[Giỏi công nghệ] Cách sửa bàn phím laptop bị liệt một vài nút ngay tại nhà

01-12-2022

Một số phím trên bàn phím laptop bị liệt khiến cho quá trình làm việc và nhập liệu của người dùng gặp nhiều khó khăn, hiệu suất làm việc giảm sút rõ rệt. Trong một số trường hợp, bạn vẫn có thể tự sửa laptop bị hỏng bàn phím tại nhà chỉ với vài thao tác đơn giản mà không cần phải nhờ đến sự hỗ trợ của dịch vụ sửa chữa laptop chuyên nghiệp. Cùng tìm hiểu các cách sửa bàn phím laptop bị liệt một vài nút trong bài viết dưới đây nhé! 

Bàn phím laptop bị liệt một vài nút là gì?

Việc một số phím trên bàn phím bị liệt không phải là hiếm mà trên thực tế nó thực sự rất phổ biến. Lỗi này gây cản trở rất nhiều đến trải nghiệm của người dùng, khiến họ không thể nhập văn bản hoặc gửi tin nhắn và không thể trò chuyện với bạn bè, đối tác và khách hàng. Chính vì vậy, cách sửa bàn phím máy tính bị liệt một số phím luôn là vấn đề được nhiều người dùng máy tính quan tâm.

Đối với những người không hiểu biết nhiều về máy tính và không biết cách khắc phục, họ thường lựa chọn giải pháp thay bàn phím mới. Đây cũng là một cách giải quyết, tuy nhiên, bạn sẽ phải trả chi phí một cách không cần thiết. Đặc biệt đối với những người có điều kiện tài chính hạn hẹp như học sinh, sinh viên, những người có thu nhập thấp thì chi phí để mua một chiếc bàn phím mới là điều không hề dễ dàng đối với họ. Ngoài ra, không phải lúc nào bạn cũng tìm được bàn phím thay thế phù hợp với máy tính hay laptop mình đang sử dụng.

Vì vậy, để giải quyết tình trạng liệt một số phím trên bàn phím máy tính, chúng ta nên tìm cách khắc phục, sửa chữa. Dưới đây là một số cách giúp bạn khắc phục một hoặc nhiều nút bị tê liệt trên bàn phím máy tính trong khi chúng vẫn có cơ hội lành lại.

Một số cách sửa bàn phím laptop bị hỏng phím tại nhà đáng để người dùng tham khảo bao gồm:

Sửa bàn phím laptop bị liệt một vài nút nhanh nhất - Nhấn Windows + C

Nếu menu Charms vẫn xuất hiện trên PC Windows của bạn, bàn phím của bạn đang hoạt động bình thường. Do đó, thủ phạm gây ra sự cố bàn phím rất có thể là ứng dụng. Cách khắc phục việc vô hiệu hóa bàn phím trong trường hợp này là khởi động lại ứng dụng và kiểm tra xem bàn phím có hoạt động bình thường hay không.

Xem thêm: [Sửa laptop] 10 cách sửa bàn phím laptop bị liệt không gõ được dấu siêu đơn giản

Thay pin mới cho bàn phím khi bàn phím bị liệt

Nếu bạn đang sử dụng bàn phím không dây ASUS và gặp lỗi bàn phím máy tính xách tay ASUS của bạn có một số nút, bạn nên thử thay pin mới của bàn phím. Có thể do pin cũ của bàn phím đã chết, ngăn bàn phím không dây kết nối với máy tính.

Thay pin mới cho bàn phím khi bàn phím bị liệt

Kết nối bàn phím bluetooth với laptop

Một cách để sửa bàn phím có một số nút bàn phím bluetooth là kết nối chúng với máy tính của bạn. Không quá khó để kết nối. Đầu tiên, bạn có thể tắt bàn phím hoặc đặt nó ở chế độ Discoverable Mode. Tiếp theo, làm xuất hiện thanh Charms bằng cách nhấp vào bên phải màn hình máy tính, sau đó chọn Change PC Settings -> Devices, sau đó bật lại bàn phím không dây Bluetooth và bật lại chế độ Discoverable Mode.

Một bước khác là chọn Add a Device và nhấp vào tên của bàn phím Bluetooth. Mật khẩu có thể xuất hiện trên màn hình, nếu được yêu cầu, hãy nhập mật khẩu đó. Sau khi hoàn tất, hãy kiểm tra bàn phím laptop để biết còn nút nào bị đơ nữa không.

Sửa bàn phím bị liệt một vài nút do bị đổ chất lỏng

Thói quen dùng trà, cà phê hay các loại nước khi làm việc, sử dụng laptop là điều dễ hiểu. Do đó, trong quá trình sử dụng, bạn có thể vô tình làm văng hoặc đổ nước vào bàn phím. Đây là một trong những nguyên nhân khiến bàn phím laptop của bạn bị liệt.

Điều đầu tiên bạn cần làm là thực hiện ngay bây giờ hoặc tắt thiết bị. Nếu thiết bị đang sạc, hãy rút phích cắm điện ngay lập tức. Đặc biệt không nên lắc laptop quá mạnh để làm trôi nước, vì như vậy nước sẽ càng lan rộng hơn.

Sửa bàn phím bị liệt một vài nút do bị đổ chất lỏng

  • Nếu lượng nước bắn vào bàn phím ít: Bạn có thể dùng khăn giấy để thấm nước từ từ. Sau đó đem sấy khô trong máy sấy, chú ý nhiệt độ phù hợp để không làm hỏng laptop.
  • Nếu có quá nhiều nước hoặc chất lỏng: Trong trường hợp này, bàn phím phải được lấy ra, bàn phím và bảng mạch bàn phím phải được làm khô, sau đó lắp lại. Nếu bạn làm như vậy mà bàn phím không hoạt động thì có thể IC đã bị hỏng, điều cần làm là bạn cần mua IC khác để thay thế. Tuy nhiên, cách này dành cho những người có kinh nghiệm, nếu không biết cách bạn có thể mang máy đến trung tâm sửa chữa để được hỗ trợ.

Lỗi bàn phím bị liệt một vài nút do khóa chức năng

Để sửa tình trạng bàn phím bị liệt do lỗi khóa chức năng bạn hãy thực hiện theo cách làm sau đây.

- Bước 1: Đầu tiên vào “Start”, sau đó chọn “Setting” rồi chọn vào mục “Ease of Access”.

Lỗi bàn phím bị liệt một vài nút do khóa chức năng

- Bước 2:  Tiếp theo click chọn “Keyboard”. Trong mục “Use Filter Keys” tại dòng “Ignore brief or repeated keystrokes and change keyboard repeat rates” hãy kéo nút để bật “On”. Sau đó, bạn bỏ đi dấu tích tại ô “Show the Filter Keys icon on the taskbar”.

Tiếp theo click chọn “Keyboard”

Cập nhật Driver cho bàn phím

Có nhiều trường hợp bàn phím bị sập do trình điều khiển không tương thích. Vì vậy, khi điều này xảy ra, người dùng có thể thử kiểm tra và cập nhật trình điều khiển bàn phím.

Cách sửa bàn phím laptop bị liệt như sau:

Bước 1: Đi tới Bắt đầu, nhập  và nhấp vào Device Manager

 

Driver bàn phím bị lỗi

 

Bước 2: Trong cửa sổ bật lên, mở View >> Show Hidden Devices

Bước 3: Hiển thị các tùy chọn trong phần Keyboard, sau đó, trên bàn phím bạn đang sử dụng, nhấp chuột phải và chọn Gỡ cài đặt để gỡ cài đặt trình điều khiển hiện có

Bước 4: Khởi động lại máy tính để hệ thống tự cập nhật lại driver phù hợp cho laptop của bạn

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Sửa bàn phím laptop bị liệt một vài nút - Kiểm tra vật lý cho bàn phím

Cách đơn giản nhất để sửa bàn phím máy tính xách tay bị tê liệt một số nút là kiểm tra thực tế vị trí của các phím bị liệt. Người dùng có thể xem các phím có bị kẹt hay có vật cản nào không. Đồng thời cần vệ sinh bàn phím, lau sạch các lớp bụi bẩn bám trên bàn phím, vì đây có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng liệt một số phím. Nếu bạn đã quen với các thao tác, chìa khóa có thể được tháo ra, làm sạch kỹ lưỡng và kết nối lại.

Đối với bàn phím không thể tháo rời, bạn nên tắt nguồn máy tính xách tay. Sau khi đã tắt nguồn, bạn sử dụng bộ vệ sinh laptop chuyên dụng để từ từ làm sạch bàn phím. Nếu laptop của bạn bị sập phím quá nhiều mà bạn không biết cách tháo rời thì hãy mang máy đến trung tâm sửa chữa, vệ sinh laptop gần nhất để được hỗ trợ.

Đặc biệt, bạn có thể dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng hoặc cồn, thấm nhẹ bằng bông và khăn mềm, vệ sinh bàn phím kỹ hơn.

Kiểm tra dây nối bàn phím

Cách sửa bàn phím laptop bị liệt một số phím này đòi hỏi bạn phải nắm rõ các kỹ thuật kỹ thuật liên quan để đảm bảo thực hiện đúng cách để khắc phục hiệu quả nhất.

Lúc này, bạn có thể kiểm tra chi tiết các dây kết nối giữa bàn phím và bo mạch chủ có bị lỏng, thậm chí bị đứt hay không. Nếu lỏng lẻo, nó có thể được kết nối lại. Trong trường hợp hỏng hóc, tốt nhất bạn nên liên hệ với dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp để được thay thế nhanh hơn, chất lượng cao hơn.

Kiểm tra dây nối bàn phím laptop

 

 

Sửa bàn phím laptop bị liệt một vài nút do máy tính bị virus

Để có thể khắc phục lỗi bàn phím do tác động của virus máy tính, bạn có thể áp dụng các cách sau. Ngăn chặn vi rút xâm nhập vào hệ thống máy tính của bạn bằng cách cài đặt phần mềm chống vi rút trên máy tính của bạn. Hiện nay có rất nhiều phần mềm diệt virus hiệu quả, bạn có thể tham khảo trên mạng hoặc chia sẻ kiến ​​thức CNTT theo nhóm.

Sau khi cài đặt phần mềm chống vi-rút, vui lòng thử lại ngay lập tức. Vui lòng chạy lại chương trình và thiết lập lại máy tính để kiểm tra hoạt động của bàn phím.

 

Tổng kết

Trên đây là một số cách sửa bàn phím bị liệt 1 một vài nút rất hiệu quả mà khoavang.vn muốn chia sẻ đến bạn. Ngoài việc bàn phím bị liệt thường xuyên thì người dùng cũng hay gặp phải các lỗi bàn phím khác, tuy nhiên cách khắc phục cũng không quá khó. Qua đó các bạn có thể biết rằng bàn phím máy tính là bộ phận chúng ta tiếp xúc nhiều nhất và khá nhạy cảm, vì vậy để tránh trường hợp bàn phím máy tính bị hỏng hóc ngoài ý muốn thì bạn cũng cần sử dụng bàn phím máy tính hợp lý, cẩn thận và thường xuyên vệ sinh cho nó.

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]