Hướng dẫn cách gõ 10 ngón trên laptop cho người mới

02-02-2023

Đánh máy 10 ngón là một lợi thế rất lớn đối với những người làm việc trong môi trường văn phòng hàng ngày phải tiếp xúc với máy tính và soạn thảo văn bản… Sử dụng 10 ngón giúp gõ nhanh hơn và bạn sẽ thao tác nhanh hơn so với việc gõ từng ngón một trên bàn phím rất lâu và không chuyên nghiệp. Nhiều người thường nghĩ gõ bàn phím bằng 10 ngón là rất khó. Nhưng đừng quá bi quan, hãy xem qua bài viết về cách gõ 10 ngón trên laptop dưới đây, hãy cố gắng thành thạo kỹ thuật gõ mười ngón này, đảm bảo nếu chăm chỉ luyện tập thì tốc độ gõ của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. 

Tìm hiểu cấu tạo bàn phím máy tính 

Bàn phím máy tính là thiết bị chủ chốt và không thể thiếu để người dùng giao tiếp và điều khiển hệ thống máy tính, nếu thiếu nó thì máy tính của bạn sẽ báo lỗi và không thể bật lên được. 

Bàn phím máy tính có sẵn trong nhiều thiết kế ngôn ngữ khác nhau và bàn phím khác nhau về bố cục, hình dạng và chức năng. Một bàn phím điển hình sẽ có từ 83 đến 105 phím được chia thành bốn bộ phím, đó là phím soạn thảo, phím chức năng, phím số và phím điều khiển màn hình. Bàn phím hiện kết nối với máy tính thông qua PS / 2, USB và các kết nối không dây.

Tìm hiểu cấu tạo bàn phím máy tính 
 

Hướng dẫn cách gõ 10 ngón trên laptop nhanh

 

Để gõ 10 ngón tay trên bàn phím, trước tiên bạn cần biết cách đặt bàn tay của mình trên bàn phím. Với 10 ngón tay, chúng ta sẽ phân bổ đều các ngón tay trên bàn phím, ví dụ:

  • Với bàn tay trái: ngón út (phím A), ngón đeo nhẫn (phím S), ngón giữa (phím D), ngón trỏ (phím F).
  • Với bàn tay phải: ngón út (phím :), ngón áp út (phím L), ngón giữa (phím K), ngón trỏ (phím J).
  • Đối với hai ngón tay cái còn lại, chúng tôi sẽ đặt chúng trên phím cách. Và tác vụ của 2 ngón này chỉ thay phiên nhau nhấn bàn phím. 
  •  

Làm thế nào để học gõ 10 ngón trên bàn phím nhanh nhất

 Typingweb.com - Một trong những trang trực tuyến dạy đánh máy. Bạn nên luyện tập nhiều, hạn chế nhìn bàn phím và tưởng tượng bàn phím trong đầu, nếu sai thì vui lòng sửa chúng. Hiện nay, để giúp người dùng có thể học gõ 10 ngón một cách nhanh chóng, nhiều nhà phát triển đã tạo ra các chương trình luyện gõ 10 ngón trên bàn phím nhằm nâng cao khả năng đánh máy của người dùng. Bạn có thể lên Internet tìm các phần mềm này, học trực tuyến hoặc tải về học.
Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Thường xuyên luyện tập từ những bài tập đơn giản để học cách gõ 10 ngón trên laptop 

Lưu ý rằng điều hữu ích cho kỹ thuật này là hai phím F (phím cố định cho ngón trỏ trái) và J (phím cố định cho ngón trỏ phải) luôn có các cạnh nhô lên. (Một phím trên bàn phím có chức năng khác hẳn với các phím khác). Nhờ sự khác biệt này, chúng ta có thể định hình lại vị trí của các ngón tay trong khi gõ, do đó, gõ 10 ngón sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Ngoài ra, do cử động của hai ngón út ít hơn các ngón khác, đặc biệt là ngón trỏ, nên vị trí của hai ngón út cũng có thể được cố định (Phím A - ngón út trái; - ngón út phải) để xác định được chính xác vị trí của các ngón tay còn lại.

Thường xuyên luyện tập từ những bài tập đơn giản để học cách gõ 10 ngón trên laptop 

Các nguyên tắc quan trọng khi luyện đánh máy nhanh

Có một số quy tắc quan trọng khi luyện gõ, đó là:

- Tư thế ngồi đúng: Trước hết, phải học tư thế ngồi đúng, không những có thể đảm bảo sức khỏe tốt, không gây đau lưng mà còn tránh được tình trạng ngồi lâu không đúng tư thế gây ra thoát vị đĩa đệm.

Tư thế ngồi tốt nhất khi đánh máy là: Ngồi thẳng lưng, giữ thẳng lưng, gập khuỷu tay vuông góc và hơi nghiêng đầu về phía trước khi nhìn vào màn hình máy tính. Giữ khoảng cách từ 40 đến 75 cm với màn hình, cổ tay chạm vào mép máy tính, phía trước bàn phím.


Tư thế ngồi đúng khi đánh máy

- Đảm bảo không có gì cản trở khi bạn tập đánh máy: Móng tay dài hoặc đeo găng tay có thể khiến bạn khó chịu và mất tập trung khi tập gõ mười ngón.

- Đừng nhìn vào bàn phím: Thay vì nhìn chằm chằm vào bàn phím, hãy nhìn vào màn hình máy tính để kiểm soát những lỗi sai và sửa chúng. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn mang lại cho bạn cảm giác bàn phím tốt hơn, tăng năng suất đánh máy và giảm mệt mỏi.

- Đặt mười ngón tay của bạn vào đúng chỗ: Đặt các ngón tay của bạn vào đúng vị trí giúp bạn biết chính xác vị trí của từng chữ cái, số hoặc ký tự đặc biệt mà không cần nhìn vào bàn phím.

- Sau khi kết thúc từ bằng các ngón tay của một trong hai bàn tay, nhấn phím cách bằng ngón tay cái của bàn tay đó.

- Sau khi gõ một phím, ngón tay phải ở vị trí ban đầu để thực hiện lần gõ phím tiếp theo.

- Đừng cố nhớ vị trí của các phím: Hãy gõ đúng chỗ bằng ngón tay thuận tiện nhất của bạn. Vì vậy, cố gắng nhớ vị trí của các phím sẽ cản trở tốc độ đánh máy của bạn.

 

Tổng kết

Như vậy là Khóa Vàng đã hướng dẫn cho bạn cách gõ 10 ngón trên laptop, hy vọng những gì mà Khóa Vàng chia sẻ có thể giúp bạn nhanh chóng cải thiện tốc độ gõ bàn phím của mình. Hãy theo dõi khoavang.vn ngay hôm nay nhé! 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng