[Chia sẻ] Cách kết nối máy in với laptop Win 10 chi tiết

02-02-2023

Đối với người dùng máy tính làm việc văn phòng, việc kết nối máy in với máy tính là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu in ấn tài liệu nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách kết nối máy in với máy tính, đặc biệt là trên hệ điều hành Windows 10 mới. Vì vậy, bài viết dưới đây của Khoavang.vn sẽ hướng dẫn chi tiết các bạn cách kết nối máy in với laptop win 10.

Cách kết nối máy in với laptop win 10 - Với máy in sử dụng kết nối Wifi

Bước 1: Mở mục Start (Biểu tượng Windows), sau đó nhấn chọn mục Cài đặt, tiếp tục nhấn chọn mục Thiết bị, bấm chọn tiếp Printers  & scanners

Cách kết nối máy in với laptop win 10 - Với máy in sử dụng kết nối Wifi

Bước 2: Chọn mục thiết bị Máy in và máy quét rồi bạn đợi thiết bị quét các máy in gần đó rồi chọn tên máy in muốn kết nối và nhấn chọn mục Thêm thiết bị.

Với máy in kết nối qua cáp USB

Đối với các thiết bị máy in kết nối với máy tính qua cáp USB, bạn cũng có thể tham khảo cách kết nối như sau:

Bước 1: Người dùng cần kết nối máy tính với thiết bị máy in bằng cáp USB, thường được đi kèm với thiết bị máy in.

Bước 2: Trên máy tính được kết nối, chọn menu Bắt đầu (biểu tượng Windows ở góc dưới bên trái màn hình). Tại đây chọn Cài đặt >> Thiết bị >> Chọn Máy in & Máy quét.

Với máy in kết nối qua cáp USB

Bước 3: Kiểm tra danh sách thiết bị máy in và máy quét để xem thiết bị máy in bạn muốn sử dụng đã được cài đặt chưa. Nếu bạn không thấy thiết bị của mình, hãy chọn Thêm máy in hoặc máy quét thích hợp.

Bước 4: Chờ thiết bị hoàn tất bằng cách tìm một máy in khả dụng tương thích, chọn tên thiết bị và nhấn Thêm để hoàn tất kết nối.

Cách kết nối máy in với laptop win 10 -  Với máy in Bluetooth 

Việc thêm máy in Bluetooth yêu cầu bạn phải ghép nối thiết bị giống như bất kỳ thiết bị Bluetooth nào khác. Bạn cũng nên kiểm tra xem cổng giao tiếp hoặc cổng COM xuất hiện trên Windows có giống với cổng trên trình điều khiển in hay không. Dưới đây là cách kết nối máy in Bluetooth trong Windows 10.

1. Đi tới Start, chọn mục Settings, sau đó nhấn chọn Bluetooth and Other Devices. Bạn hãy đảm bảo đã bật nút công tắc chuyển đổi Bluetooth.

2. Nhấn chọn Add Bluetooth or other device.

3. Sau đó nhấn chọn Bluetooth làm loại thiết bị để thêm. Windows sẽ hiển thị cho bạn danh sách các thiết bị Bluetooth mà nó phát hiện. Bạn chọn máy in Bluetooth từ danh sách bằng cách nhấp vào Ready to pair.

4. Ghép nối máy tính và máy in. Một số thiết bị tự động ghép nối nếu máy in không yêu cầu mã PIN. Nếu không, hãy nhập mã PIN cho máy in Bluetooth trên máy tính của bạn khi được nhắc. Nhấp vào Kết nối. Nếu máy in của bạn có màn hình hiển thị người dùng, bạn cũng có thể được nhắc nhập mã PIN trên máy in của mình. Làm theo hướng dẫn trên màn hình trên cả hai thiết bị để xác minh kết nối của bạn.

5. Kiểm tra cổng COM trong Device Manager laptop. Đi tới Control Panel chọn mục Hardware and Sound, rồi nhấn chọn Devices & Printers. Nhấp chuột phải vào máy in Bluetooth và nhấn chọn Properties. Trong tab Services, bạn có thể thấy máy in sử dụng cổng COM.

6. Cài đặt trình điều khiển in bằng cổng COM thích hợp. Làm theo hướng dẫn trên màn hình để thiết lập trình điều khiển in. Trên tab Ports của cửa sổ cài đặt trình điều khiển máy in, đảm bảo rằng cổng trong Windows Device Manager là cổng bạn đã thiết lập với trình điều khiển in. Ví dụ: nếu bạn có COM3 trong Device Manager, hãy chọn mục COM3 trong khi cài đặt.

7. Cuối cùng bạn hãy in thử. 

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Một số lỗi thường gặp khi kết nối hay sử dụng máy in

Lỗi không kết nối được máy in

Máy in không thể kết nối thông qua mạng cục bộ khiến người dùng khó kết nối và ảnh hưởng đến công việc in ấn của người dùng. Để khắc phục lỗi này, bạn có thể làm các bước như sau:

+ Máy in được chia sẻ chính xác qua hệ thống mạng LAN.

+ Kiểm tra trình điều khiển.

+ Sử dụng trình khắc phục sự cố.

+ Chạy lại mục Printer Finder trên Windows 10.

+ Xử lý sự cố 101.

Lỗi máy tính Windows không thể tìm thấy máy in

Khi máy tính Windows của bạn không thể tìm thấy máy in, có thể do sự cố kết nối giữa máy tính và máy in khi bạn mới mua và sử dụng máy in. Không chỉ vậy hệ điều hành không tương thích, mạng cục bộ bị hạn chế hoặc máy chủ bị nhiễm virus cũng là những nguyên nhân khiến máy tính Windows không thể tìm thấy máy in.

Để khắc phục điều này, bạn cần thực hiện một số cách sau:

+ Sửa lỗi do hệ điều hành không tương thích với máy.

+ Kiểm tra địa chỉ IP của máy chủ.

+ Sửa lỗi mạng LAN hạn chế.

+ Sửa lỗi do máy tính chủ bị nhiễm virus.

Một số lỗi thường gặp khi kết nối hay sử dụng máy in

Lỗi máy tính không nhận máy in

Nguyên nhân chính của việc máy tính không nhận máy in có thể là do cáp bị hỏng hoặc cắm không an toàn. Ngoài ra, có thể bạn đã quên bật máy in hoặc do lỗi phần cứng hoặc hộp mực. Để giải quyết tình huống trên, hãy thử:

+ Khởi động lại bộ đệm in.

+ Bỏ cài đặt driver máy in.

+ Tạo cổng cục bộ mới.

+ Sao chép thủ công "mscms.dll".

Lỗi máy in không nhận lệnh in

Máy in không nhận lệnh in có thể do lỗi hệ điều hành trên máy tính của bạn hoặc lỗi IP trên máy in. Cũng có thể do cáp kết nối máy in với máy tính bị hư, lỏng khiến máy không kết nối được. Ngoài ra, lỗi trình điều khiển máy in có thể ngăn máy in nhận lệnh in ngay khi bạn cần. Để khắc phục lỗi này, bạn có thể làm một số cách như sau:

+ Kiểm tra cáp kết nối có bị hư hỏng, lỏng lẻo không.

+ Khởi động lại máy tính.

Kiểm tra nguồn máy in.

Phải đảm bảo máy in không bị kẹt giấy.

+ Để Windows tự sửa chữa thông qua trình khắc phục sự cố.

+ Khởi động lại bộ đệm.

+ Kiểm tra IP trên máy in.

+ Cập nhật lại driver máy in.

Tổng kết

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết của Khoavang.vn về cách kết nối máy in với máy tính Windows 10. Người dùng có thể chạy thử và kiểm tra hoạt động của thiết bị bằng cách in thử một trang bất kỳ. Nếu nó không in, hãy thử kiểm tra thiết bị và tìm cách khắc phục nhanh chóng.​

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng