[Mẹp laptop] Hướng dẫn cách sửa lỗi bàn phím laptop đánh chữ ra số

03-04-2023

Khi bạn đang nhập liệu hay soạn thảo văn bản, bạn đã bao giờ bị lỗi đánh chữ ra số chưa? Người dùng sẽ rất bất tiện khi gặp phải trường hợp như đánh chữ ra số, thậm chí có thể xuất hiện các ký tự lạ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, bạn vẫn có thể tự khắc phục tại nhà bằng một số bước hướng dẫn dưới đây. Theo dõi bài viết về cách sửa lỗi bàn phím laptop đánh chữ ra số dưới đây của Khoavang.vn để bỏ túi một số tips khắc phục lỗi này nhé!

?

Lỗi bàn phím gõ chữ thành số hay chữ số thành chữ được coi là một tình trạng khá phổ biến mà người dùng thường gặp phải trong quá trình nhập văn bản.

Trên thực tế, đây không phải là triệu chứng của sự cố với phần cứng máy tính, cũng không phải là sự cố của phần mềm thiết bị.

Về cơ bản, điều này xảy ra do cài đặt trên máy tính. Trong số đó, trong quá trình sử dụng, người dùng có thể chuyển đổi ngôn ngữ bàn phím từ định dạng tiếng Anh sang tiếng Việt nhưng lại quên đổi lại hoặc vô tình nhấn tổ hợp phím thường là Alt + Shift mà không hề hay biết.

Nguyên nhân nào khiến bàn phím laptop bị lỗi đánh chữ ra số, đánh số thành chữ

Cách sửa lỗi bàn phím laptop đánh chữ ra số

Lỗi gõ chữ và số trên bàn phím, chủ yếu khi người dùng nhập liệu trên máy tính xách tay. Do đó, trên các laptop có kích thước bàn phím nhỏ hơn thường sẽ không có khu vực số riêng ở góc dưới bên phải. Để thuận tiện cho việc nhập liệu liên quan đến số, các nhà sản xuất tích hợp một khu vực riêng cho phép biến một phần bàn phím chữ và số thành bàn phím số.

Cách sửa lỗi bàn phím laptop đánh chữ ra số

Trong quá trình sử dụng máy, khi người dùng tìm và kích hoạt chế độ Numlock, đồng thời nhấn nút bên phải ở khu vực số lúc này sẽ xuất hiện các ký hiệu số thay cho ký hiệu chữ và số. 

Để khắc phục, tất cả những gì bạn phải làm là tắt tính năng Numlock trên bàn phím. Cụ thể, người dùng cần nhấn tổ hợp phím Fn + num lk. Lưu ý các nút num lk sẽ tùy theo từng dòng laptop khác nhau mà bố trí ở các phím khác nhau, thường là nút F1 đến F12. Người dùng cần quan sát các ký hiệu trên bàn phím laptop để thực hiện thao tác tương tự.

Cách sửa lỗi bàn phím laptop đánh chữ ra số

Cụ thể, với từng dòng máy sẽ như sau:

Lenovo: Fn+F8

Acer: Fn+F11

Dell: Fn+F11

Cách sửa lỗi bàn phím laptop đánh chữ ra số bằng cách khởi động lại laptop

Khởi động lại máy tính nghe có vẻ đơn giản nhưng nó cũng có tác dụng vô cùng bất ngờ trong việc khắc phục lỗi máy tính không nhận bàn phím. Một số thành phần của hệ thống máy tính có thể ngừng hoạt động trong quá trình sử dụng, đặc biệt giúp đưa máy về trạng thái ổn định, khắc phục tình trạng xung đột giữa các phần mềm...

Vệ sinh bàn phím

Vệ sinh bàn phím

Bạn cần kiểm tra lại tất cả các phím xem có phải laptop không nhận tín hiệu từ bàn phím hay bàn phím bị trục trặc một vài phím. Nếu chỉ bị lỗi một vài phím thì phần lớn là do lâu ngày bị bám bẩn hoặc phím bị sử dụng quá nhiều dẫn đến tình trạng phím bị nhờn.

Khắc phục sự cố máy tính xách tay không nhận bàn phím

  • Đối với trường hợp bị kẹt phím, bạn có thể thử rút phím ra và vệ sinh, sau đó khởi động lại máy để kiểm tra.
  • Nếu bàn phím không được máy tính xách tay nhận dạng, hãy tiếp tục đọc các bước bên dưới.

Bổ sung hoặc cập nhật driver bàn phím - cách sửa lỗi bàn phím laptop đánh chữ ra số

Vấn đề này với máy thường liên quan đến trình điều khiển. Có nhiều trường hợp bạn kiểm tra máy vẫn thấy màn hình nhận đủ driver bàn phím mà vẫn bị lỗi, trường hợp này xảy ra là do chưa đúng driver (dù đã cài) hoặc máy chỉ thiếu driver bàn phím.

- Nếu trình điều khiển của bạn đã cũ và không phù hợp với phiên bản Windows hiện tại, vui lòng cập nhật trình điều khiển

Bước 1:

- Mở Device Manager bằng phương pháp bàn phím ảo:

Đối với Win7: Bạn nhấn chọn lần lượt các mục sau: Start - All Programs - Accessories - Ease of Access - On-Screen Keyboard

Đối với Win10: Bạn nhấn chọn lần lượt các mục sau: Start - All Apps - Windows Ease of Access - On-Screen Keyboard

- Trong hộp tìm kiếm của menu Start, gõ "device manager" và nhấn Enter

Bước 2:

Trong cửa sổ Trình quản lý thiết bị, chọn mục "Keyboards", nhấp chuột phải và chọn tùy chọn "Update driver" hoặc chọn "Uninstall" để xóa trình điều khiển hiện tại.

Bổ sung hoặc cập nhật driver bàn phím

Bước 3: Sau khi gỡ driver bàn phím, tiếp tục cài đặt trình điều khiển cho máy tính. Bạn có thể tham khảo cách cài driver thông qua ứng dụng Easy Driver.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Diệt Virus cho laptop - cách sửa lỗi bàn phím laptop đánh chữ ra số

Một trong những kẻ tấn công máy tính xách tay của bạn có thể là vi-rút, có thể phá hủy dữ liệu hoặc làm hỏng hệ điều hành của bạn.

Thực hiện diệt virus nhanh khỏi máy tính xách tay của bạn và kiểm tra lại trình điều khiển

Tổng kết

Trên đây là những hướng dẫn cơ bản của Khóa Vàng về cách sửa lỗi bàn phím laptop đánh chữ ra số. Với cách này, người dùng có thể sửa chữa nhanh chóng tại nhà mà không cần nhờ đến sự hỗ trợ của đơn vị cài đặt máy tính chuyên nghiệp. Hãy tham khảo và áp dụng vào những tình huống này để giúp quá trình nhập liệu trở nên nhanh chóng và chính xác nhất nhé!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng