Nguyên nhân và cách sửa âm thanh laptop lúc to lúc nhỏ

04-04-2023

Sử dụng laptop rất tiện lợi vì có thể mang được đi bất cứ nơi đâu, với nhiều tính năng vượt trội. Tuy nhiên, đôi lúc trong quá trình sử dụng cũng gặp nhiều lỗi trục trặc về âm thanh laptop lúc to lúc nhỏ. Bài viết bên dưới sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục việc này nhé!

Tại sao âm thanh laptop lúc to lúc nhỏ?

Loa là một bộ phận rất quan trọng, phục vụ nhu cầu nghe nhạc, xem phim, học tập, trao đổi thông tin (video call), ... bằng máy tính ... Kích thước nhỏ của loa gây cảm giác khó chịu khi sử dụng. thực hiện các nhiệm vụ này. Hiện tượng này có thể do:

- Có thể do yếu tố kỹ thuật của nhà sản xuất máy gây ra, nhưng cũng có thể do lỗi phần cứng hoặc phần mềm đột ngột nào đó làm ảnh hưởng đến âm lượng của loa. Nếu loa máy tính xách tay của bạn nhỏ hơn bình thường ngay cả khi bạn tăng âm lượng trên máy, rất có thể có sự cố với loa máy tính xách tay của bạn.

- Theo các chuyên gia sửa chữa laptop, nguyên nhân dẫn đến tình trạng loa laptop của bạn phát ra âm thanh thấp rất có thể là do laptop của bạn đã sử dụng quá lâu khiến màng loa bị rách. Điều này làm cho âm thanh phát ra không chuẩn mà chỉ nhỏ và hơi rè.

- Tuy nhiên, nếu bạn đã kiểm tra lại trình điều khiển và không tìm thấy vấn đề gì, có thể các cài đặt trong ổ đĩa đã không được định dạng đúng cách. Bạn cần thực hiện thao tác này với ổ đĩa để có thể cài đặt lại một cách chi tiết và chính xác nhất có thể.

Các nguyên nhân khác khiến lỗi âm thanh

Các nguyên nhân khác khiến lỗi âm thanh

Sử dụng loa ngoài ở mức tối đa âm lượng

Đây là một thói quen sử dụng laptop rất xấu mà nhiều người vô tình mắc phải. Nếu loa ngoài của laptop liên tục hoạt động hết công suất rất dễ xảy ra hiện tượng cháy loa hoặc rách màn loa, khiến âm thanh phát ra nhỏ hơn bình thường, thậm chí rè hoặc tắt hẳn.

Trong trường hợp này, bạn nên đưa thiết bị đến trung tâm bảo hành hoặc cơ sở sửa chữa để kỹ thuật viên xem xét, giới thiệu và thay thế cụm loa của thiết bị nếu cần thiết.

Laptop từng bị va đập mạnh

Va đập mạnh ở laptop cũng gây ảnh hưởng đến máy. Đối với loa, tình trạng phổ biến nhất là dây kết nối giữa bo mạch chủ và loa bị lỏng hoặc bị hỏng, hoặc màn loa bị rách. Cả hai đều có thể gây hỏng loa, dẫn đến âm thanh phát ra thấp, rè hoặc mất hoàn toàn. Lúc này, lựa chọn duy nhất của bạn là mang thiết bị đến trung tâm bảo hành hoặc cơ sở sửa chữa.

Driver âm thanh bị hỏng

Nếu tất cả những điều trên là lỗi vật lý, thì đây là lỗi phần mềm. Trình điều khiển âm thanh trên máy tính xách tay có nhiệm vụ vận hành loa, vì vậy nếu xảy ra sự cố, loa cũng sẽ gặp vấn đề.

Với những nguyên nhân gây âm thanh bị lỗi như vậy thì có những giải pháp nào khắc phục nhỉ? Những gợi ý dưới đây dành cho bạn!

Cập nhật driver âm thanh

Bất kể bạn sử dụng hệ thống âm thanh nào, bạn sẽ cần cài đặt trình điều khiển thiết bị mới nhất trên máy tính của mình, vì vậy hãy cập nhật trình điều khiển của bạn.

Bạn có thể cập nhật phần mềm của mình bằng trình điều khiển của bên thứ ba hoặc tốt hơn, sử dụng các công cụ dành riêng cho từng nhà sản xuất PC, chẳng hạn như Dell Update Utility, HP Support Assistant, ...

Bạn có thể sử dụng Trình quản lý Thiết bị để cập nhật trình điều khiển trên Windows. Tiến hành như sau:

Bước 1: Điền từ khóa Device manager trên Start.

Cập nhật driver âm thanh

Bước 2: Trên Device Manager, chọn Sound, video and game controllers.

Cập nhật driver âm thanh

Bước 3: Chọn Update Driver.

Cập nhật driver âm thanh

Bước 4: Chọn Tự động tìm kiếm trình điều khiển trong cửa sổ xuất hiện. Khi đó hệ thống sẽ tự động cập nhật driver sound card mới nhất.

Cập nhật driver âm thanh

Kiểm tra với thiết bị khác

Nếu Bluetooth hoặc loa có dây của bạn quá nhỏ để gặp sự cố này, bạn nên kết nối loa với các thiết bị đầu vào khác để xem sự cố là do máy tính của bạn hay do chính loa.

Check cài đặt Communications khắc phục lỗi âm thanh laptop lúc to lúc nhỏ

Nếu kiểm tra kỹ không phải là nguyên nhân của sự cố trên, hãy thử kiểm tra kỹ cài đặt liên lạc của bạn, đây là cài đặt âm lượng thấp đã có trong máy, giúp người dùng phát lại âm thanh tốt hơn khi thực hiện cuộc gọi trên máy tính, điều này có thể làm giảm âm thanh của điện thoại.

Làm theo các bước hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Mở cửa sổ Cài đặt âm thanh của máy trên Windows bằng cách nhấp chuột phải vào biểu tượng hình loa ở bên phải thanh tác vụ trên màn hình máy tính của bạn, sau đó nhấp vào mục Âm thanh.

Check cài đặt Communications khắc phục lỗi âm thanh laptop lúc to lúc nhỏ

Bước 2: Nhấp vào Communications > Kiểm tra và đảm bảo rằng hộp Không làm gì được chọn, sau đó lưu các thay đổi của bạn.

Check cài đặt Communications khắc phục lỗi âm thanh laptop lúc to lúc nhỏ

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Trình khắc phục sự cố âm thanh

Nếu bạn đã thử các phương pháp trên và thấy loa máy tính xách tay của mình vẫn nhỏ, hãy làm theo các bước sau để yêu cầu Microsoft trợ giúp:

  • Nhấn Win + I để mở Cài đặt Windows.
  • Chọn Cập nhật & Bảo mật > Bạn click khắc phục sự cố.
  • Chuyển đến phần Phát âm thanh ở bên phải.
  • Nhấp vào Chạy trình khắc phục sự cố và làm theo hướng dẫn cụ thể.

Trình khắc phục sự cố âm thanh

Tổng kết

Bạn vừa đọc bài viết âm thanh laptop lúc to lúc nhỏ được viết bỏi Khóa Vàng với nhiều thông tin được chi tiết. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết được nguyên nhân, cách khắc phục dành cho laptop của bạn nhé!

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng