Windows File Recovery - Ứng dụng phục hồi dữ liệu miễn phí từ Microsoft

06-08-2020

Những dữ liệu quan trọng trong laptop có thể bị mất do ổ cứng hư, file bị hỏng hay vô tình bạn đã xóa nhầm chúng. Vậy làm cách nào để bạn khôi phục được những tệp tin quan trọng này? Việc phục hồi dữ liệu tốn thời gian bao lâu? 

Quá trình khôi phục dữ liệu là công đoạn tìm kiếm lại những dữ liệu đã bị mất, sau đó nếu cần thì sửa chữa lại những dữ liệu này để chúng có thể được đọc bởi các phần mềm tương ứng.

Có rất nhiều phương pháp để khôi phục lại dữ liệu. Trước đây, người dùng Windows thường phải dùng các phần mềm khôi phục dữ liệu của bên thứ ba để lấy lại tập tin đã xóa. Tuy nhiên việc lấy lại dữ liệu này đã ngày một đơn giản hơn khi ứng dụng Windows File Recovery được tích hợp sẵn vào Windows 10.

Windows File Recovery được tích hợp sẵn vào Windows 10

Windows File Recovery là ứng dụng khôi phục dữ liệu được phát triển dành riêng cho Windows. Về cơ bản, đây là một dòng lệnh được biên dịch dưới dạng ứng dụng Microsoft Store cho phép bạn khôi phục được phần lớn tệp tin và tài liệu từ các ổ cứng, USB, thẻ SD… và tương thích tuyệt đối với Windows.

Windows File Recovery giúp khôi phục toàn diện hỗ trợ nhiều định dạng tệp (ảnh, tài liệu, video... ) và hệ thống tệp khác nhau (NTFS, FAT, exFAT và ReFS).

Nguyên lý hoạt động của Windows File Recovery trên cơ bản tương tự như các công cụ khôi phục dữ liệu khác, phục hồi vùng dữ liệu bị xóa trước khi nó bị ghi đè. Có tất cả ba chế độ mà bạn có thể sử dụng để khôi phục tệp tin thất lạc (Default, Segment, và Signature). Trong trường hợp tệp đã bị xóa cách đây một thời gian hoặc bạn chạy Windows File Recovery sau khi đã format ổ cứng hay trên ổ cứng bị hỏng, trước tiên bạn nên thử chế độ Segment, nếu không được mới dùng đến Signature. Thế nên tốt nhất bạn dùng Windows File Recovery càng sớm càng tốt ngay sau khi dữ liệu bị mất đi nhé.

Windows File Recovery giúp phục hồi các tập tin định dạng MP3, MP4, PDF, JPEG và các định dạng khác của Word, Excel và PowerPoint. Đối với hệ thống file FAT, exFAT, ReFS bạn sử dụng chế độ Signature để khôi phục, nhưng sẽ tiêu tốn nhiều thời gian hơn.

Windows File Recovery hướng đến đối tượng người dùng có nhiều kiến thức phần mềm bởi đa số các thao tác đều dựa trên cú pháp dòng lệnh của Windows File Recovery (command-line).

Windows File Recovery khôi phục dữ liệu bằng các dòng lệnh

Để cài đặt và sử dụng Windows File Recovery, người dùng phải đang sử dụng Windows 10 từ build 19041 trở lên. Phần mềm này có sẵn dưới dạng ứng dụng download miễn phí trên Microsoft Store.

Hiện tại công cụ này chỉ có thể khôi phục từ lưu trữ phần cứng, các tệp trên đám mây hay qua mạng vẫn chưa được hỗ trợ.

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay