[Lưu ý] 7 cách dùng laptop bền bạn nên biết

02-02-2023

Máy tính xách tay ngày càng trở nên phổ biến nhưng không phải ai cũng biết sử dụng đúng cách. Vì vậy, Khóa vàng xin chia sẻ các cách dùng laptop bền để bạn có thêm kinh nghiệm giữ gìn trong quá trình sử dụng cho chiếc laptop luôn khỏe mạnh nhé!

Cách dùng laptop bền - Tìm hiểu kiến thức về laptop

Hãy xem các thông số của máy tính xách tay, những kiến ​​thức cơ bản này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình sử dụng. Một số thông số kỹ thuật bạn cần biết là:

  • Máy tính xách tay của bạn đảm bảo các tùy chọn sử dụng tốt nhất cho công việc (máy tính xách tay văn phòng, máy tính xách tay chơi game hoặc máy tính xách tay đồ họa, v.v.)

  • Thông số kỹ thuật phần cứng (RAM, HDD, CPU (bộ xử lý), VGA (card đồ họa), v.v.)

  •  Hệ điều hành được cài đặt trên laptop của bạn

Sử dụng pin đúng cách để laptop bền

Sử dụng pin đúng cách để laptop bền

Một trong những hướng dẫn bạn nên chú ý để sử dụng laptop đúng cách đó là cách sử dụng pin laptop.

Hầu hết các máy tính xách tay ngày nay đều sử dụng công nghệ pin lithium-ion. Vì vậy chúng ta có thể cắm sạc pin bất cứ lúc nào và vừa sử dụng vừa sạc. Khi đã sạc đầy pin, chúng ta vẫn có thể sử dụng máy bình thường mà không cần rút adapter. Vì các dòng máy hiện nay đã tích hợp khả năng tự động ngừng sạc khi đã sạc đầy pin.

Nhưng để giúp kéo dài tuổi thọ pin và tránh tình trạng chai pin, người dùng cần:

  • Hạn chế vừa sạc pin vừa sử dụng laptop cùng lúc.

  • Chỉ cắm sạc pin khi đèn báo pin còn khoảng 15-20%. Không bao giờ để pin cạn kiệt hoàn toàn trước khi sạc.

  • Nên xả pin 1-2 lần một tuần với mức sạc 0% cho đến khi thiết bị tắt rồi mới sạc đầy.

  • Hãy chọn những bộ sạc laptop chính hãng phù hợp với dòng laptop của bạn. Tránh chọn mua phải bộ sạc kém chất lượng vì có thể ảnh hưởng đến pin laptop, thậm chí gây cháy nổ.

Cách dùng laptop bền là chú ý màn hình laptop

Màn hình laptop không giống như màn hình thông thường, nó có nhiều loại như màn hình bóng, màn hình siêu sáng ... Nếu bị bẩn, bạn nên dùng khăn mềm nhúng vào dung dịch chuyên dụng (không dùng cồn, nước lau ...) . )) Vừa đủ ướt để lau màn hình, tránh trường hợp khởi động xong mới lau, vì dễ gây chập mạch cho máy (tốt nhất là tắt nguồn). Quá trình vệ sinh phải chà xát nhẹ nhàng từ trên xuống dưới, sau đó dùng khăn mềm sạch và khô. Tại nơi làm việc, bạn không nên ấn ngón tay vào màn hình, vì đây là hành động ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc của màn hình.

Vệ sinh laptop định kỳ

Vệ sinh laptop định kỳ

Vệ sinh máy tính xách tay thường xuyên sẽ giúp máy sạch sẽ và giảm bám bụi. Vì sau một thời gian sử dụng laptop, bụi bẩn, mồ hôi,… sẽ bám vào màn hình, bàn phím và các bộ phận khác. Laptop có thể chạy chậm, nóng máy, kẹt bàn phím,… nếu để lâu ngày không vệ sinh.

Tự vệ sinh laptop tại nhà là việc không hề khó chút nào. Bạn sử dụng bàn chải mềm và dung dịch máy tính chuyên dụng. Hoặc sử dụng máy sấy tóc để làm sạch bụi bẩn bám trên khe bàn phím của máy tính xách tay. Đồng thời, vệ sinh khu vực tản nhiệt CPU và lau sạch bụi bám trên đó. Để đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu suất hoạt động của máy, bạn có thể gọi dịch vụ sửa chữa đến vệ sinh và bôi keo mới cho laptop của mình. Thông thường, máy tính xách tay yêu cầu vệ sinh định kỳ 6-9 tháng một lần. 

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Cách dùng laptop bền là dùng túi xách laptop chuyên dụng

Máy tính xách tay là một trong những thiết bị rất dễ bị va đập làm hư hỏng. Vì vậy, một chiếc túi đựng laptop cũng là một vật dụng cần thiết. Giới trẻ ngày nay thường chạy theo mốt nhưng đối với máy tính xách tay thì không nhất thiết phải chọn túi có thiết kế đẹp mà là túi có khả năng chống ma sát, tính dẻo và chống nước khi gặp người mua.

dùng túi xách laptop chuyên dụng

Thường thì khi mua máy bạn cũng được tặng kèm túi xịn, nhưng nếu có thể hãy thử hỏi người bán xem bạn có thể thêm tiền nếu muốn có túi xịn hơn không? Hai điểm đáng chú ý khác mà bạn cần đặc biệt chú ý khi nói đến túi xách đó là: khả năng giữ máy khi di chuyển và sự cần thiết của túi chống ẩm vào túi đựng laptop.

Sử dụng hệ điều hành và cài đặt phần mềm đúng cách

Hiện nay, hầu hết các công ty máy tính bán máy tính đều cài đặt hệ điều hành Windows có bản quyền như XP Home, Vista,… để laptop của bạn có thể được bảo mật tốt hơn. Nếu dư dả, bạn có thể mua thêm những phần mềm có bản quyền để giúp các ứng dụng trong máy chạy ổn định hơn. Nếu không, hãy thử tìm kiếm phần mềm "miễn phí" thay vì phần mềm đã bẻ khóa.

 

Nâng cấp phần cứng để dùng laptop bền

Cuối cùng, đây là điều mà hầu hết mọi người thường làm nhất, đó là nâng cấp phần cứng máy tính của họ. Các thiết bị nâng cấp chủ yếu là Ram và HDD vì những thiết bị này được nhà sản xuất khuyến cáo không sử dụng CPU, vì độ rủi ro của CPU thường cao hơn, bạn nên chọn thiết bị chuyên dụng cho laptop khi chọn thiết bị nâng cấp.

Tổng kết

Cảm ơn các bạn đã xem bài viết “Cách dùng laptop bền” do Khoavang,vn chia sẻ. Hi vọng qua bài viết, bạn có thể tìm được cách sử dụng laptop phù hợp nhất phục vụ cho công việc của bản thân.

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]