[Mách bạn] 6 cách khôi phục dữ liệu bị xóa trên máy tính

09-03-2023

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thấy dữ liệu quan trọng trong Thùng rác đã bị xóa và mất hoàn toàn? Tùy chọn tốt nhất là sử dụng phần mềm khôi phục dữ liệu miễn phí để dễ dàng giải quyết vấn đề này và lấy lại dữ liệu quan trọng của bạn. Hãy theo dõi bài viết của chúng tôi về cách khôi phục dữ liệu bị xóa trên máy tính nhé. 

Lợi ích của cách khôi phục dữ liệu bị xóa trên máy tính

  • Khôi phục dữ liệu nhanh chóng.

  • Tránh mất nhiều thông tin quan trọng của bạn

  • Tiết kiệm nhiều thời gian và thao tác.

Dùng Ctrl + Z để khôi phục dữ liệu bị xóa 

Lưu ý: Phương pháp này chỉ dành cho việc khôi phục các tệp đã bị xóa trong File Explorer nhưng vẫn còn trong Thùng rác.

Nếu bạn vô tình xóa một tệp quan trọng trong File Explorer trên máy, hãy nhấn Ctrl + Z để khôi phục tệp hoặc nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu trong thư mục và chọn Undelete hoặc Undo Move.

 

Dùng Ctrl + Z để khôi phục dữ liệu bị xóa 

 

Cách khôi phục dữ liệu bị xóa trên máy tính bằng Recycle Bin

Giải pháp đầu tiên và dễ dàng nhất bạn cần xem xét là tìm Thùng rác. Các tệp của bạn có thể vẫn bị ẩn ở đây. Tất cả những gì bạn cần làm là nhấp chuột phải vào tệp bạn đang tìm và chọn Restore để khôi phục các tệp đã xóa.

Cách khôi phục các tệp đã xóa vĩnh viễn bằng thùng rác như sau:

Bước 1: Nhấn chuột phải vào biểu tượng Recycle Bin ngoài màn hình desktop và nhấn Open để mở. (Hoặc bạn có thể nhấp đúp vào biểu tượng thùng rác trên màn hình).

Bước 2: Tìm kiếm và chọn các tập tin bạn cần khôi phục.

Bước 3: Click chuột phải vào file chọn Restore hoặc kéo trực tiếp file ra ngoài màn hình để khôi phục nhanh.

 

Cách khôi phục dữ liệu bị xóa trên máy tính bằng Recycle Bin

Dùng phần mềm Recuva


Cách khôi phục dữ liệu bị xóa trên máy tính bằng Recycle Bin

Phần mềm Recuva là một trong những công cụ khôi phục dữ liệu cho Windows phổ biến nhất hiện nay. Phần mềm khôi phục dữ liệu này cho phép chúng ta lấy lại bất kỳ loại dữ liệu nào bị mất trên máy tính do xóa, ẩn do vi-rút, v.v., khôi phục dữ liệu từ các ổ đĩa bị hỏng hoặc bị định dạng trên thẻ nhớ, iPod, v.v. Máy nghe nhạc MP3.... một điều tuyệt vời về Recuva là phần mềm này cũng giúp khôi phục các email đã xóa.

Với giao diện đơn giản, dễ nhìn, việc khôi phục dữ liệu đã xóa bằng Recuva trở nên dễ dàng. Đặc biệt, phần mềm này còn hỗ trợ tiếng Việt nên bạn có thể sử dụng mọi chức năng của phần mềm này mà không gặp vấn đề gì. Ngoài ra, phần mềm này hoàn toàn miễn phí nên sẽ là sự lựa chọn tốt cho những người không có điều kiện về tài chính.
 

​Hướng dẫn khôi phục dữ liệu đã xóa bằng MiniTool Power Data Recovery Free

MiniTool Power Data Recovery Free Edition là một trong những phần mềm khôi phục dữ liệu bị xóa tốt nhất hiện nay. Phần mềm này có khả năng khôi phục dữ liệu từ ổ cứng, CD/DVD, thẻ nhớ, ổ flash USB theo nhiều tình huống khác nhau như: xóa (xóa nhầm), phân vùng RAW, virus tấn công, ổ cứng bị lỗi, sự cố hệ điều hành, định dạng sai , lỗi phân vùng, mất điện đột ngột, từ ổ đĩa CD/DVD,...

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách khôi phục dữ liệu đã xóa trên USB từ máy tính chạy Windows 10. Bạn có thể làm tương tự cho các thiết bị khác trên Windows 7, 10

Bước 1: Tải xuống và cài đặt MiniTool Power Data Recovery Free Edition cho máy: 

Tải xuống MiniTool Power Data Recovery cho Windows XP/7/8/10 Miễn phí | 46,2MB

Lưu ý: Không cài đặt phần mềm trên ổ đĩa mà bạn đang khôi phục dữ liệu. Ví dụ bạn muốn khôi phục dữ liệu trên ổ C thì phải cài đặt phần mềm trên ổ C khác.

 

​Hướng dẫn khôi phục dữ liệu đã xóa bằng MiniTool Power Data Recovery Free

Bước 2: Trên giao diện của MiniTool Power Data Recovery Free Edition, các bạn chọn vị trí muốn khôi phục dữ liệu đã xóa (ổ đĩa, thư mục, thùng rác...) > nhấn Scan để bắt đầu. 

​Hướng dẫn khôi phục dữ liệu đã xóa bằng MiniTool Power Data Recovery Free

Bước 3: Quá trình quét tệp đang diễn ra và có thể mất một lúc tùy thuộc vào dung lượng, số lượng tệp và ổ đĩa được khôi phục.

​Hướng dẫn khôi phục dữ liệu đã xóa bằng MiniTool Power Data Recovery Free

Bước 4: Sau khi quá trình quét file hoàn tất, chọn file muốn khôi phục > Save

Lưu ý: Phiên bản miễn phí của MiniTool Power Data Recovery chỉ có thể giúp khôi phục tối đa 1 GB dữ liệu, nếu muốn khôi phục nhiều dữ liệu hơn, bạn cần nâng cấp lên phiên bản trả phí.

 

​Hướng dẫn khôi phục dữ liệu đã xóa bằng MiniTool Power Data Recovery Free

Bước 5: Chọn nơi lưu file khôi phục > OK.

LƯU Ý: Bạn phải lưu các tệp đã khôi phục trong một ổ đĩa, phân vùng khác với vị trí tệp trước đó. Điều này sẽ làm tăng tỷ lệ phục hồi của tập tin.

 

​Hướng dẫn khôi phục dữ liệu đã xóa bằng MiniTool Power Data Recovery Free


 

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Dùng Command Prompt

Bước 1: Mở CMD với quyền quản trị viên.

Gõ CMD trên thanh tìm kiếm > chọn Run as administrator (hoặc nhấn Ctrl+Shift+Enter) để truy cập CMD.

Bước 2: Gõ dòng lệnh khôi phục.

Trong CMD nhập dòng lệnh attrib -h -r -s /s /d C:*.* trong đó bạn có thể thay chữ C bằng tên ổ muốn khôi phục > nhấn Enter. Quá trình phục hồi sẽ bắt đầu.

 

Dùng Command Prompt

Cách khôi phục dữ liệu bị xóa trên máy tính với Wondershare Data Recovery

Khi quản lý dữ liệu, nếu bạn vô tình làm mất một số dữ liệu quan trọng, hãy chọn Wondershare Data Recovery. Đây là một phần mềm khôi phục dữ liệu nổi tiếng và rất hiệu quả được người dùng tin tưởng. Phần mềm này có giao diện rất đẹp và hiện đại, đặc biệt là menu rất đơn giản nên người dùng có thể sử dụng phần mềm này một cách dễ dàng. Wondershare Data Recovery giúp người dùng khôi phục dữ liệu bị mất trên máy tính bằng công nghệ tìm kiếm nâng cao và thuật toán phân tích khôi phục hiệu quả. Phần mềm này giúp bạn khôi phục nhiều định dạng dữ liệu khác nhau trên nhiều thiết bị như USB, ổ cứng ngoài, điện thoại di động, máy ảnh kỹ thuật số, iPod, máy nghe nhạc MP3/MP4, v.v. Với những ưu điểm trên, đây sẽ là phần mềm mà bạn không thể bỏ qua.

Tổng kết

Vậy là Khóa Vàng đã gửi đến bạn các cách khôi phục dữ liệu bị xóa trên máy tính đơn giản và hiệu quả. Chúc các bạn thao tác thành công và lấy lại được dữ liệu bị mất hoặc lỡ tay xóa nhé! 

Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng