Vì sao laptop sạc không lên?

27-08-2020

Phần trăm của pin là một thông số hiển thị trên thanh trạng thái ở ngoài màn hình chủ, giúp cho người sử dụng có thể kiểm soát và theo dõi được chính xác tình trạng dung lượng pin hiện tại đang chạy trong máy là bao nhiêu nhằm xác định được khi nào là lúc cần phải sạc lại pin. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng laptop, các bạn có thể gặp phải tình trạng sạc pin laptop không lên phần trăm gây ảnh hưởng đến công việc của các bạn. Thay vì phải mang ra tiệm sửa chữa liền thì bạn có rất nhiều cách để kiểm tra, xác nhận và tự khắc phục tại nhà xem pin có thật sự hư hỏng hay không.

Vì sao laptop sạc không lên?

1/ Kiểm tra ổ điện

Nếu may mắn thì máy của bạn chỉ bị lỏng dây cắm thôi, vì vậy cho nên bạn hãy kiểm tra thật kỹ xem chốt cắm đã được cắm sát vào ổ điện chưa. Ngoài ra, trước khi kiểm tra máy tính thì việc quan trọng hơn hết là bạn phải kiểm tra xem ổ điện thực sự có điện hay không, vì có nhiều trường hợp ổ điện của bạn bị hỏng hoặc do sự cố chập mạch mà dòng điện bị ngắt. Bạn có thể kiểm tra ổ điện bằng bút thử điện hoặc dễ dàng nhất là bạn có thể cắm sang một ổ điện khác để kiểm tra.

Vì sao laptop sạc không lên?

2/ Kiểm tra dây sạc

Đôi lúc vấn đề không phải nằm ở pin hay ổ điện mà nằm ở dây sạc. Dây sạc pin có thể bị đứt ngầm khiến cho dòng điện bị ngắt. Tuy nhiên, việc dây sạc đứt ngầm thường ít khi xảy ra bởi đa số các dây sạc laptop hiện nay đều được làm từ các chất liệu rất bền bỉ và khả năng cách điện an toàn. Nhưng để chắc chắn, bạn có thể kiểm tra bằng cách dùng tay vuốt và kiểm tra dọc theo dây sạc xem có bị đứt ngầm hay bị cộm hoặc đứt quãng không. Nếu có dụng cụ bạn có thể kiểm tra thông mạch của dây sạc hoặc tháo adapter để kiểm tra kỹ hơn. Đừng quên để ý có mùi khét phát ra từ dây sạc không.

Vì sao laptop sạc không lên?

3/ Kiểm tra kết nối ở khe cắm sạc trên laptop

Khe cắm sạc được hàn cùng main máy nhưng trong quá trình sử dụng lâu dài bộ phận này có thể bị lỏng hoặc nhả hàn dẫn tới việc kết nối không ổn định giữa bộ sạc và khe cắm sạc của laptop. Lúc này ngoài việc quan sát màu và mùi khét thì bạn không nên thử cắm sạc quá nhiều lần dẫn tới gãy chân sạc khiến quá trình thay thế sửa chữa sau đó gặp khó khăn và tốn kém.

Khi bạn cắm nguồn vào laptop, hãy chắc chắn rằng bạn cắm đúng jack sạc và kết nối phải chắc chắn. Nếu bạn thấy jack cắm bị lỏng hãy điều chỉnh lại hoặc có thể thử với dây sạc khác trước khi mang đi sửa.

Vì sao laptop sạc không lên?

4/ Dung lượng của bộ sạc không tương thích với dung lượng pin mà laptop cần

Bạn cần kiểm tra thông số quy định dung lượng trên bộ sạc để xem bộ sạc có cung cấp chính xác dung lượng pin mà máy tính cần để hoạt động hay không. Hãy sử dụng đúng bộ sạc của mình vì mỗi bộ sạc được thiết kế đúng với thông số của máy, tuy nhiên bạn có thể thay thế bằng bộ sạc khác của các loại máy cùng một dòng hoặc cùng thông số. Nếu bạn sử dụng một bộ sạc không đủ điện cho máy tính về lâu dài vừa hại cho pin cũng như có thể làm cháy máy.

Vì sao laptop sạc không lên?

5/ Tháo pin và kiểm tra pin

Sau đó, bạn tiếp tục kiểm tra pin laptop xem còn hoạt động hay không bằng cách tháo pin ra khỏi máy (nếu laptop của bạn có pin rời), giữ nút nguồn trong khoảng 15s để rút hết điện ra khỏi thiết bị, cắm sạc vào và khởi động lại máy (máy lúc này không còn lắp pin). Nếu máy không lên thì có thể là do hư bộ nguồn của máy hoặc là do dây sạc bị hư, còn nếu máy vẫn hoạt động bình thường thì pin của bạn đã gặp vấn đề, để chắc chắn bạn có thể cho pin vào máy khác để kiểm tra lại.

Vì sao laptop sạc không lên?

Đối với hầu hết các máy tính Mac hoặc Windows hiện đại thì pin được tích hợp vào bên trong laptop bạn có thể tháo ra kiểm tra hoặc mang ra cho thợ sửa chữa.

Vì sao laptop sạc không lên?

6/ Pin nóng

Có thể bạn chưa biết rằng việc laptop quá nóng cũng có thể khiến máy không sạc được. Đôi khi máy quá nóng còn gây ra các tác dụng phụ khác như cháy nổ, bên cạnh đó khi nhiệt độ tăng cao các cảm biến pin sẽ báo cho hệ thống pin đã được sạc đầy khi chỉ vừa mới sạc hoặc không có tình trạng pin.

Vì sao laptop sạc không lên?

Để giải quyết vấn đề này thì bạn có thể đừng sử dụng máy quá lâu hoặc sử dụng quạt tản nhiệt dành cho máy tính của bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh đặt máy khi sử dụng vào những nơi mà khó thoát nhiệt như nệm, chăn, gối....Vệ sinh máy thường xuyên là việc nên làm nhằm giúp các quạt giá được thông thoáng và hoạt động hiệu quả.

Vì sao laptop sạc không lên?

7/ Kiểm tra thiết lập pin trên máy tính

Sau khi kiểm tra toàn bộ các bước trên mà vẫn chưa tìm được nguyên nhân thì lúc này cần kiểm tra thiết lập pin của máy tính.

Với laptop chạy hệ điều hành Windows, bạn hãy truy cập “Control Panel > Power Options”. Tiếp đến, bạn chọn “Plan settings” và kiểm tra các thiết lập như pin, màn hình và tùy chọn “sleep”... Ví dụ, thiết lập pin của bạn có thể gây ra vấn đề trong trường hợp bạn chọn máy tính tự tắt khi dung lượng pin xuống quá thấp và thiết lập mức pin thấp ở một tỷ lệ quá cao.

Với laptop Mac, bạn hãy truy cập “System Preferences > Enegy Saver”. Sau đó, bạn chỉ cần chọn khoảng thời gian chờ tắt của máy tính và màn hình.

Vì sao laptop sạc không lên?

8/ Do Driver lỗi thời

  • Bước 1: Mở “Device Manager”:
    • Nếu sử dụng phiên bản Windows cũ: Nhấp chuột phải vào “My Computer” => chọn “Manage” => chọn “Device Manager”.
    • Nếu dùng phiên bản Windows mới nhất, bạn có thể tìm “Device Manager” trực tiếp trong trợ lý ảo “Cortana” ở ngay bên phải biểu tượng “Start” của desktop.

Vì sao laptop sạc không lên?

  • Bước 2: Chọn “Batteries”. Nhấp chuột phải vào “Microsoft ACPI-Compliant Control Method Battery”, chọn “Uninstall device” để gỡ cài đặt driver.

Vì sao laptop sạc không lên?

  • Bước 3: Sau đó, bạn cài đặt lại cùng device (Microsoft ACPI-Compliant Control Method Battery): Chỉ cần nhấp chuột vào phải vào tùy chọn “Batteries” và chọn “Scan for hardware changes” để cài đặt lại driver. Hoặc bạn khởi động lại PC, driver sẽ tự động được cài đặt lại.

Vì sao laptop sạc không lên?

9/ Các vấn đề phát sinh bên trong

Khi chúng ta đã thử những cách giải quyết bên trên từ việc thay pin mới, thay dây sạc mới, kiểm tra lại thiết lập phần mềm, hệ thống,... mà chưa khắc phục được, thì có thể vấn đề nằm ở bên trong máy. Một số linh kiện có thể bị lỗi dẫn tới việc sạc pin máy tính không vào. Chẳng hạn như lỗi bo mạch chủ, lỗi bảng mạch logic, hay hỏng cảm biến pin. Với tình huống này tốt nhất nên mang máy tới những trung tâm sửa chữa máy tính uy tín để có thể khắc phục lỗi kịp thời.

 

 

 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng