Tự sản xuất chip cho máy tính - Huawei trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới?

03-08-2020

Huawei đã sản xuất nhiều sản phẩm đa dạng về chủng loại, trải dài trên nhiều phân khúc khác nhau, nổi bật nhất là smartphone và máy tính bảng. Thiết bị di động được sản xuất và lắp ráp ngay tại Trung Quốc với công nghệ đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Huawei PC - Huawei phát triển một máy tính để bàn sử dụng bộ xử lý “cây nhà lá vườn”

 

Mới đây, Huawei ra mắt máy tính chạy chip xử lý ARM tự sản xuất, 100% linh kiện Trung Quốc dự kiến đã đi trước Apple một bước.

Vừa mới đây, ngay tại Trung Quốc, Huawei đã ra mắt chiếc máy tính đầu tiên chạy chip xử lý ARM do chính mình tự sản xuất, cũng là chiếc máy tính đầu tiên sử dụng 100% phần cứng và phần mềm của Trung Quốc. Việc chuyển sang tự sản xuất chip di động đã giúp Huawei thành công ngoài mong đợi, vượt Qualcomm trở thành nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới.

Huawei sử dụng 100% phần cứng và phần mềm của Trung Quốc

Qualcomm được ví như một "nhà độc tài" có lợi thế ở vị trí thống lĩnh trong thị trường chip di động, nổi tiếng với dòng chipset Snapdragon sử dụng trên các thế hệ smartphone chạy Android từ dòng trung đến cao cấp. HiSilicon - công ty sản xuất chip của Huawei chỉ mới bắt đầu sản xuất chipset Kirin cho một số smartphone của Huawei và Honor để không phụ thuộc vào Qualcomm.

Câu hỏi nên được đặt ra, liệu rằng một chiếc máy tính được trang bị chip "nhà làm" sẽ có hiệu năng như thế nào?

Trong một vài thông tin đáng tin cậy trên thị trường máy tính đang “dậy sóng”, một kênh YouTube từ Hồng Kông đã đăng tải một video chi tiết về hệ thống PC thùng đi kèm bộ xử lý 7nm Kunpeng 920 ARM v8 của HiSilicon. Hiệu suất cũng không mấy khả quan khi mất đến 11 phút 47 giây để hoàn thành thử nghiệm Blender Car Demo, khá chậm.

Giá gần 25 triệu đồng cho một PC hiệu suất không nổi bật

Theo kết quả như vậy, chiếc máy tính của Huawei sử dụng chip ARM được đánh giá chỉ phù hợp với những tác vụ văn phòng nhẹ nhàng.

Chiếc máy tính này còn được cài đặt sẵn hệ điều hành Unity (UOS) - một bản phân phối Linux của Trung Quốc. Hệ điều hành này có kho ứng dụng riêng là UOS app store, người dùng phải chi 800 Yuan (khoảng 2.6 triệu đồng) chỉ để truy cập cửa hàng ứng dụng UOS. Nhưng kể cả vậy số lượng phần mềm trong UOS app store cũng rất hạn chế.

Hạn chế với hệ điều hành cài sẵn Unity (UOS)

Bộ xử lý cũng không thể chạy các chương trình 32 bit cũng gây ra rất nhiều vấn đề khi xử lý tác vụ.

Trong thời gian tới, dự kiến HiSilicon sẽ tiếp tục cho ra mắt các chipset thuộc mã Kunpeng, nhưng kể cả khi trang bị những con chip tốt nhất mà không có quyền truy cập vào phần mềm mạnh mẽ và sự hỗ trợ từ các nhà phát triển cũng không hữu ích. 

Liệu rằng việc Huawei tự sản xuất chip di động có phải là quyết định khôn ngoan? Tiềm năng trong sản xuất chip có cứu vãn được thị trường kinh doanh smartphone của Huawei trên thị trường quốc tế. Với mức giá hơn 1.000 USD có vẻ PC chạy chip “nhà làm” quá đắt so với một chiếc máy tính có hiệu năng khiêm tốn như vậy.

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay