[Giỏi laptop] Cách sửa bàn phím laptop bị liệt ai cũng làm được

28-12-2022

Trong quá trình sử dụng hàng ngày không thể tránh khỏi việc bàn phím bị hỏng hoặc liệt một vài phím. Lỗi này chắc hẳn đã khiến rất nhiều người bối rối. Trong bài viết dưới đây, Khóa Vàng sẽ hướng dẫn bạn cách sửa bàn phím laptop bị liệt một cách dễ dàng, có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng tham khảo!

Bàn phím laptop bị liệt là gì?

Không có gì lạ khi một số phím bị hỏng trên bàn phím, nhưng nó thực sự khá phổ biến. Lỗi này ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm của người dùng, khiến họ không thể nhập văn bản, gửi tin nhắn, trò chuyện với bạn bè, đối tác, khách hàng. Vì vậy, cách sửa bàn phím máy tính bị liệt một số nút luôn là vấn đề được nhiều người dùng máy tính quan tâm.

Bàn phím laptop bị liệt là gì

Đối với những người không am hiểu nhiều về máy tính cũng như không biết cách sửa chữa thường lựa chọn giải pháp thay bàn phím mới. Đây cũng là một cách giải quyết, tuy nhiên, nó sẽ khiến bạn tốn kém một cách không cần thiết. Đặc biệt đối với những người có điều kiện kinh tế hạn chế như sinh viên, người có thu nhập thấp thì việc bỏ ra một khoản chi phí để mua một chiếc bàn phím mới là điều không hề dễ dàng đối với họ. Ngoài ra, không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm được bàn phím thay thế cho máy tính của mình.

Vì vậy, để giải quyết tình trạng liệt một số phím trên bàn phím máy tính, chúng ta nên tìm cách khắc phục, sửa chữa. Dưới đây là một số cách giúp bạn sửa một hoặc nhiều nút bị tê liệt trên bàn phím máy tính trong khi chúng vẫn có cơ hội lành lại.

Xem thêm bài viết về sửa bàn phím laptop bị liệt một vài nút để ứng dụng ngay tại đây nhé

Tìm ra được nguyên nhân khiến bàn phím laptop bị liệt

Đầu tiên, bạn phải kiểm tra xem lỗi bàn phím laptop có phải do lỗi phần cứng hay phần mềm khiến Windows không nhận diện được các tổ hợp phím hay không? Trả lời câu hỏi này có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian tìm kiếm lỗi bàn phím.

Vì vậy, hãy khởi động lại máy tính của bạn và cố gắng truy cập menu BIOS hoặc UEFI, thường bằng cách nhấn phím "Delete", "Esc" hoặc phím khác khi máy tính khởi động (Windows sẽ hiển thị thông báo nhỏ ở cuối màn hình) .

Nếu bạn không thể truy cập menu BIOS và sử dụng bàn phím để điều hướng, máy tính xách tay của bạn có thể gặp sự cố phần cứng. Ngược lại, nếu bạn truy cập thành công BIOS và các phím trong menu BIOS hoạt động, thì vấn đề của bạn là nút cổ chai phần mềm Windows.

Ngoài ra, có 5 nguyên nhân khiến bàn phím laptop bị sập nguồn và hoạt động. Mỗi nguyên nhân này đều có cách khắc phục riêng.

  • Vấn đề phần cứng trình điều khiển

  • Bụi bặm

  • Kết nối kém: Trong một số trường hợp, bàn phím laptop của bạn cần sự can thiệp của kỹ thuật viên để mở và kiểm tra các kết nối phím. Nếu bàn phím laptop bị lỗi, kỹ thuật viên sẽ giới thiệu bàn phím mới.

  • Ngôn ngữ: Không thể sử dụng một số ký tự do bàn phím được đặt sai vùng hoặc ngôn ngữ.

Tìm ra được nguyên nhân khiến bàn phím laptop bị liệt

 

Như vậy sau khi biết được nguyên nhân chính dẫn đến lỗi bàn phím không gõ được. Dưới đây là các giải pháp để khắc phục lỗi trên.

Cách sửa bàn phím laptop bị liệt - Khởi động lại máy tính 

Bất cứ khi nào có sự cố xảy ra với máy tính của bạn, đây là giải pháp đầu tiên cần làm trước các giải pháp khắc phục sự cố khác. Khởi động lại máy tính là một giải pháp dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả cho vấn đề bàn phím bị tê liệt của bạn.

Khởi động lại máy tính 

Nếu thấy bàn phím bị tắt khi khởi động Windows, bạn vẫn có thể sử dụng chuột để khởi động lại máy tính. Trên Windows 10, nhấp vào menu Bắt đầu> Nguồn và chọn tùy chọn Khởi động lại.

Tuy nhiên, khi touchpad và chuột gặp sự cố thì cách giải quyết duy nhất là nhấn và giữ nút nguồn trên máy một lúc là máy sẽ tự tắt. Chờ khoảng 2 phút, sau đó khởi động lại để xem có khắc phục được sự cố bàn phím hay không.

Bàn phím không được vệ sinh sạch sẽ

  • Đầu tiên, dùng bàn chải hoặc nhíp để gắp vật cản. Phương pháp này có thể được sử dụng cho bàn phím máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn.

  • Nếu bạn đã làm sạch nó, bàn phím vẫn không hoạt động. Bạn có thể bấm và kéo một loạt phím từ đầu này sang đầu kia theo cách thủ công. Nhấn tất cả các phím theo thứ tự và thử lại.

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Cách sửa bàn phím liệt có thể do lỗi công cụ drive hay lỗi tab

Bạn có thể đóng tất cả các tab đang mở và chọn Restart - khởi động lại máy tính để có thể sử dụng bàn phím.

Cập nhật nhanh phiên bản trình điều khiển mới nhất:

- Bước 1: Vào Start => Chọn Device Manager => Nhấn phím tắt Windows + R => Nhập mã devmgmt.msc => Chọn OK

 

sửa bàn phím bị liệt

- Bước 2: Trong Thư mục Trình quản lý Thiết bị => Chọn Bàn phím => Nhấp vào Bàn phím PS / 2 Chuẩn => Nhấp chuột phải và nhấp vào Cập nhật Trình điều khiển.

- Bước 3: Chọn Tự động tìm kiếm các trình điều khiển đã cập nhật => Chọn Cập nhật phiên bản trình điều khiển mới nhất.

Kết luận

Hi vọng những thông tin mà khoavang.vn cung cấp trên đây có thể giúp bạn biết cách sửa bàn phím laptop bị liệt của mình một cách nhanh chóng. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ trực tiếp cho chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ ngay nhé

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng