[Mới nhất] Cách gõ tiếng việt có dấu trên máy tính Win 10

23-03-2023

Bạn đang dùng Win10 và vẫn dùng phần mềm khác để gõ tiếng Việt? Không quá phức tạp, hãy tìm hiểu cách gõ tiếng việt có dấu trên máy tính win 10, không cần cài đặt phần mềm, chỉ vài thao tác đơn giản!

Thiết lập gõ tiếng Việt có dấu trên máy tính

Điều kiện tiên quyết để có thể gõ tiếng Việt trên máy tính là phải cài đặt Bộ hỗ trợ gõ tiếng Việt. Có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ gõ tiếng Việt nổi bật khác nhau nhưng chúng tôi chỉ giới thiệu đến bạn 2 bộ gõ tiếng Việt phổ biến nhất là Unikey và VietKey:

  • Tải Unikey

  • Tải VietKey 2007

Mỗi ký tự sẽ có một mã khác nhau, khi nhấn một phím trên bàn phím sẽ xuất hiện một mã, mã này sẽ nhận dạng và hiển thị một ký tự theo quy định của bảng mã và font chữ sử dụng.

Bảng mã tiếng Việt

  • Mỗi một ký tự sẽ có một mã khác nhau, khi nhấn một phím trên bàn phím thì sẽ xuất hiện một mã, mã này sẽ được nhận dạng để hiển thị một ký tự theo qui định của bảng mã và kiểu chữ đang sử dụng.

  • Thiết lập bảng mã bằng cách kích chuột phải vào biểu tượng V hoặc E ở góc dưới phải màn hình, chọn Bảng điều khiển... (hoặc nhấn phím tắt Ctrl+Shift+F5), tại phần Điều khiển > Bảng mã, chọn bảng mã tiếng Việt thích hợp. Cụ thể:

    • Bảng mã Unicode: bảng mã thông dụng nhất. Nó được sử dụng trong mọi ngôn ngữ và mọi phần mềm trên thế giới (Arial, Verdana, Times New Roman...).

    • Bảng mã VNI: Sử dụng các phông chữ có tiền tố VNI (như VNI-Times, VNI-Helve...).

    • Bảng mã TCVN3 (ABC): Font chữ ABC bắt đầu bằng dấu chấm (.VnTimes...).

    • Còn các bảng mã khác: VISCII, VPS, VIETWARE, BKHCM... với các font chữ khác nhau.

Thiết lập gõ tiếng Việt có dấu trên máy tính

Kiểu gõ tiếng Việt

  • Đây là kiểu gõ có dấu của tiếng Việt và có 2 kiểu chính là TELEX và VNI. Kiểu TELEX dùng phím chữ để gõ dấu, kiểu VNI dùng phím số để gõ dấu. (Xem mục: Cách gõ tiếng Việt theo 2 bảng mã TELEX và VNI)

  • Việc gõ không liên quan gì đến việc hiển thị chữ tiếng Việt, người dùng có thể chọn bất kỳ kiểu gõ nào theo ý thích của mình.

  • Đặt bảng gõ bằng cách click chuột phải vào biểu tượng Unikey ở góc dưới bên phải màn hình, chọn Control Panel... (hoặc nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl+Shift+F5), trong Control > Typing, chọn Type in anything bạn. quen với Tiếng Việt phù hợp.

Tắt thiết lập gõ tiếng Việt trên Windows 10

Trên Windows 10 đã có sẵn bộ hỗ trợ gõ tiếng Việt, bạn chỉ cần bật lên để sử dụng chúng thay cho Unikey. Tuy nhiên, nếu bạn có Unikey tap trên máy tính và bạn đã bật Windows 10 hỗ trợ tap tiếng Việt, đôi khi sẽ phát sinh xung đột. Trong trường hợp này, bạn cần tắt gợi ý gõ tiếng Việt của Windows 10. Phương pháp như sau:

Nếu có thể, bạn nên kiểm tra mục "Type Settings" bằng cách mở Start Menu, gõ "Settings" và truy cập.

  • Bước 1: Vào Start Menu, gõ typing > chọn Typing Settings

  • Bước 2: Trên cửa sổ Typing Settings, tắt hết các tuỳ chọn trong phần Typing đi.

Tắt thiết lập gõ tiếng Việt trên Windows 10

Cài đặt Font chữ tiếng Việt

Sau khi đã thiết lập được bộ gõ tiếng Việt chuẩn trên Unikey, mối quan tâm chính của bạn là máy tính của mình hiện tại có các kiểu font tiếng Việt hay không. Kiểu phông chữ có thể được thay đổi trong cài đặt phông chữ của các chương trình hỗ trợ thay đổi phông chữ.

Về cơ bản, mặc định nếu chọn 2 thiết lập bảng mã và bộ gõ trên, bạn có thể gõ tiếng Việt trên máy tính với một số kiểu font chữ mặc định của Windows, chẳng hạn như: Arial, Tahoma, Verdana, Times New Roman, Courier New...

Tuy nhiên, nếu bạn muốn phông chữ đẹp hơn, sang trọng hơn, bạn sẽ cần cài đặt thêm phông chữ trên máy tính của mình. Download.vn xin giới thiệu cho bạn một số kiểu phông chữ khác nhau, bạn có thể tham khảo bên dưới:

Bộ font VNI đầy đủ

 

Bộ font VNI đầy đủ

Bộ Font VNI thư pháp

Với bộ font thư pháp, bạn có thể viết những dòng chữ thư pháp ngay trên máy tính của mình.

Bộ Font VNI thư pháp

Bộ font TCVN3 đầy đủ

Bộ font TCVN3 đầy đủ

Sau khi tải bộ font tiếng Việt mong muốn, bạn chỉ cần giải nén thư mục chứa các font thành một thư mục riêng, sau đó vào thư mục đó, chọn tất cả các font có trong đó, nhấp chuột phải và chọn Install. Thông thường, sau khi cài đặt một phông chữ, bạn cần khởi động lại các chương trình trên máy tính sử dụng phông chữ đó trước khi ứng dụng nhận được danh sách phông chữ mới.

Hướng dẫn cách gõ dấu tiếng Việt

Trước khi bắt đầu mục này, bạn cần đảm bảo icon của phần mềm gõ tiếng Việt ở phần Taskbar đang là biểu tượng chữ V

Để gõ các chữ tiếng Việt có dấu bạn phải gõ nguyên âm (a, e, i, o,...) trước, sau đó gõ các dấu thanh, dấu mũ, dấu móc. Các kiểu gõ tiếng Việt khác nhau sẽ quy định các phím khác nhau cho các dấu thanh, dấu mũ và dấu móc.

Chi biết Bảng quy định gõ tiếng Việt

Dấu

Kiểu gõ VNI

Kiểu gõ TELEX

sắc

1

s

huyền

2

f

hỏi

3

r

ngã

4

x

nặng

5

j

dấu mũ trong â, ê, ô

6

aa, ee, oo

dấu móc trong ư, ơ

7

w

dấu móc trong chữ ă

8

w

chữ đ

9

dd

xóa dấu

0

z

Ví dụ:

tie61ng Vie65t = tiếng Việt

tieengs Vieetj = tiếng Việt

Một số trường hợp gõ dấu đặc biệt

Để gõ các chữ cái tiếng Việt có dấu, trước tiên bạn phải gõ các nguyên âm (a, e, i, o, ...), sau đó là dấu gạch ngang, dấu mũ và dấu tick. Các kiểu gõ tiếng Việt khác nhau gán các phím khác nhau cho thanh dọc, dấu mũ và dấu ngoặc.

Dùng phím Ctrl để ngắt chữ trước khi gõ chữ có dấu

Ví dụ:

  • Kạn = gõ chữ K, sau đó nhấn Ctrl, gõ tiếp chữ ạn

  • Lắk = gõ chữ L, nhấn Ctrl, gõ tiếp chữ ắk

  • DownloadVN-TảiPhầnMềm = DownloadVN-T (CtrlảiPh (CtrlầnM (Ctrlềm

Tổng kết 

Tóm lại, bạn chỉ cần nhớ rằng để gõ được tiếng Việt có dấu trên máy tính, bạn cần có font chữ tiếng Việt, bộ gõ tiếng Việt chuẩn (bộ gõ và bộ chữ) và cuối cùng là cách gõ, cách gõ tiếng việt có dấu trên máy tính win 10. Khoavang.vn cung cấp cho bạn những kiến ​​thức này trong bài viết này.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng