[Mới nhất] Cách kiểm tra pin laptop có bị chai không

04-04-2023

Sau một thời gian sử dụng, laptop thường có dấu hiệu hao pin nhanh chóng. Điều này khiến bạn gặp bất lợi khi phải sạc pin thường xuyên và khi phải mang máy theo bên mình. Lý do cho điều này là pin đã chai, dẫn đến hiệu suất kém.Trong bài viết ngày hôm nay, Khóa Vàng sẽ chỉ cho bạn cách kiểm tra pin laptop có bị chai không. Cùng theo dõi ngay sau đây!

Dấu hiệu cho thấy laptop đã bị chai pin

Mỗi chiếc laptop đều được trang bị một viên pin có dung lượng khác nhau. Dung lượng pin ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian thiết bị có thể chạy liên tục trong một lần sạc. Tuy nhiên, theo thời gian, bạn sẽ nhận thấy các vòng lặp sạc pin gần nhau hơn. Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn cần kiểm tra pin laptop của mình.

Bạn nên kiểm tra tình trạng pin máy tính xách tay của mình ngay lập tức nếu laptop bạn gặp các triệu chứng sau:

  • Kiểm tra pin máy tính xách tay của bạn khi pin của thiết bị đang cạn kiệt nhah chóng, ngay cả khi pin đã được sạc đầy.
  • Pin mất nhiều thời gian để sạc và nó vẫn chưa được sạc đầy.
  • Pin laptop bị chai và cần phải cắm sạc liên tục để sử dụng.
  • Thời gian hiển thị nguồn thiếu chính xác, tăng giảm nhanh.
  • Dấu X sẽ xuất hiện bên cạnh biểu tượng pin trên khay hệ thống. Windows vẫn sử dụng phương pháp này để thông báo cho người dùng khi cần thay pin. Dưới đây là cách kiểm tra pin laptop Win 7 trở về sau.

Dấu hiệu cho thấy laptop đã bị chai pin

4 lý do phổ biến khiến cho laptop bị chai pin

Bỏ qua bước thực hiện 3 bước sạc pin cho laptop mới

Nguyên nhân đầu tiên rất phổ biến và được nhiều người dùng thực hiện thường xuyên, đó là bỏ qua bước sạc-xả pin 3 lần khi mua máy.

Nếu bạn mới mua laptop, đừng bỏ qua ba bước sạc và xả pin để tránh tình trạng pin bị chai sau này. Lần sạc đầu tiên nên sạc trong khoảng 8-10 tiếng, khi sử dụng thì sạc cho đến khi cạn hẳn pin. Lần thứ 2, thứ 3 cũng như vậy, đến lần thứ 4 dùng như bình thường.

Sạc pin không đúng cách trong lúc sử dụng laptop

Một phần nguyên nhân khiến pin máy tính xách tay bị chai là do người dùng thường xuyên sử dụng máy tính xách tay, rút sạc ra khi pin chưa đầy. Ngoài ra, sạc pin qua đêm cũng sẽ làm chai pin.

Người dùng cũng có một đặc điểm chung là bắt đầu sạc sau khi pin đã hết hoàn toàn, điều này không tốt cho pin. Hoặc khi sạc với nguồn điện không ổn định, ổ cắm bị lỏng làm cho quá trình sạc bị gián đoạn.

Sử dụng bộ sạc laptop chất lượng không tốt

Bộ sạc laptop kém chất lượng cũng là một trong những nguyên nhân khiến pin laptop bị chai. Vì vậy, nếu phải mua bộ sạc mới, bạn cần kiểm tra bộ sạc của mình. Bạn nên chọn mua ở những trung tâm, cửa hàng uy tín để không mua nhầm hàng giả.

Sử dụng bộ sạc laptop chất lượng không tốt

Pin sử dụng trong một thời gian dài

Pin laptop cũng cần được thay thế sau một thời gian nhất định. Do sử dụng trong thời gian dài nên hiển nhiên tuổi thọ của pin sẽ giảm dần dẫn đến tình trạng pin bị chai.

Cách kiểm tra pin laptop có bị chai không bằng cách sử dụng phần mềm

Sử dụng phần mềm CPUID HWMonitor để kiểm tra laptop chai pin:

- Có nhiều phần mềm giúp bạn dễ dàng kiểm tra tuổi thọ của pin và số lần chai của pin.

Đặc biệt, phần mềm CPUID HWMonitor giúp bạn theo dõi các tình trạng khác của laptop như nhiệt độ, nguồn, CPU,...

- Đầu tiên các bạn tải phần mềm CPUID HWMonitor về máy tính và tiến hành các bước cài đặt đơn giản. Giao diện của phần mềm sẽ hiện ra như thế này:

Cách kiểm tra pin laptop có bị chai không bằng cách sử dụng phần mềm

- Sau đó cuộn xuống và bạn sẽ thấy Primary, với thông tin giúp bạn kiểm tra mức pin của mình.

- Trong đó,Design Capacity là dung lượng pin do nhà sản xuất cung cấp và Current Capacity là dung lượng pin thực tế của laptop

 

Cách kiểm tra pin laptop có bị chai không bằng cách sử dụng phần mềm

- Điểm khác biệt giữa 2 chỉ số này chính là thời lượng pin Wear Level, nếu con số này lớn hơn 50% (trên 10.000 mAh) thì bạn nên cân nhắc thay thế viên pin mới để đảm bảo hiệu suất sử dụng tốt mà không ảnh hưởng đến công việc.

Sử dụng phần mềm BatteryBar:

- Đây cũng là một trong những phần mềm kiểm tra pin laptop hữu ích bạn nên thử để kiểm tra độ chai pin laptop của mình.

- Thông tin về pin của laptop sẽ được hiển thị chi tiết và rõ ràng trên giao diện hiển thị của phần mềm.

Sử dụng phần mềm BatteryBar:

- Bạn cần tải NET Framework để sử dụng phần mềm này. Nếu bạn chưa cài đặt nó trên máy tính của mình, hãy truy cập Microsoft và cài đặt nó ngay bây giờ.

- Biểu tượng của phần mềm sẽ xuất hiện trên khay hệ thống Windows, hiển thị phần trăm pin hiện tại của laptop, khi di chuyển con trỏ chuột qua biểu tượng sẽ hiện ra hộp thoại thông tin.

- Thông tin về tình trạng pin hiện tại của bạn sẽ được cung cấp tại đây

Sử dụng phần mềm BatteryCare

- Đây có lẽ là phần mềm được sử dụng nhiều nhất vì nó dễ sử dụng và chức năng mạnh mẽ.

- Battery care không chỉ giúp bạn nắm được tình trạng hiện tại của pin laptop mà còn có những thông tin rất hữu ích như số lần sạc pin, năng lượng pin và một số lưu ý mà người dùng cần tham khảo trong quá trình sử dụng pin laptop.

Sử dụng phần mềm BatteryCare

- Bạn cần tải NET Framework để sử dụng phần mềm này. Nếu bạn chưa cài đặt nó trên máy tính của mình, hãy truy cập Microsoft và cài đặt nó.

- Trên khay hệ thống Windows sẽ xuất hiện biểu tượng phần mềm hiển thị phần trăm pin hiện tại của laptop.

- Trong giao diện phần mềm, chọn thẻ Details, thông tin ở mục Wear Level chính là mức độ chai pin của laptop.

- Tuy nhiên, phần mềm có thể chứa virus hoặc trojan có thể gây hại cho máy tính xách tay của bạn. Thay vào đó, bạn có thể kiểm tra pin máy tính xách tay của mình từ Command Prompt trên máy tính hiện tại mà không cần sử dụng phần mềm.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Cách kiểm tra pin laptop có bị chai không mà không cần phần mềm

Cách 1. Kiểm tra bằng cách nhấn tổ hợp phím Window + R

Bước 1: Trên màn hình chính của laptop, bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ, sau đó nhập dòng lệnh "cmd".

Bước 2: Trên giao diện Command Prompt, nhập lệnh powercfg /batteryreport rồi nhấn Enter. Thông tin về pin laptop sẽ được hiển thị.

Cách kiểm tra pin laptop có bị chai không mà không cần phần mềm

Bước 3: Vào địa chỉ của màn hình hiển thị và mở file battery-report.html. Trong trường hợp bình thường, tập tin này sẽ được hệ thống lưu trong ổ C, bạn có thể theo cú pháp C:User[username], và tìm theo đường dẫn.

Cách kiểm tra pin laptop có bị chai không mà không cần phần mềm

Bước 4: Nhấn vào Battery report, sau đó nhấn vào Installed batteries. Bạn có thể xem thông tin về tuổi thọ pin của máy tính xách tay của bạn. Theo đó, DESIGN CAPACITY sẽ đưa ra dung lượng pin của nhà sản xuất và FULL CHARGE CAPACITY sẽ hiển thị dung lượng thực tế của pin sau khi sạc.

Cách kiểm tra pin laptop có bị chai không mà không cần phần mềm

Sự khác biệt giữa hai chỉ số này sẽ quyết định tuổi thọ của pin. Nếu chênh lệch cao hơn 10.000 mWh, bạn cần thay pin mới.

Cách 2. Kiểm tra pin bằng Powershell

Bạn tiến hành nhấn tổ hợp phím Window +X rồi chọn “PowerShell”

Kiểm tra pin bằng Powershell

Một cửa sổ PowerShell sẽ xuất hiện, sau đó nhấp vào lệnh powercfg /batteryreport và nhấn Enter. Thực hiện theo cách 1 để đọc các chỉ số về pin.

Kiểm tra pin bằng Powershell

Thông qua các thông số pin trên, bạn có thể kiểm tra tình trạng pin laptop mà không cần sử dụng phần mềm phức tạp mà vẫn hiệu quả, áp dụng cho nhiều phiên bản Windows và MacOS. Kiểm tra độ chai pin laptop là cách nhanh nhất để biết các thông số quan trọng của pin, đánh giá tuổi thọ của pin và biết khi nào nên gửi máy đi bảo hành hoặc thay pin.

Tổng kết

Trên đây là các thông tin liên quan về cách kiểm tra pin laptop có bị chai không Khóa Vàng vừa chia sẻ cho bạn. Đừng quên nhấn theo dõi website để xem thêm nhiều bài viết thú vị về công nghệ bạn nhé!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng