Hướng dẫn cách sử dụng đế tản nhiệt laptop

03-04-2023

Nóng máy tính, laptop là tình trạng thường gặp phải khi chúng ta sử dụng chúng. Bộ tản nhiệt ra đời đã giúp ích rất nhiều cho việc tản nhiệt và bảo vệ máy tính. Bài viết hôm nay của khoavang.vn sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng đế tản nhiệt laptop đúng cách và hiệu quả. Cùng tham khảo nhé!

Đế tản nhiệt có tác dụng gì?

Tản nhiệt là một phụ kiện đi kèm với máy tính xách tay, nhưng nó có ý nghĩa rất lớn đối với hiệu suất và tuổi thọ của thiết bị. Trong quá trình sử dụng máy tính xách tay, các linh kiện và thiết bị bên trong sẽ sinh nhiệt nếu để nhiệt độ quá cao trong thời gian dài máy tính có thể bị hỏng. Một bộ tản nhiệt có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề này.

Đế tản nhiệt có tác dụng gì

Cách sử dụng đế tản nhiệt laptop hiệu quả

- Các dụng cụ cần chuẩn bị:

+ 1 ổ cắm điện dài.

+ 1 đầu kết nối với ổ cắm tường để dễ dàng sạc laptop, ổ cắm tản nhiệt.

+ Đế tản nhiệt.

+ Sạc điện thoại cổng USB.

Lưu ý: Không cắm trực tiếp vào ổ cắm USB, sử dụng lâu dài có thể khiến cổng USB bị chảy, dòng điện chạy qua laptop nhiều hơn khiến máy tỏa nhiều nhiệt và nóng.

- Cách sử dụng đế tản nhiệt của laptop:

+ BƯỚC 1: Mở các chân trụ và chừa một khoảng trống giữa đáy chân đế và mặt bàn để tạo lỗ thoát khí nhanh. Nó giúp hút nhiệt từ máy tính xách tay.

Cách sử dụng đế tản nhiệt laptop hiệu quả

+ Bước 2: Cắm đầu kết nối của bộ tản nhiệt vào cục sạc => lật ngược lại để tản nhiệt, sau đó đặt laptop lên bộ tản nhiệt.

+ Bước 3: Cắm sạc pin laptop vào ổ điện.

Tuy nhiên, sử dụng đế làm mát máy tính xách tay có hiệu quả không. Câu trả lời là: không phải tất cả các bộ tản nhiệt đều được tạo ra như nhau. Hiệu suất của chúng còn phụ thuộc vào chất liệu, cấu tạo,… nên người dùng cần lưu ý những điểm sau để lựa chọn được bộ tản nhiệt phù hợp với máy tính xách tay và mục đích sử dụng của mình.

1. Chất liệu của đế tản nhiệt

Chất liệu của đế tản nhiệt là một trong những yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi mua. Vui lòng chọn theo trọng lượng của máy tính. Nếu chọn đế nhựa, bạn nên tránh chọn loại yếu. Nếu máy của bạn nặng hơn 2kg và đế nhựa không phải là lựa chọn tốt nhất thì nhôm sẽ hợp lý hơn. Thêm vào đó, nhôm giúp tản nhiệt nhanh hơn nhựa.

2. Cơ chế tự động hay thụ động

Đế tản nhiệt có 2 cơ chế tùy theo loại cao cấp và loại phổ thông: đế tản nhiệt thụ động sẽ tiếp tục tản nhiệt sau khi lắp vào máy còn đế tản nhiệt tự động sẽ tự động tắt/mở khi nhiệt độ tăng. Chỉ khi máy tính xách tay được làm nóng đến một nhiệt độ nhất định thì nó mới có thể hoạt động.

Tản nhiệt thụ động thường không tốt cho pin máy tính, sử dụng liên tục còn có thể gây chai pin, giảm tuổi thọ máy. Thay vào đó, cơ chế tự động tản nhiệt sẽ tự động tắt mở khi có sự chênh lệch nhiệt độ, giúp tiết kiệm điện năng cho laptop của bạn hơn.

Cách sử dụng đế tản nhiệt laptop hiệu quả

3. Thiết kế và cấu tạo của đế tản nhiệt

Vì đây là bộ phận nâng đỡ máy nên phải có độ rộng phù hợp với máy và bằng phẳng để không làm máy bị xê dịch khi sử dụng. Ngoài ra, nó cũng cần có chiều cao vừa phải bởi ngoài tác dụng làm mát đế làm mát còn có thể giúp tăng chỉnh chiều cao của máy sao cho phù hợp tầm với của người dùng.

Cũng nên chú ý đến kiểu dáng và màu sắc của tản nhiệt sao cho trông "đồng bộ" với máy tính hơn là nhìn chúng "lệch tông" với nhau. Chiếc đế làm mát và máy tính của bạn cả hai đều là những “người bạn đồng hành hoàn hảo” cho công việc của bạn.

4. Vị trí và số lượng quạt của đế tản nhiệt

Đầu tiên là kiểm tra mặt dưới của máy tính xách tay để xem vị trí của các lỗ thông hơi làm mát.

Nếu lỗ tản nhiệt ở giữa hãy chọn kiểu máy có quạt lớn ở giữa. Nếu lỗ thông hơi tản nhiệt của máy ở hai bên thì nên chọn đế tản nhiệt có 2 quạt để các lỗ thông hơi tản nhiệt và quạt không bị lệch nhau và hiệu quả tản nhiệt đạt cao nhất.

Cách sử dụng đế tản nhiệt laptop hiệu quả

5. Nguồn và cổng kết nối USB

Để sử dụng bộ làm mát cần có một cổng nguồn USB riêng. Nếu bạn là người thường xuyên di chuyển thì nên chọn loại có HUB USB.Một số bộ tản nhiệt cũng có pin riêng và không cần sử dụng với ổ flash USB, nhưng loại tản nhiệt này sẽ cồng kềnh và không dễ mang theo.

Bật mí các cách làm mát máy tính và laptop khác

Bật mí các cách làm mát máy tính và laptop khác

Để có thể hạ nhiệt cho laptop ngoài việc sử dụng đế tản nhiệt thì còn có những cách khác để có thể hạ nhiệt cho laptop của bạn một cách nhanh chóng. Cũng cần thường xuyên vệ sinh bên trong và bên ngoài máy tính xách tay vì bụi bẩn thường bám vào khe tản nhiệt sẽ khiến nhiệt độ bên trong không tản được, cánh quạt không quay do bụi bám vào, linh kiện bên trong cũng sẽ dần bị hỏng.

Bạn cũng nên kiểm tra keo tản nhiệt trong máy tính xách tay của mình định kỳ để có thể nhanh chóng thay thế nó bằng một lớp khác khi lớp cũ vừa khô. Khi sử dụng laptop, những thói quen tốt cũng có thể giúp giảm nhiệt độ chẳng hạn như để máy ở nơi thoáng mát, tắt laptop khi không sử dụng và thường xuyên kiểm tra các phần mềm chạy ngầm.

Ngoài ra, nếu máy tính của bạn sử dụng với cường độ quá cao thì cũng nên nâng cấp CPU để đạt hiệu suất tốt nhất khi làm việc.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

So sánh các loại tản nhiệt khí với tản nhiệt nước

Làm mát bằng không khí là hệ thống làm mát bằng quạt được sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường hiện nay bởi vì nó có chi phí thấp, kết cấu đơn giản nhưng hiệu quả cao và không đòi hỏi nhiều kỹ thuật trong quy trình lắp đặt.

So sánh các loại tản nhiệt khí với tản nhiệt nước

Hiệu quả làm mát của tản nhiệt bằng nước sẽ cao hơn nhiều so với làm mát bằng không khí. Kể từ đó, các hệ thống làm mát bằng nước đã được phát triển để làm mát những hệ thống máy tính nóng nhiều mà ở cơ chế tản nhiệt bằng quạt không thể cân bằng.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về cách sử dụng đế tản nhiệt laptopKhóa Vàng đã hướng dẫn cho bạn. Hãy theo dõi website thường xuyên để nhận thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng