy cơ có thể gặp đối với hầu hết tất cả các dòng laptop (như Lenovo, Asus, Acer, Macbook, Dell ...). 

Nguyên nhân gây gãy bản lề laptop

 Có rất nhiều nguyên nhân khiến bản lề laptop có thể bị hỏng. Thường là do người dùng chủ quan, không chăm sóc laptop. Một số nguyên nhân gây hư hỏng bản lề laptop bao gồm:

Cách gấp mở sai: Nhiều người thường dùng tay để mở laptop khi mở. Việc mở nhanh máy tính xách tay có thể khiến bản lề bên kia bị gãy và bung ra.

 Nguyên nhân gây gãy bản lề laptop

 

Ngoài ra, màn hình của máy tính xách tay chỉ có thể được mở đến một giới hạn nhất định. Nếu chẳng may bạn mở quá nhiều. Điều này sẽ khiến bản lề laptop nhanh chóng bị bung ra.

Không bảo dưỡng thường xuyên: Sau một thời gian sử dụng, mỗi lần mở laptop bạn có thể gặp khó khăn. Nghiêm trọng hơn, nếu bạn cố gắng mở máy tính thêm nữa, bản lề có thể bị gãy. Nguyên nhân chính là do bụi bẩn và ma sát khô, thiếu gel bôi trơn trên bản lề.

Thiết kế của nhà sản xuất: Một số bản lề của máy tính xách tay được thiết kế quá mỏng nên chúng có thể dễ bị xuống cấp nhanh chóng nếu bạn không cẩn thận. Ngoài ra, một số lỗi thiết kế không mong muốn cũng có thể khiến bản lề dễ bị gãy trong quá trình sử dụng.

Lắp ráp không chính xác: Khi tháo rời máy tính xách tay nhiều lần để sửa chữa và vệ sinh. Thật không may, khi bạn lắp ráp lại bản lề, bạn đã đặt nhầm bản lề. Điều này có thể khiến bản lề bị kẹt hoặc bung ra một cách dễ dàng và nhanh chóng trong khi sử dụng chiếc laptop

Xem thêm: Nguyên nhân khiến laptop bị gãy bản lề là gì? Xử lý ngay

Cách sửa lỗi laptop bị gãy bản lề 

 Nói chung, tùy thuộc vào hư hỏng của bản lề và tình hình tài chính cá nhân của bạn, bạn có thể chọn một trong hai phương pháp để sửa chữa bản lề máy tính xách tay bị hỏng:

Thay thế bằng bản lề mới

Đây là một trong những biện pháp khắc phục hoàn hảo nếu bản lề của bạn bị hư hỏng nặng. Vì chúng sẽ giúp khôi phục lại tình trạng ban đầu của máy tốt hơn và giúp laptop của bạn trở lại trạng thái ban đầu. Tuy nhiên, phương pháp thay thế bản lề mới khá tốn kém. Do đó, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi lựa chọn.

Bản lề laptop được hàn, gia cố

Bản lề hàn, gia cố là một trong những lựa chọn tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ chỉ hoạt động nếu bản lề bị hư hỏng nhẹ. Và có một cơ hội tốt để phục hồi. Phương pháp này sẽ không hiệu quả nếu bản lề của bạn bị hư hỏng quá nhiều.

Bản lề laptop được hàn, gia cố

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Bản lề laptop bị gãy sẽ nguy hiểm như thế nào? Tìm cách sửa lỗi laptop bị gãy bản lề có cần thiết? 

Khi bản lề bị gãy, việc sử dụng laptop có thể trở nên rất khó khăn và rắc rối. Bạn phải rất cẩn thận mỗi khi mở máy. Với một lực nhỏ, bản lề của máy tính xách tay sẽ bị gãy, làm rơi màn hình. Di chuyển máy tính xách tay cũng trở thành một thách thức. Bởi chỉ cần thao tác một chút là bản lề của laptop cũng có nguy cơ bị gãy. 

Tệ hơn thiệt hại do bản lề máy tính xách tay bị hỏng là:

     - Do không có bản lề cố định để giữ màn hình LCD nên rất dễ bị gãy, nứt.

     - Cáp màn hình bị hư do bản lề không đảm bảo.

     - Cổng sạc bị hư do gãy bản lề.

     - Bản lề két nước bị rơi tuột vít, chân vít bên trong rơi vào main gây chập mạch, gây cháy main, ... 

Một số lưu ý trong quá trình sử dụng để hạn chế tình trạng gãy bản lề

Tất nhiên, không ai muốn gây ra thiệt hại trong khi sử dụng laptop. Do đó, để hạn chế tình trạng gãy bản lề này, cần chú ý:

  • Chỉ có thể mở màn hình lên đến 120 độ khi sử dụng

  • Nhẹ nhàng mở thiết bị, giữ cơ thể cố định bằng một tay và từ từ mở màn hình bằng tay kia. Điều này sẽ giúp phân bổ lực đều sang hai bên, giúp bản lề không bị căng từ đó hạn chế sai sót, hỏng hóc ở vị trí đó.

  • Có thể vệ sinh và tra dầu 6 tháng 1 lần để tạo vị trí của trục bản lề, đảm bảo bản lề hoạt động linh hoạt và ổn định nhất.

  • Không cần gấp máy sau mỗi lần sử dụng nếu laptop không cần thiết và chỉ để ở 1 chỗ. Hãy tắt nó đi.

  • Khi di chuyển, đi lại, laptop có thể được đặt trong túi chống sốc để bảo vệ máy tối đa và giảm thiểu tác động của ngoại lực lên laptop, đặc biệt là khu vực bản lề, có thể gây hư hỏng nặng do tai nạn.

Một số lưu ý trong quá trình sử dụng để hạn chế tình trạng gãy bản lề

Tổng kết

 Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân và cách sửa lỗi laptop bị gãy bản lề mà khoavang.vn vừa chia sẻ. Để tăng tuổi thọ cho bản lề, cần thay đổi thói quen sử dụng laptop cẩn thận và an toàn hơn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, hãy chia sẻ nếu bạn thấy nó hữu ích nhé

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng