Tổng hợp cách sửa các lỗi loa laptop chi tiết

04-04-2023

Trong quá trình sử dụng, đôi khi laptop của bạn sẽ gặp phải tình trạng máy bị mất tiếng, không có tiếng. Vậy nguyên nhân tình trạng này là do đâu và cách giải quyết ra sao? Cùng tìm hiểu cách sửa các lỗi loa laptop trong bài viết bên dưới đây của khoavang nhé.

Nguyên nhân laptop bị lỗi loa

Có nhiều lý do khiến laptop bị mất âm thanh, nhưng phổ biến nhất là những nguyên nhân sau:

1. Laptop chưa kích hoạt Thiết bị phát lại (Playback Devices)

Trong quá trình thao tác, bạn có thể vô tình bấm lệnh tắt thiết bị phát lại khiến laptop bị mất âm thanh.

Bạn có thể kiểm tra bằng cách nhấp chuột phải vào biểu tượng loa trên thanh tác vụ, chọn Playback Devices. Loa được kích hoạt có màu xanh lam.

2. Do xung đột phần mềm

Chạy phần mềm xung đột trên máy tính của bạn có thể là nguyên nhân làm mất âm thanh từ laptop của bạn.

Nguyên nhân laptop bị lỗi loa

3. Do lỗi phần cứng

Máy tính sử dụng lâu ngày có thể bị hư hỏng bộ phận nào đó dẫn đến mất tiếng.

4. Lỗi chủ quan như chưa bật loa, giắc cắm lỏng hoặc âm lượng loa đang ở mức quá nhỏ

Nếu laptop sử dụng loa ngoài và không có âm thanh từ loa ngoài thì có thể do jack loa của máy tính bị lỏng và cắm sai jack. Một số trường hợp quên bật loa và âm lượng loa nhỏ cũng là một trong những nguyên nhân khiến máy tính không có tiếng.

9 cách sửa các lỗi loa laptop không nghe được nếu phần cứng bị lỗi

Khởi động lại máy tính

Giải pháp đơn giản nhất để khắc phục sự cố loa laptop của bạn là thực hiện khởi động lại tiêu chuẩn trên máy tính của bạn. Tất cả những gì bạn phải làm là nhấp vào menu bắt đầu và chọn khởi động lại hệ thống. Thao tác này sẽ đặt lại chu kỳ nguồn hiện tại của nó và tự động khắc phục một số sự cố nhỏ. Sau khi khởi động lại hệ thống thành công, hãy xem xét phát âm thanh trên hệ thống.

Kiểm tra nút âm lượng, thanh âm lượng trong Windows

Nếu máy tính của bạn không thể nghe thấy âm thanh, có thể là do bạn đã giảm âm lượng. Một số laptop được tích hợp nút cứng để bật/ tắt âm thanh trên bàn phím hoặc một nơi nào đó xung quanh khu vực bàn phím. Thường thì nút này sẽ có biểu tượng cái loa với hình tròn gạch chéo. Bạn tìm và nhấn lại nút này để khôi phục âm thanh của thiết bị.

Nếu laptop của bạn không có các nút cứng ở trên, hãy nhấp vào biểu tượng loa trong thanh công cụ ở dưới cùng bên phải màn hình. Kiểm tra xem thanh âm lượng đang ở mức thấp nhất hay đang ở chế độ im lặng. Nếu dấu gạch chéo được hiển thị, hãy nhấp chuột trái vào biểu tượng loa.

Kiểm tra nút âm lượng, thanh âm lượng trong Windows

Nếu âm thanh chỉ bị thiếu trong trình duyệt hoặc một số phần mềm, hãy nhấp chuột phải vào biểu tượng loa trên màn hình và chọn Open Mixer. Nhìn vào hộp thoại xuất hiện để xem có mục nào đang ở chế độ im lặng không và nếu có, hãy nhấp vào biểu tượng loa để bật lại âm lượng.

Làm sạch và kiểm tra đầu giắc cắm tai nghe

Nếu có bụi hoặc mảnh vụn trong giắc cắm tai nghe, hãy ngắt kết nối tai nghe và làm sạch giắc cắm bằng vải khô. Ngoài ra, trên một số laptop, có các giắc cắm đầu ra micrô và âm thanh (loa) khác nhau. Phải đảm bảo rằng bạn kết nối tai nghe với giắc cắm đầu ra chứ không phải giắc cắm micrô nhé

Làm sạch và kiểm tra đầu giắc cắm tai nghe

Reset lại kết nối của loa Bluetooth

Mất âm thanh trên laptop Lenovo hoặc Dell có thể do loa chứ không phải do phần mềm. Để kiểm tra điều này, bạn có thể ngắt kết nối loa ra khỏi hệ thống và thử kết nối chúng với bất kỳ thiết bị nào khác. Nếu sự cố xảy ra với hệ thống của bạn, thì bạn chỉ cần đi tới cài đặt bluetooth của nó và đặt lại kết nối.Nếu bạn có máy Mac, bạn cũng có thể đi tới tùy chọn Debug của nó và đặt lại tất cả cài đặt thiết bị Bluetooth từ đó.

bạn cũng có thể đi tới tùy chọn Debug của nó và đặt lại tất cả cài đặt thiết bị Bluetooth từ đó.

Kiểm tra đầu ra trên máy tính nếu loa bị mất âm thanh

Nếu bạn bật một số loa khác theo mặc định, loa của laptop của bạn có thể bị tắt tiếng. Để khắc phục điều này, chỉ cần đi tới cài đặt âm thanh của hệ thống và kiểm tra loa mặc định.

Tốt nhất, loa mặc định phải là loa trong của thiết bị. Nếu không, bạn có thể thực hiện chuyển đổi cần thiết từ đây và kiểm tra xem laptop vẫn không có âm thanh.

Và đừng quên điều chỉnh âm lượng để bạn có thể nghe thấy âm thanh bạn nhé.

Kiểm tra đầu ra trên máy tính nếu loa bị mất âm thanh

Kiểm tra Windows Audio Properties

Khi tôi chẩn đoán rằng không có âm thanh từ loa laptop, tôi nhận ra rằng việc kích hoạt thành phần âm thanh là thủ công. Trong trường hợp này, các bạn có thể đi tới Windows Audio Properities của hệ thống thông qua Cài đặt hoặc Bảng điều khiển và đặt tùy chọn khởi động thành Automatic.

Cài lại driver âm thanh

Phương pháp thứ tư mà chúng tôi sẽ đề cập trong bài viết này để sửa lỗi không có âm thanh từ loa máy tính của bạn là cài đặt lại trình điều khiển âm thanh. Để máy tính nhận dạng và điều khiển phần cứng như bàn phím, chuột, màn hình và thậm chí cả loa, hệ thống yêu cầu phần mềm đặc biệt, chẳng hạn như trình điều khiển. Khi cài Windows, có thể trình điều khiển âm thanh bị thiếu hoặc phiên bản trình điều khiển quá cũ hoặc bị lỗi dẫn đến hiện tượng bị thiếu.

Trước khi cài đặt lại trình điều khiển, bạn cần gỡ bỏ phiên bản cũ bị lỗi. Tiến hành như sau:

- Bước 1: Nhấp chuột phải vào My Computer và chọn Manager, sau đó chọn Device Manager

- Bước 2: Trong giao diện Trình quản lý thiết bị (Device Manager), bạn kéo xuống tìm mục Bộ điều khiển âm thanh, video và trò chơi

- Bước 3: Chọn tất cả các trình điều khiển, nhấp chuột phải và nhấp vào gỡ cài đặt

Sau khi gỡ bỏ trình điều khiển, hãy nhấp vào biểu tượng kính lúp (quét các thay đổi phần cứng) và để máy tính tìm và cài đặt trình điều khiển mới. Nếu máy tính của bạn sử dụng hệ điều hành Windows 10, nó sẽ tự động phát hiện các trình điều khiển bị thiếu. Ngoài ra, bạn có thể tải xuống trình điều khiển điều khiển âm thanh của loa trên trang chủ của hãng laptop mà bạn sử dụng và cài đặt nó theo cách thủ công như bất kỳ phần mềm nào khác. Một số phần mềm của bên thứ 3 như Driver Easy hay Driver Booster cũng rất hữu ích trong việc tự động cài đặt và cập nhật trình điều khiển.

 Cài lại driver âm thanh

Tắt Audio Enhancements cho loa

Đây là một vấn đề khác có thể gây mất âm thanh từ loa laptop. Trong khi tính năng boost giúp tăng âm trầm của laptop, nó có thể gây xung đột với các thành phần khác.

Để loại trừ loa ASUS không hoạt động, hãy chuyển đến thuộc tính loa và tắt tất cả các cải tiến từ đó.

Chuyển định dạng của đầu ra âm thanh Audio Output

Điều này nghe có vẻ đáng ngạc nhiên, nhưng bạn có thể đã thay đổi các tùy chọn định dạng đầu ra của loa (mẫu và tốc độ bit). Trong trường hợp này, hệ thống Windows của laptop có thể gặp vấn đề về khả năng tương thích khi phát bất kỳ âm thanh nào. Để giải quyết xung đột này, bạn có thể đi tới Cài đặt âm thanh> Thuộc tính loa> Nâng cao và chọn định dạng đầu ra phù hợp. Từ đây, bạn có thể khôi phục cài đặt mặc định của loa nếu muốn.

Chuyển định dạng của đầu ra âm thanh Audio Output

Tiến hành chạy Windows Audio Troubleshooter

Để có được tùy chọn này, bạn có thể vào Cài đặt hệ thống hoặc Bảng điều khiển của Window. Bây giờ hãy nhấp vào tính năng "Khắc phục sự cố phát lại âm thanh" và làm theo hướng dẫn điểm và nhấp đơn giản để khắc phục sự cố mất âm thanh.

Tiến hành chạy Windows Audio Troubleshooter

Tổng kết

Vậy là bạn đã được Khóa Vàng cung cấp thêm một số thông tin về nguyên nhân lỗi loa laptop và 9 cách sửa các lỗi loa laptop uy tín, dễ dàng thực hiện tại nhà. Chúc các bạn sửa thành công nhé!

Bài viết liên quan

Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng