[Mách bạn] Cách kiểm tra bộ nhớ máy tính Win 10 cực nhanh

25-02-2023

Đối với máy tính, bộ nhớ ổ cứng là một trong những bộ phận quan trọng giúp người dùng có thể sử dụng để lưu trữ và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng. Hôm nay mình sẽ chia sẻ cách kiểm tra bộ nhớ máy tính win 10  để quản lý tốt nhất bộ nhớ này.

Cách kiểm tra bộ nhớ máy tính win 10 có lợi ích gì?

Kịp thời xóa tệp rác để tăng không gian lưu trữ cho máy tính 

Bạn có thể kiểm tra số lượng thư mục trống hoặc tập tin rác đang chiếm dung lượng để xóa chúng. Nếu các tập tin rác được phép chiếm quá nhiều bộ nhớ, người dùng có thể thấy máy tính của họ chạy rất chậm, hầu như không thể lưu trữ bất kỳ dữ liệu nào.

Sau đó, bạn cần xóa các thư mục không cần thiết để tăng dung lượng bộ nhớ. Không gian lưu trữ của bộ nhớ lớn hơn sẽ giúp bạn lưu được nhiều dữ liệu, tệp tin và tài liệu cần thiết hơn.

Tăng tuổi thọ cho máy tính, PC

Sử dụng phương pháp thường xuyên kiểm tra dung lượng máy tính và xóa bộ nhớ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của máy tính. Bạn có thể nhanh chóng xóa các tệp rác, trả lại dung lượng trống và để máy tính của bạn hoạt động tốt nhất.

Lưu ý rằng khi kiểm tra và phát hiện không đủ dung lượng bộ nhớ. Bạn cần thực hiện các bước để phóng to hoặc xóa các tệp rác để trả lại dung lượng lưu trữ cho bộ nhớ.

Đặc biệt là ổ C, khi dung lượng trống quá ít thường gây ra nhiều sự cố trên máy tính khiến hiệu suất thiết bị giảm sút đáng kể. Có một số thủ thuật bạn có thể thực hiện để tăng dung lượng bộ nhớ hoặc mang thiết bị đến cửa hàng để được trợ giúp từ những người có chuyên môn.

Cách kiểm tra bộ nhớ máy tính win 10 có lợi ích gì

Thao tác trên máy tính, PC nhanh chóng hơn

Nếu có quá nhiều thư mục trong bộ nhớ, hệ thống sẽ mất thời gian để tải tất cả dữ liệu. Loại bỏ các tập tin rác và các thư mục trống sẽ giúp giảm đáng kể trọng lượng máy tính của bạn. Nhờ đó, các thao tác xử lý tác vụ trên máy tính sẽ nhanh và mượt mà hơn. Bạn sẽ không còn cảm giác máy tính bị đơ và lag khi sử dụng nữa. Và bạn có thể làm việc, học tập hay giải trí mà không lo giật lag như trước kia. 

Kiểm tra bộ nhớ máy tính trong My Computer

Khi bạn nhấp vào biểu tượng My Computer trong phần Devices and drives, nó sẽ hiển thị cho bạn tất cả các ổ đĩa đang chạy trên máy tính của bạn, ngoài ra, phần màu xanh lam sẽ hiển thị dung lượng đã sử dụng và dung lượng trống của bạn, bên dưới nó sẽ hiển thị dung lượng trống và đã sử dụng được chỉ định (không gian còn lại sau Free of).

Kiểm tra bộ nhớ máy tính trong My Computer

Kiểm tra dung lượng máy tính bằng Properties

Để kiểm tra dung lượng bằng Properties, nhấp chuột phải vào ổ đĩa bạn muốn kiểm tra và chọn mục Properties.

Kiểm tra dung lượng máy tính bằng Properties

Một cửa sổ dung lượng hiện ra, tại đây có các thông tin chi tiết về ổ đĩa như used Space (dung lượng bạn sử dụng), Free Space (dung lượng trống).

Một cửa sổ dung lượng hiện ra, tại đây có các thông tin chi tiết về ổ đĩa như used Space (dung lượng bạn sử dụng), Free Space (dung lượng trống).

Cách kiểm tra bộ nhớ máy tính win 10: Kiểm tra trong Disk Manager

Kiểm tra Disk Manager bằng cách nhập từ khóa Run vào ô tìm kiếm hoặc nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở giao diện hộp thoại Run.

Kiểm tra trong Disk Manager

Sau đó, bạn nhập vào từ khóa diskmgmt.msc và nhấn OK.

Sau đó, bạn nhập vào từ khóa diskmgmt.msc và nhấn OK.

Để kiểm tra dung lượng trống của ổ đĩa, bạn có thể theo dõi phần Free Space và phần trăm dung lượng còn lại.

theo dõi phần Free Space và phần trăm dung lượng còn lại.

Kiểm tra dung lượng ổ cứng trống bằng lệnh Command Prompt

Một cách khác để bạn kiểm tra dung lượng trống trên máy tính là sử dụng Command Prompt. Kết quả không dễ đọc lắm vì các giá trị được biểu thị bằng byte thay vì gigabyte, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng dòng lệnh này:

wmic logicaldisk get size,freespace,caption

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Có nên dọn dẹp ổ cứng máy tính thường xuyên hay không?

Ổ cứng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của máy tính và dùng để lưu trữ dữ liệu. Việc bạn kiểm tra ổ cứng thường xuyên sẽ giúp ích cho người dùng trong quá trình sử dụng. Dưới đây là một số lợi ích của việc thường xuyên kiểm tra ổ cứng máy tính của bạn và dọn dẹp ổ cứng nếu cần thiết.

 Quản lý không gian lưu trữ

Kiểm tra dung lượng ổ cứng máy tính thường xuyên giúp bạn kiểm soát thông tin, lưu trữ file và bảo vệ máy tính của mình. Người dùng có thể biết được số lượng tập tin, thư mục trống, tập tin rác đang chiếm dụng tài nguyên đĩa cứng. Từ đó, xóa các thư mục, dữ liệu không cần thiết để giải phóng không gian lưu trữ trong bộ nhớ máy tính.

Có nên dọn dẹp ổ cứng máy tính thường xuyên hay không?

Tăng tốc độ máy tính

Khi máy tính của bạn chứa quá nhiều thư mục, tệp tin có thể khiến máy tính của bạn chạy chậm hơn. Sau đó, việc kiểm tra và xóa các tập tin rác, thư mục trống giúp giảm tải cho bộ nhớ máy tính, giúp việc xử lý các tác vụ trên máy trở nên nhanh chóng, mượt mà, ít bị đơ, giật lag.

Tăng tuổi thọ sử dụng máy tính

Thường xuyên dọn dẹp ổ cứng máy tính có thể giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị và bảo vệ máy tính của bạn khỏi virus hoặc phần mềm độc hại. Vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra dung lượng ổ cứng máy tính sẽ giúp bảo vệ máy tính và kéo dài tuổi thọ cho thiết bị.

Tổng kết

Như vậy toàn bộ bài viết trên của Khóa Vàng đã chia sẻ đến người dùng cách kiểm tra bộ nhớ máy tính win 10 đơn giản và tốt nhất. Hy vọng những thủ thuật này sẽ giúp người dùng kiểm soát tốt hơn trong quá trình sử dụng và nâng cao tuổi thọ cho chiếc máy tính bàn/ laptop của mình.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng