[Mách bạn] 6 cách giải phóng dung lượng máy tính Win 10 hay nhất

24-02-2023

Ổ cứng máy tính, laptop bị đầy sau một thời gian dài sử dụng là vấn đề thường gặp của nhiều người. Giải phóng dung lượng trên ổ C của máy tính và các ổ khác như ổ D hoặc E sẽ giúp bạn có thêm dung lượng để tải thêm phần mềm và ứng dụng khác. Theo dõi bài viết để biết thêm về cách giải phóng dung lượng máy tính win 10 bạn nhé!

Cách giải phóng dung lượng máy tính win 10 bằng cách dọn dẹp thùng rác

Mỗi khi bạn xóa bất kỳ tệp nào trên máy tính xách tay của mình, những tệp đó không bị xóa vĩnh viễn ngay lập tức mà được chuyển vào thùng rác, vì vậy dung lượng ổ đĩa vẫn bị các tệp chiếm dụng. Vui lòng kiểm tra thùng rác để tìm tệp bạn cần và khôi phục tệp nếu cần. Sau đó Ctrl + A > Nhấn Delete để xóa tất cả.

Cách giải phóng dung lượng máy tính win 10 bằng cách dọn dẹp thùng rác

 

Xóa những tập tin tạm thời (temp) của các ứng dụng của bên thứ ba

Công cụ Disk Cleanup được đề cập ở trên rất hữu ích, nhưng nó sẽ không xóa các tệp tạm thời được tạo bởi phần mềm bên thứ 3, chẳng hạn như bộ đệm của trình duyệt web. Do đó, bạn cần sử dụng phần mềm của bên thứ ba cho việc này. Bạn nên sử dụng một trong hai sản phẩm cho công việc này: CCleaner và Advanced Care System. Chỉ cần tải xuống, chạy phần mềm phân tích và nó sẽ xóa tất cả các tệp không mong muốn, tệp tạm thời khỏi phần mềm của bên thứ ba.

Giảm dung lượng ổ C Win 10 bằng công cụ Disk Cleanup

Windows hỗ trợ công cụ tích hợp Disk Cleanup để xóa các tệp tạm thời và dữ liệu không quan trọng khác trên ổ cứng của bạn. Các bước tiến hành như sau:

Bước 1: Click chuột phải vào bất kỳ ổ cứng nào trên máy tính mà bạn muốn giảm dung lượng và chọn mục Properties.

Giảm dung lượng ổ C Win 10 bằng công cụ Disk Cleanup

Bước 2: Chọn mục General và nhấp chuột vào mục Disk Cleanup.

Chọn mục General và nhấp chuột vào mục Disk Cleanup.

Bước 3: Một cửa sổ mới xuất hiện với tổng dung lượng có thể giảm nếu bạn chọn tất cả các tệp được liệt kê. Tuy nhiên người dùng có thể lựa chọn các file muốn xóa trên ổ C của win 10.

Cuối cùng chọn clean up system files, hệ thống sẽ tự động dọn dẹp ổ cứng trên máy tính của bạn.

 

 chọn Clean up system files

Bước 4: Sau khi hoàn tất, bạn có thể nhấp vào nút Tùy chọn khác và sử dụng nút Dọn dẹp trong Khôi phục Hệ thống và Bản sao Bóng tối để xóa dữ liệu Khôi phục Hệ thống. Nút này sẽ xóa tất cả trừ các điểm khôi phục gần đây nhất, vì vậy hãy đảm bảo máy tính của bạn hoạt động bình thường trước khi sử dụng, bạn sẽ không thể sử dụng các điểm khôi phục hệ thống cũ hơn.

Cách giải phóng dung lượng máy tính win 10: Xóa các tập tin tạm thời trên Windows 10

Bước 1: Bạn mở ứng dụng Settings bằng cách nhấp chọn biểu tượng Settings ở khung bên trái Start Menu. 

Bước 2: Tiếp theo tại cửa sổ Settings, bạn nhấp chọn biểu tượng System.

Tiếp theo tại cửa sổ Settings, bạn nhấp chọn biểu tượng System.

 

Bước 3: Tiếp theo bạn nhấp chọn Storage. Dưới mục Storage, bạn nhấp chọn vào ổ đĩa cài đặt Windows 10 (thường là ổ C).

Bước 4: Sau khi nhấp chọn ổ đĩa cài đặt hệ thống (ổ cài đặt Windows 10), bạn sẽ nhìn thấy trang Storage usage xuất hiện trên màn hình. 

Tiếp theo bạn nhấp chọn Storage. Dưới mục Storage, bạn nhấp chọn vào ổ đĩa cài đặt Windows 10 (thường là ổ C).
 

Bước 5:

Windows 10 sẽ hiển thị không gian được sử dụng bởi các tệp tạm thời. Lưu ý rằng Windows 10 bao gồm dung lượng được sử dụng bởi thư mục Tải xuống, Thùng rác, các phiên bản trước của Windows (thư mục Windows.old) và thư mục Tệp tạm thời khi tính toán kích thước tệp. 

Nhiệm vụ của bạn là nhấp vào mục Temporary files.


Nhiệm vụ của bạn là click chọn Temporary files.
 

Bước 6:

Tiếp theo tại trang Temporary files, bạn nhấn chọn Temporary files và nhấp vào Remove files  để xóa tất cả các tệp tạm thời trên máy tính Windows 10 của mình. Nếu hộp thoại xác nhận xuất hiện, hãy nhấp vào Có hoặc OK để bắt đầu quá trình xóa các tệp tạm thời.
 

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Xóa File history để giải phóng dung lượng 

Nếu máy tính của bạn sắp hết dung lượng ổ cứng, có thể bạn đã định cấu hình File History  để sao lưu dữ liệu của mình một cách thường xuyên.

Bạn có thể chỉ đặt mặc định cơ bản là sao chép tệp mỗi giờ và giữ chúng mãi mãi. Bằng cách này, bạn sẽ lãng phí rất nhiều không gian.

Dưới đây là cách thiết lập File History  và sử dụng Công cụ dọn dẹp để loại bỏ các thư mục trùng lặp.

  1. Nhấn Windows + X để mở menu power user, chọn Control Panel.

  2. Chọn Lịch sử tệp.

  3. Trong ngăn bên trái, chọn Advanced settings.

Xóa File history để giải phóng dung lượng

  1. Bên dưới mục Versions, bạn thay đổi tùy chọn mặc định bằng cách chọn menu xổ xuống ở bên phải, ví dụ như Every 12hours và 3 months.

 

Xóa File history để giải phóng dung lượng

5. Chọn mục Clean up versions.

6. Trong File History Cleanup, bạn bấm chọn bản sao của file bạn muốn xóa từ menu xổ xuống. Ví dụ, chọn mục All but the latest one, nếu bạn chỉ muốn giữ lại một bản sao.

Xóa File history để giải phóng dung lượng

7. Chọn mục Clean up để hoàn tất thao tác. 

8. Chọn mục Save changes trong Advanced settings để xác nhận tất cả các thay đổi.

Cách giải phóng dung lượng máy tính win 10: Sử dụng phần mềm CCleaner để xóa file rác trên win 10

Công cụ Disk Cleanup của Windows rất hữu ích, nhưng nó sẽ không xóa các tệp tạm thời được sử dụng bởi các chương trình khác. Ví dụ: nó sẽ không xóa bộ nhớ cache của trình duyệt Firefox hoặc Chrome, có thể chiếm hàng gigabyte dung lượng ổ cứng.

Do đó, Khóa Vàng khuyên người dùng một cách hiệu quả hơn để giải phóng dung lượng máy tính win 10 đó là sử dụng phần mềm CCleaner. Đây là một ứng dụng hoàn toàn miễn phí được rất nhiều người dùng trên toàn thế giới sử dụng. 

Các bước dọn dẹp ổ cứng máy tính bằng CCleaner

Bước 1: Tải phần mềm CCleaner về máy tính và cài đặt với vài thao tác đơn giản.

Bước 2: Mở ứng dụng CCleaner lên, chọn tab Custom Clear để xóa cache trình duyệt web, file rác của các ứng dụng đã cài đặt trên Windows 10. Sau đó chọn Analytic để công cụ phân tích các file rác không mong muốn trên máy tính, cuối cùng chọn Run Cleaner để xóa các file.

 

Sử dụng phần mềm CCleaner để xóa file rác trên win 10

Ngoài ra, tab Registry hỗ trợ người dùng xóa các tập tin registry bị lỗi. CCleaner có nhiều công cụ khác có thể giúp bạn gỡ cài đặt phần mềm đã cài đặt, phân tích dung lượng ổ cứng, quản lý khởi động…

Tổng kết

Trên đây là một số cách giải phóng dung lượng máy tính win 10 mà Khóa Vàng vừa chia sẻ đến các bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi, hẹn gặp lại các bạn ở bài viết tiếp theo.

Nếu bạn đang tìm địa chỉ mua máy PC uy tín, chất lượng tại TPHCM thì hãy đến Khoá Vàng ngay hôm nay, đội ngũ nhân viên tận tâm, nhiệt huyết của chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ bạn. 

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]