[Chi tiết] Cách lắp ram laptop đúng chuẩn như thế nào

15-03-2023

Sau một thời gian sử dụng, thiết bị của bạn thường xuyên bị đơ, các phần mềm và ứng dụng liên tục được nâng cấp và chiếm nhiều bộ nhớ hơn. Nâng cấp RAM là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để tăng tốc độ xử lý của máy tính xách tay. Do đó bạn nên tìm hiểu cách lắp RAM laptop. Cùng tham khảo bài viết bên dưới của Khoavang.vn nhé!

RAM là gì? Có nên tự tìm cách lắp RAM laptop hay không?

RAM là một trong những linh kiện máy tính dễ tháo lắp và thay thế nhất. Nhờ những tiến bộ trong công nghệ, các khe cắm RAM bo mạch chủ (DIMM) không còn yêu cầu vít và chủ yếu là các kẹp.

Bộ nhớ máy tính xách tay có thể được nâng cấp / thay thế tại nhà nếu bạn có đủ thiết bị cần thiết. Đặc biệt với những chiếc laptop rời, bạn không phải quá vất vả để thay thế RAM.

Cách lắp ram laptop

Tuy nhiên, người dùng vẫn cần trang bị cho mình những kiến ​​thức cần thiết về RAM và laptop để có thể tiến hành thay thế nhanh chóng và hiệu quả. Điều này rất quan trọng vì những sai sót nhỏ có thể gây ra các vấn đề khác với thiết bị của bạn. Vì vậy, bạn cần phải cẩn thận nhất có thể khi nâng cấp / thay thế RAM laptop tại nhà.

Xác định laptop của bạn có thiếu RAM và cần nâng cấp hay không

Mỗi loại laptop đều có cấu hình và thông số kỹ thuật riêng nên thiết bị, linh kiện sử dụng cũng phải phù hợp với những điều kiện đó. Đặc biệt, RAM là một trong những thành phần quan trọng giúp máy tính chạy tốt. Vì vậy, trước khi thực hiện cách lắp RAM laptop bạn nên tìm hiểu laptop xem nó có cần thay thế hay không.

Nếu bộ nhớ bị lỗi, có vấn đề hoặc quá cũ để sử dụng người dùng thường chọn nâng cấp hoặc thay thế nó. Tuy nhiên, trước đó cần phải nắm được thông tin cơ bản của máy tính xách tay, thông số RAM để chọn loại phù hợp tương thích với máy tính và nhu cầu sử dụng của bản thân.

Còn đối với laptop thiếu RAM, bạn cần kiểm tra dung lượng máy đang sử dụng là bao nhiêu, còn lại bao nhiêu để nắm bắt thông tin và trạng thái máy.
 

Cách kiểm tra RAM laptop 

Hiện tại, các mẫu laptop đều trang bị RAM ít nhất 4GB, đủ dùng cho các tác vụ cơ bản như lướt web, làm việc.

Tuy nhiên, nếu nhu cầu của bạn là chơi game, lập trình hay làm đồ họa thì dung lượng RAM tối thiểu bạn cần là 6GB và mức khuyến nghị là 8GB.

Để kiểm tra dung lượng RAM, bạn có thể làm như sau:

Bước 1: Nhấp chuột phải vào thanh tác vụ ở cuối màn hình> chọn Task Manager.

Bước 2: Trong Task Manager, tiếp tục chọn tab Performance > Chọn mục Memory để xem dung lượng RAM.

Cách kiểm tra RAM laptop 

Hướng dẫn cách tháo lắp RAM máy tính nhanh chóng và an toàn

Bước 1: Mở case máy tính của bạn

Vị trí của các thành phần máy tính phần lớn phụ thuộc vào bước đầu tiên này. Quá trình loại bỏ có thể hơi khó khăn nếu tất cả nguồn điện và dây kết nối bị trộn lẫn. Do đó, tùy theo cách đấu dây mà cách mở thùng máy PC sẽ khác nhau.

Tuy nhiên, nói chung bạn vẫn có thể mở vỏ từ một phía và có quyền truy cập trực tiếp vào các thành phần máy tính của mình. Bạn phải chọn mặt đối diện với bo mạch chủ. Sau khi bạn biết bên nào cần mở, hãy tháo con vít đằng sau bên đó và trượt hộp máy tính để mở.

 

Hướng dẫn cách tháo lắp RAM máy tính nhanh chóng và an toàn

Bước 2: Xác định khe RAM máy tính 

các định khe RAM máy tính 

Các khe cắm RAM này hầu như luôn nằm cạnh bộ vi xử lý. Bạn có thể tìm thấy nó trên bo mạch chủ bên cạnh các ký hiệu mô-đun RAM A1, A2, B1 và ​​B2.

Sau khi xác định vị trí lắp đặt mô-đun RAM, hãy kiểm tra xem nó có đủ dung lượng để tháo RAM khỏi khe cắm hay không.

Bước 3: Tháo RAM máy tính

Để tháo RAM khỏi bo mạch chủ, hãy nhìn vào kẹp nhỏ ở dưới cùng của khe cắm RAM. Nếu các khe cắm RAM trên bo mạch chủ được mã hóa màu, thì các kẹp cũng phải được mã hóa màu.

Để tháo ra bạn chỉ cần ấn mạnh vào 2 cục đẩy nằm ở đầu khe RAM là thanh RAM sẽ tự động bật ra để bạn tháo gỡ dễ dàng. Nếu bạn muốn có thêm bộ nhớ, bạn có thể làm như trên.

 

Tháo RAM máy tính

Bước 4: Lắp RAM mới vào laptop

Bây giờ, nếu bạn muốn lắp RAM, hãy lắp thanh RAM vào khe cắm RAM. Cẩn thận lắp thanh RAM và căn chỉnh các điểm tiếp xúc của nó sao cho chính xác với ổ cắm. Đảm bảo rằng các ổ cắm và đầu nối được đặt đúng vị trí và căn chỉnh theo cùng một hướng. Sau đó, nhẹ nhàng đẩy thanh RAM vào vị trí cho đến khi bạn nghe thấy thanh nhựa ở hai đầu của khe phát lên tiếng tạch, cho biết rằng thanh RAM đã được lắp vào vị trí ban đầu của nó.

Sau đó, khởi động PC và kiểm tra thông tin hệ thống để xem máy tính của bạn có nhận đủ RAM hay không.

 

 Lắp RAM mới vào laptop


Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Lưu ý khi thay RAM trên laptop

Trước khi lắp thêm RAM, bạn cần lưu ý những điều sau:

Hệ điều hành Windows 32-bit hoặc 64-bit: Đối với HĐH Windows, dung lượng RAM tối đa của phiên bản 32-bit này chỉ là 4GB.

Dung lượng RAM tối đa được hỗ trợ: Trước khi nâng cấp RAM, bạn cần kiểm tra dung lượng RAM tối đa mà kiểu máy tính xách tay của bạn có thể nhận được, vì hầu hết các kiểu máy tính xách tay đều có giới hạn RAM.

Mua bộ nhớ với đúng thông số kỹ thuật DDR: Để đảm bảo hiệu suất của máy tính xách tay, bạn nên chọn bộ nhớ có cùng dung lượng và tần số với các mô-đun bộ nhớ tích hợp.

Tìm nơi mua RAM chất lượng tốt: Như đã nói ở trên, các cửa hàng sửa chữa, thiết bị hiện nay có bán rất nhiều loại RAM khác nhau. Tuy nhiên, người dùng vẫn nên cân nhắc lựa chọn địa chỉ mua bộ nhớ máy tính xách tay uy tín và đảm bảo.

Vì có vô số loại RAM khác nhau nên chất lượng cũng tùy thuộc vào từng thiết bị. Vì vậy, ngoài việc tìm kiếm thông tin, bạn sẽ cần xác định các cửa hàng uy tín để mua sản phẩm mới. Vì nếu bạn mua RAM có chất lượng không tốt thì trong quá trình sử dụng sẽ phát sinh nhiều vấn đề hơn và nói chung là bạn sẽ rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”.

Tổng kết 

Chắc hẳn bạn đã tìm được cho mình cách lắp RAM laptop phù hợp, có thể tự mình  tìm hiểu cân nhắc về việc lựa chọn và tháo lắp RAM trong laptop. Khoavang.vn luôn mang đến cho bạn những cách thực hiện bảo quản, nâng cấp laptop của mình một cách dễ dàng và hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng