Workstation PC là gì, tại sao phải dùng đến?

09-10-2020

Workstation có cái tên quen thuộc hơn là máy trạm, vậy những máy trạm này có gì khác biệt so với những máy tính thông thường, cùng tìm hiểu nhé.

Workstation khác gì với máy thường?

Hiểu một cách nhanh nhất, máy trạm workstation chuyên dụng để xử lý những thao tác phức tạp hơn hẳn so với một chiếc laptop thông thường, workstation thường dành cho những người chuyên về đồ họa như dựng phim, lập trình những phần mềm khổng lổ, nhà thiết kế lập trình game, kỹ sư đồ họa sử dụng nhiều phần mềm khủng, các nhà khoa học hay các ứng dụng kỹ thuật cao…

Hiểu nôm na là nếu những chiếc laptop sẽ xử lý việc nhẹ thì workstation sẽ chuyên xử lý những việc nặng và khó nhằn hơn nhiều.

Ưu và nhược điểm của workstation

Ưu điểm:

  • Máy có khả năng xử lý hoàn hảo những phần mềm, ứng dụng nặng mà những máy tính bàn pc thường không có khả năng.

  • Hiệu năng hoàn toàn đỉnh cao, vượt trội, xử lý đa nhiệm mượt mà không một chút lỗi lầm, đáp ứng khả năng làm việc liên tục ngày và đêm.

  • Máy được tối ưu hóa cho việc xử lý các loại công việc phức tạp như phối các bản vẽ 3D trong cơ khí, mô phỏng trong thiết kế, vẽ và tạo ra các hình ảnh động, các logic toán học, khoa học...

Nhược điểm:

  • Giá thành quá cao.

Tích hợp RAM ECC

RAM ECC có độ ổn định rất cao giúp bạn giảm rủi ro và chi phí vận hành, đây chính là linh kiện gần như bắt buộc phải được trang bị cho các máy đạt chuẩn workstation để giúp máy đạt được độ ổn định nhất khi hoạt động.

RAM ECC (Error Checking and Correction) là loại RAM có khả năng điều khiển được dòng dữ liệu truy xuất trong nó giúp tự động sửa lỗi. Khi xảy ra xung đột RAM ECC chỉ cần yêu cầu gửi lại đúng gói tin bị lỗi.

Nên mua máy trạm workstation của hãng nào?

Thời trước đây khi máy trạm vẫn còn là một chiếc máy xa xỉ có giá thành quá cao và chỉ có một vài thương hiệu dấn thân vào thị trường này như gã khổng lồ IBM.

Ngày nay khi máy trạm gần như được sử dụng nhiều hơn ở các công ty, nhiều thương hiệu đua nhau vào thị trường đầy màu mỡ này thì người dùng càng có nhiều cơ hội lựa chọn hơn như Dell Precision, Lenovo, HP… với giá thành từ 20 - hơn 100 triệu, tùy theo nhu cầu của từng người khác nhau.

Dell Precision Tower 7920 Workstation 1x Xeon Silver 4110/ 64GB DDR4 ECC/ 512 SSD Nvme + 2TB HDD/ NVIDIA RTX 2080 Super FULL BOX

Hiện nay ở Khóa Vàng có rất nhiều dòng máy workstation, xem tại đây.

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay