Laptop màn hình gập 360 độ là gì? Những lưu ý và cách khắc phục khi bản lề cho laptop gập 360 bị hư hỏng

15-12-2022

Trong thời đại công nghệ ngày nay, nhiều người ưa chuộng loại máy tính có bản lề gập 360 độ vì sự tiện lợi của nó. Trong quá trình sử dụng cũng có những vấn đề ảnh hưởng đến bản lề laptop, vậy cách sửa bản lề cho laptop gập 360 độ khi gặp hư hỏng như thế nào? Hãy cùng khoavang.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

1. Laptop xoay, gập 360 độ là gì?

Laptop gập xoay 360 độ là loại laptop có thể xoay bàn phím và màn hình để trông giống như một chiếc máy tính bảng màn hình lớn. Sử dụng máy tính 360 độ cũng tương tự như máy tính bảng ở chỗ người dùng có thể sử dụng màn hình cảm ứng một chạm hoặc đa điểm cho phép người dùng thao tác mà không cần bàn phím hay chuột máy tính như laptop truyền thống.

 

Laptop xoay, gập 360 độ là gì

2. Ưu điểm nổi bật và nhược điểm của laptop xoay, gập 360 độ

2.1 Ưu điểm

  • Người dùng có thể gập máy ở nhiều vị trí khác nhau để phù hợp với các cuộc họp, thuyết trình, ...
  • Thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng để mang theo.
  • Màn hình cảm ứng tiện lợi thay cho chuột hay bàn phím cồng kềnh.
  • Cấu hình mạnh mẽ, hiệu năng ổn định, thỏa sức sáng tạo.
  • Nhiều mẫu mã, thương hiệu dễ dàng cho người dùng lựa chọn.

2.2 Nhược điểm

  • Đôi khi màn hình cảm ứng trở nên không nhạy gây bất tiện cho người dùng.
  • Tuy có thể gập màn hình vào nhiều vị trí khác nhau nhưng cũng đồng nghĩa với việc tuổi thọ ngắn hơn so với máy tính xách tay truyền thống.
  • Giá cao.

Nhược điểm của laptop 360 độ

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

3. Nguyên nhân khiến cho bản lề bị gãy dẫn đến cách sửa bản lề cho laptop gập 360 độ

Bản lề là bộ phận mỏng manh, dễ vỡ và người dùng thường có xu hướng xem nhẹ bộ phận này của máy. Vì vậy, nó có thể bị hỏng hoặc hư hỏng. Bản lề máy tính xách tay có thể bị hỏng vì nhiều lý do: 

3.1 Tác động quá mạnh, va đập hoặc bị rơi

Đây là một nguyên nhân phổ biến do máy tính không được chăm sóc cẩn thận, mở quá mạnh hoặc bị rơi - va đập từ các bề mặt không bằng phẳng. Việc va chạm mạnh vào laptop đang đóng bản lề có thể khiến bản lề nhanh chóng bị hỏng. 

3.2 Bụi bẩn

Một trong những lý do khác là bụi lọt vào các khe hở xung quanh lỗ thông hơi của tản nhiệt hoặc đế của màn hình. Vì vậy, bạn nên vệ sinh máy tính thường xuyên để tránh bụi bám nhiều vào bản lề gây hư hỏng bản lề. 

laptop 360 độ bị bụi bẩn

3.3. Mở laptop quá thường xuyên

Bạn cũng nên tránh mở và đóng máy tính xách tay của mình quá thường xuyên, liên tục và mạnh mẽ. Điều này có thể làm cho nhựa xung quanh bản lề bị nứt hoặc vỡ vụn. 

4. Hướng dẫn cách sửa bản lề cho laptop gập 180 độ, 360 độ đơn giản, nhanh chóng

Khi bản lề máy tính xách tay của bạn bị hư hỏng, bạn nên tránh cố gắng mở máy tính xách tay, vì điều này có thể làm cho hư hỏng nặng hơn. Thay vào đó, bạn có thể đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra, đánh giá lỗi và các sửa chữa cần thiết. 

Nếu bản lề của bạn chỉ bị ọp ẹp hoặc dính do khô lâu ngày không được tra khô, bạn có thể nhỏ một giọt dầu vào giữa các khớp (có thể dùng dầu tra máy khâu hoặc dầu máy tính) và dùng tuốc nơ vít để cố định nó. Vặn chặt các bu lông lỏng xung quanh bản lề.

Nếu bản lề bị gãy khiến laptop đóng mở khó khăn thì chỉ có thể sửa chữa bằng cách gia công, tra dầu, tháo ốc để tăng độ chắc chắn và giảm áp lực cho bản lề khi mở máy tính. Nếu bản lề bị hư hỏng quá nhiều không thể tự sửa chữa, mà hãy thay mới 

Bạn cũng có thể tìm hiểu cách sửa bản lề cho laptop gập 180 độ mà Khóa Vàng đã chia sẻ tại đây nhé

5. Lưu ý cách sử dụng laptop để hạn chế hư hỏng cho bản lề

Để làm cho máy tính xách tay của bạn bền và tránh nguy cơ hư hỏng để bản lề còn nguyên vẹn, sau đây là một số điều bạn có thể làm: 

5.1 Đặt trên bề mặt phẳng, cố định

Trong quá trình sử dụng, bạn không nên đặt laptop trên các bề mặt như đùi, bàn chân, đầu gối, các bề mặt không chắc chắn vì có thể ảnh hưởng đến các khớp bản lề. Nên đặt máy tính bảng trên bề mặt cố định để máy tính xách tay hoạt động chắc chắn và phần tiếp giáp giữa màn hình và bàn phím được ổn định khi gõ phím.

Đặt trên bề mặt phẳng, cố định

5.2  Mở máy đúng kỹ thuật

Nhẹ nhàng mở laptop bằng hai tay, một tay giữ phần giữa trên cùng của laptop và đặt tay kia lên màn hình để chúng phân bố đều các cạnh và cân bằng giữa các chân bản lề.

5.3 Mang đi bảo dưỡng và vệ sinh laptop định kỳ

Thông thường, laptop nên được vệ sinh định kỳ 6-12 tháng / lần để đảm bảo không chỉ bản lề laptop được bền mà còn các linh kiện khác như: quạt tản nhiệt, CPU, bo mạch chủ, ổ cứng, ... Hoạt động đồng bộ giúp tăng năng suất và giảm các lỗi do quá nhiệt, bụi bẩn, v.v.

5.4 Hạn chế xảy ra va chạm mạnh

Bạn có thể chủ động hạn chế các trường hợp va đập cao bằng cách lắp thêm ốp lưng bảo vệ cho laptop. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mẫu ốp lưng laptop đa dạng, giá chỉ từ 50.000 đồng đến 300.000 đồng, phù hợp với mọi đối tượng sử dụng.

 Hạn chế xảy ra va chạm mạnh

6. Kết luận

Bài viết trên là những gì Khoavang.vn vừa cung cấp về cách sửa bản lề cho laptop gập 360 độ mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện tại nhà! 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng