Hướng dẫn cách chỉnh độ nét màn hình máy tính dễ nhất

22-02-2023

Để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, laptop ngày nay cho phép người dùng điều chỉnh độ nét màn hình và độ sáng màn hình sao cho phù hợp với thị lực và nhu cầu sử dụng. Bài viết dưới đây của khoavang.vn sẽ hướng dẫn bạn cách chỉnh độ nét màn hình máy tính chuẩn và đơn giản nhất, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Đôi nét về độ nét màn hình máy tính

Độ nét hay độ phân giải màn hình máy tính là số pixel hiển thị trên màn hình máy tính. Đơn vị tính độ phân giải màn hình là Pixel (viết tắt là px). Màn hình chất lượng có một số độ phân giải phổ biến chẳng hạn như:

HD (Độ phân giải cao): Độ phân giải 1280 × 720 pixel... Full HD: Độ phân giải 1920 × 1080 pixel. 2K: Độ phân giải 2560 × 1440 pixel. 4K: Độ phân giải 3840 x 2160 pixel hoặc 4096 x 2160 pixel.

Nói tóm lại: hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính càng sắc nét và mượt mà thì độ phân giải màn hình càng cao. Ngược lại, độ phân giải màn hình thấp đồng nghĩa với việc ít điểm ảnh hơn và tất nhiên hình ảnh sẽ bị nhòe và vỡ, không sắc nét bằng. Vì vậy việc điều chỉnh độ phân giải màn hình cũng là một điều nên làm và việc điều chỉnh chuẩn màn hình máy tính cũng không quá khó khăn.

Đôi nét về độ nét màn hình máy tính

Xem thêm bài viết về cách đổi hình nền máy tính được Khóa vàng chia sẻ chi tiết tại đây nhé

Cách chỉnh độ nét màn hình máy tính 

Bước 1: Nhấp chuột phải vào vùng trống trên màn hình máy tính của bạn và chọn Displays settings

 

Cách chỉnh độ nét màn hình máy tính

Bước 2: Chọn Display và nhấn vào biểu tượng mũi tên trong phần Display Resolution.

 

Cách chỉnh độ nét màn hình máy tính

Bước 3: Chọn độ phân giải muốn thiết lập

 

Cách chỉnh độ nét màn hình máy tính

Bước 4: Nhấn "Keep Changes" để lưu thay đổi hoặc nhấn "Revert" để hủy.

Cách chỉnh độ nét màn hình máy tính

Cách chỉnh độ nét màn hình máy tính win 7, 8

Cách chỉnh độ phân giải màn hình Windows 7, 8 cũng rất đơn giản. Ở đây chúng ta sẽ có 2 cách để thực hiện như sau:

Cách chỉnh độ nét màn hình máy tính win 7, 8 thứ nhất

Bước 1: Click chuột phải vào màn hình desktop => chọn độ phân giải màn hình => chọn độ phân giải muốn thiết lập => nhấn Apply.

Bước 2: Nếu bạn hài lòng với độ phân giải vừa thiết lập, hãy nhấp vào "Keep Changes" để áp dụng các thay đổi. Nếu không, hãy nhấp vào Revert để quay lại độ phân giải cũ.

Cách chỉnh độ nét màn hình máy tính win 7, 8 thứ hai

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run => nhập từ khóa control => nhấn Enter để mở cửa sổ Control Panel

Bước 2: Tại mục "View by", chọn chế độ xem là "Large icons" => sau đó tìm đến mục "Display". sau đó nhấp vào Thay đổi cài đặt hiển thị và cài đặt độ phân giải phù hợp.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Chỉnh độ nét màn hình máy tính bằng ClearType Text Tuner

Chỉnh độ nét màn hình máy tính bằng ClearType Text Tuner

Trong ứng dụng ClearType Text Tuner, sau khi bật tùy chọn "Turn on ClearType" và nhấp vào "Next", bạn sẽ có cơ hội tinh chỉnh ClearType cho màn hình của mình. Nếu bạn có nhiều màn hình, bạn có thể điều chỉnh từng màn hình một hoặc chỉ điều chỉnh những màn hình cần thiết. Bài viết ngày hôm nay của Khoavang.vn chỉ hướng dẫn cách điều chỉnh một màn hình máy tính, vì công cụ này hoạt động tốt như nhau trên tất cả các màn hình. Nếu chỉ có một màn hình được kết nối với máy tính, cửa sổ sẽ không hiển thị.

Điều đầu tiên ClearType thực hiện là đảm bảo màn hình được đặt ở độ phân giải gốc. Nếu không, bạn cần điều chỉnh độ phân giải hiện tại về mức này.

Tiếp theo, 4 đến 5 hộp nhỏ sẽ xuất hiện (tùy thuộc vào phiên bản Windows) yêu cầu bạn chọn văn bản trông đẹp nhất trong mẫu đã cho. Mẫu được sử dụng trên màn hình hiện tại sẽ được đánh dấu, nhưng bạn có thể thay đổi nó nếu muốn, sau đó nhấp vào tiếp theo.

Khi hoàn tất, nhấp vào Kết thúc và cửa sổ ClearType sẽ đóng lại. Nếu thực hiện điều chỉnh trên nhiều màn hình, bạn sẽ cần lặp lại các bước trên.

Chỉnh độ sáng màn hình 

Chỉnh độ sáng màn hình

Đôi khi máy tính thiếu độ nét do độ sáng màn hình không phù hợp, vì vậy, tinh chỉnh độ sáng màn hình có thể là cách chỉnh độ nét màn hình máy tính đúng đắn. Một số người dùng máy tính để bàn (PC) hay laptop chạy hệ điều hành Windows 10 có thể điều chỉnh trực tiếp ở phần biểu tượng pin, cung cấp 4 mức độ sáng tùy theo môi trường ánh sáng và người dùng sẽ có lựa chọn riêng.

Ngoài ra, đối với tất cả các hệ điều hành Windows để điều chỉnh độ sáng, bạn có thể vào phần "Cài đặt hiển thị" ở trên cùng, ở đó có ghi, bạn có thể thay đổi độ sáng từ 0% thành 100% hoặc sử dụng chế độ đèn ngủ để trợ giúp. Bảo vệ mắt tránh xa ánh sáng trắng và thay vào đó là màu vàng giúp làm dịu mắt.

Lưu ý: Màn hình Brightness 0% chỉ tối mờ, không tối đen hẳn.

Tổng kết

Cảm ơn bạn đã xem bài viết hướng dẫn chi tiết về cách chỉnh độ nét màn hình máy tính do Khoavang.vn chia sẻ. Hy vọng bài viết này có thể cung cấp cho bạn nhiều kinh nghiệm để điều chỉnh các vấn đề ở máy tính. Chúc các bạn thành công!

 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng