[Tips] Kiểm tra thông số màn hình máy tính nhanh nhất

24-03-2023

Màn hình laptop của bạn rộng, dài, cao bao nhiêu inch? Độ phân giải màn hình máy tính xách tay của bạn là gì? Nếu bạn đang băn khoăn về những câu hỏi trên, tuyệt đối đừng bỏ qua bài viết này. Cách kiểm tra thông số màn hình máy tính sẽ được Khóa vàng giải thích chi tiết dưới đây.

Màn hình máy tính là gì?

Màn hình máy tính là thành phần không thể thiếu và cơ bản giúp cấu tạo nên một chiếc laptop hoàn chỉnh cho phép hiển thị các thông tin, tài liệu, hình ảnh, video... phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của người tiêu dùng.

Màn hình máy tính là gì

Xem thêm: [Mới nhất] Cách bẻ khóa wifi trên máy tính không phải ai cũng biết

Cách kiểm tra thông số màn hình máy tính bằng cách thủ công

Đây là một cách rất dễ dàng để đo inch trên máy tính. Bạn cần có một thước dây hoặc thước kẻ có chiều dài hơn 50 cm.

Bạn hãy đo từ góc dưới cùng bên trái của màn hình sang góc trên cùng bên phải (và ngược lại) để tạo thành một đường chéo trên màn hình. Ghi lại giá trị này, sau đó chuyển đổi sang kích thước inch theo công thức sau:

2,54 cm = 1 inch

Chúng ta sẽ biết kích thước màn hình của máy tính bằng inch.

Ví dụ: nếu bạn đo kích thước màn hình là 40,6 cm chia cho 2,45. Bạn sẽ nhận được các giá trị 15, 98, làm tròn thành 16. Vì vậy, máy tính của bạn có kích thước 16 inch.

Kiểm tra thông số màn hình máy tính qua cửa sổ Run

Ngoài cách test trên hệ thống Windows, bạn cũng có thể test màn hình máy tính bằng cách chạy Windows. Đây là cách kiểm tra cấu hình máy chi tiết hơn so với cách kiểm tra trên hệ thống Windows.

Kiểm tra thông số màn hình máy tính bằng lệnh "dxdiag"

Để xem màn hình máy tính của bạn rộng bao nhiêu inch, đầu tiên bạn nhấn Start hoặc dùng bàn phím nhấn tổ hợp phím window + R để mở cửa sổ Run. Mở cửa sổ Run và bạn sẽ tiến hành nhập dxdiag vào hộp bên cạnh từ "Open".

Bạn sẽ nhận được một màn hình thông số máy tính sẽ hiển thị cho bạn một cách chi tiết và đầy đủ nhất.

Kiểm tra thông số màn hình máy tính bằng lệnh "Msinfo32"

Kiểm tra thông số màn hình máy tính qua cửa sổ Run

Ngoài lệnh dxdiag, bạn cũng có thể sử dụng lệnh msinfo32 để xem thông số màn hình của máy tính, cách kiểm tra này chỉ xem được hệ thống máy tính chứ không thể xem thông tin chi tiết như Dxdiag.

Bước 1: Nhấn Start hoặc nhấn phím Windows để mở cửa sổ. Nhập từ khóa run để mở công cụ chạy.

Bước 2: Trong ô tìm kiếm của cửa sổ đang chạy, nhập lệnh "Msinfo32", rồi bấm nút OK để chạy lệnh Msinfo32.

Bạn ngay lập tức kích hoạt hộp thoại Thông tin hệ thống trên máy tính của mình. Dưới đây là các thông số về máy tính của bạn như hệ điều hành, phiên bản, bộ xử lý, tên máy, RAM máy...

Nắm rõ cấu hình máy tính sẽ giúp bạn dễ dàng sử dụng máy tính tốt hơn, biết phần mềm, ứng dụng nào đang làm máy quá tải hoặc thay thế thiết bị, nâng cấp phần mềm tương ứng. 

Chỉ với 2 cách đơn giản, bạn có thể kiểm tra thông số màn hình máy tính bao nhiêu inch hay cấu hình chi tiết của máy, từ đó có phương pháp, cách sử dụng máy tính hiệu quả hơn.

Tra cứu trên Google để xem thông số màn hình máy tính

Trước khi bạn có thể Google nó, bạn cần biết điều gì đó về máy của mình, chẳng hạn như tên máy hoặc số sê-ri máy tính xách tay của bạn. Sau khi tìm thấy thông tin máy tính, bạn chỉ cần sao chép và dán thông tin đó vào Google Tìm kiếm để lấy tên máy tính. Nhấp và tìm phần Kích thước màn hình trong phần Thông số kỹ thuật.

Tra cứu trên Google để xem thông số màn hình máy tính

Đối với Macbook, bạn có thể kiểm tra số sê-ri theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như kiểm tra thân máy, kiểm tra phần giới thiệu chung, kiểm tra ID Apple, kiểm tra hộp đóng gói MacBook, kiểm tra biên lai mua hàng, v.v.

Tra cứu trên Google để xem thông số màn hình máy tính

Đối với trang web, bạn chỉ cần sao chép tên thiết bị và dán vào Google để hiển thị thông tin liên quan đến máy đó.

Xem ngay thông tin khuyến mãi "Black Friday" cực HOT của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Kiểm tra độ phân giải màn hình vi tính

Để test thông số độ phân giải màn hình, người dùng có thể trực tiếp thực hiện các thao tác nhanh trên máy để đánh giá độ chính xác. Theo đó, bạn thực hiện các lệnh như sau:

Bước 1: Khởi động máy tính, click chuột phải >> click chọn Display Settings trên giao diện chính của màn hình.

 

Kiểm tra độ phân giải màn hình vi tính

Bước 2: Tại phần độ phân giải màn hình của cửa sổ hiện tại, độ phân giải của màn hình thiết bị sẽ được hiển thị trực tiếp tại đây.

 

Kiểm tra độ phân giải màn hình vi tính

Ngoài ra, bạn có thể nhanh chóng kiểm tra độ phân giải bằng hộp thoại Run. Phương pháp như sau:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại "Run" >> nhập lệnh dxdiag >> OK.

 Kiểm tra độ phân giải màn hình vi tính

Bước 2: Khi cửa sổ mới hiện ra, bạn chọn tab Display. Khi đó, độ phân giải màn hình sẽ được hiển thị trong phần Chế độ hiển thị hiện tại.

 Kiểm tra độ phân giải màn hình vi tính

Tổng kết

Kích thước, độ phân giải màn hình là những yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng của máy tính. Cách kiểm tra thông số màn hình máy tính đã được Khóa vàng giới thiệu rõ trong bài viết dưới đây. Mong rằng sau khi đọc xong bài viết này bạn đọc đã có những hiểu biết nhất định về cấu hình máy tính của mình.

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng