[Lưu ý] Cách ngồi máy tính đúng tư thế như thế nào

26-03-2023

Đây là bài viết hướng dẫn bạn cách ngồi máy tính đúng tư thế và đặt thiết bị đúng cách khi sử dụng máy trong thời gian dài. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng ngay cả với tư thế và thiết bị phù hợp, bạn vẫn nên thỉnh thoảng đứng dậy để thực hiện một số động tác vươn vai và đi bộ xung quanh. Hãy theo dõi các bài viết dưới đây của Khóa Vàng để có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Cách ngồi máy tính đúng tư thế

cách ngồi máy tính đúng tư thế

Tư thế ngồi khi sử dụng máy tính thường bị mọi người bỏ qua. Biết đâu, nếu ngồi sai tư thế trong thời gian dài, bạn có thể bị đau lưng, mờ mắt, cong vẹo cột sống… và các vấn đề sức khỏe khác.

Cho dù bạn đang sử dụng máy tính xách tay hay máy tính để bàn, bạn không thể bỏ qua tư thế ngồi của mình. Chúng ta không nên ngồi cong vẹo, như vậy sẽ dẫn đến cong vẹo cột sống và điều trị rất tốn kém. Nên mua bàn ghế phù hợp với lứa tuổi, hạn chế ngồi máy tính lâu trên sàn nhà, trên giường, v.v.

Cơ thể của mọi người là khác nhau, vì vậy hãy cân nhắc chiều cao của ghế. Nó cần vừa vặn với mặt bàn, đúng tư thế, tạo cảm giác thoải mái không gây tổn thương cột sống và mắt. Chúng ta có thể theo dõi tư thế "chuẩn" dưới đây để học...

Nhiều ghế văn phòng và ghế tựa thông thường đi kèm với lưng và ghế có thể điều chỉnh, thậm chí cả lưng lưới. Tuy nhiên, cũng có nhiều loại ghế khác nhau nên bạn cần lưu ý những tiêu chí sau:

 

  • Đùi của bạn phải bằng phẳng trên ghế.
  • Ống chân và đầu gối sẽ tạo thành một góc vuông.
  • Bàn chân sẽ phẳng trên sàn và vuông góc với bắp chân.
  • Ngồi với lưng và chân của bạn ở góc 100 đến 135 độ (nếu có thể).
  • Cánh tay của bạn sẽ gần với hai bên của bạn.
  • Thư giãn vai và cổ của bạn.
  • Mắt của bạn nên nhìn vào màn hình một cách tự nhiên, không hướng về phía trước hoặc nheo mắt.

Tư thế lưng như thế nào là đúng

Độ sâu của ghế cần phù hợp với chiều dài của hông bạn. Nếu ngồi ghế quá sâu, bạn nên kê một chiếc gối phía sau. Nếu không, lưng của bạn sẽ bị trượt, gây căng cơ và đau lưng.

cách ngồi máy tính đúng tư thế

Nên duy trì tư thế thẳng lưng để tránh mỏi và cong vẹo cột sống. Giữ lưng thẳng và tránh ngồi vẹo hoặc nghiêng sang một bên. Trước mắt sẽ gây đau lưng nhưng về lâu dài sẽ tác động xấu đến cơ thể và dễ gây cong vẹo cột sống. 

Cách ngồi máy tính đúng tư thế với cách đặt chân

Không ngồi bắt chéo chân, vì tư thế này có thể thắt chặt các mạch máu và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu.

Cách ngồi đúng: Không bắt chéo chân, không đi giày cao gót khi ngồi lâu sẽ gây mỏi chân, đau khớp. Ghế phải được điều chỉnh sao cho đầu gối và mép ghế không vuông góc với nhau. Tốt nhất là cúi xuống ở một góc lớn hơn 90 độ một chút. Có thể kê thêm bệ kê chân như trong hình để tạo sự thoải mái cho cơ thể khi ngồi làm việc.

Tư thế ngồi máy tính tốt cho mắt

Có lẽ chúng ta sẽ học cách ngồi máy tính đúng tư thế bắt đầu từ nơi để mắt, để có tư thế đúng cho máy tính hoặc máy tính xách tay.

Tư thế ngồi máy tính tốt cho mắt

  • Vui lòng giữ khoảng cách khoảng 50 cm với mắt trước màn hình máy tính, laptop, macbook.
  • Đảm bảo rằng đường ngắm tốt nhất song song với mép màn hình và góc giữa mắt và màn hình máy tính hoặc máy tính xách tay tốt nhất là từ 15 đến 30 độ.

Góc nhìn của mắt phải đảm bảo các yếu tố sau:

1. Ngồi lâu trước máy tính, mắt người dùng thường có cảm giác khô, mỏi và khó chịu. Giữ khoảng cách giữa mắt và màn hình không chỉ giảm bớt những tác động không mong muốn mà còn giúp mắt nhìn rõ hơn.

2. Theo kết quả nghiên cứu thì khoảng cách nói trên khoảng 50cm là hợp lý nhất. Tránh đặt màn hình quá gần hoặc quá xa mắt.

3. Ngoài khoảng cách mắt, bạn cũng nên quan tâm đến chiều cao của màn hình. Màn hình nên được điều chỉnh sao cho nó vừa hoặc thấp hơn mắt bạn một chút.

4. Tiếp theo phải quan tâm đến độ sáng của màn hình phải phù hợp với điều kiện môi trường và bảo vệ mắt. Khi đó mắt ít phải điều chỉnh, tránh mỏi mắt. Màn hình quá sáng có thể nhanh chóng gây mỏi mắt, vì vậy việc giảm độ sáng là điều cần thiết nếu bạn ngồi trước máy tính trong thời gian dài.

5. Vệ sinh màn hình, loại bỏ dấu vân tay, vết dầu, bụi bẩn... để hình ảnh hiển thị chân thực, chính xác đồng thời cũng giúp hạn chế tình trạng mỏi mắt, căng thẳng khi sử dụng máy tính này.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Tư thế ngồi máy tính chuẩn cho cổ

Tất nhiên, vị trí của mắt cũng quyết định một phần đến vị trí của cổ, nhưng nếu bỏ qua những điểm sau thì vẫn còn thiếu một tư thế ngồi máy tính hợp lý cho cổ.

  • Đầu tiên là cố gắng ngồi càng thẳng càng tốt, không cúi người. 
  • Cổ phải giữ thẳng và không được nghiêng, vì điều này bạn phải để màn hình máy tính, laptop trước mặt.


Tư thế ngồi máy tính chuẩn cho cổ

Tất nhiên, nếu là màn hình máy tính thì điều này không khó. Nhưng nếu là laptop hay macbook thì cần trang bị thêm giá đỡ laptop để đảm bảo giữ được tư thế ngồi máy tính chuẩn.

  • Đồng thời, màn hình cũng nên đặt cách vị trí ngồi một khoảng bằng 1 sải tay khi duỗi thẳng.
  • Khi nhận điện thoại của đối tác trong lúc làm việc, tuyệt đối không được ngửa cổ nghe điện thoại. Tạm dừng công việc, nhấc điện thoại lên và nghe, đồng thời giữ cổ thẳng sẽ giúp bạn hạn chế căng cơ.

Nếu bạn đang sử dụng máy tính trong thời gian dài, thay vì bàn di chuột và bàn phím nhỏ của máy tính xách tay, bạn nên sử dụng chuột và bàn phím bên ngoài. Duy trì ánh sáng thích hợp và nhiệt độ môi trường làm việc. Ánh sáng kém và nhiệt độ lạnh có thể khiến bạn quên mất tư thế thích hợp khi ngồi trước màn hình.

Tổng kết

Trên đây là cách ngồi máy tính đúng tư thế đối với học sinh và dân văn phòng. Hy vọng bài viết của khoavang.vn  nó sẽ giúp bạn đọc cải thiện tư thế xấu, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tình trạng cong vẹo cột sống.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng