Tại sao nên chọn laptop 15 inch

20-08-2020

Hiện nay trên thị trường máy tính, các nhà sản xuất đã cho ra đời nhiều loại laptop khác nhau với các kích thước khác nhau tùy vào mục đích sản xuất và sử dụng của từng loại laptop như là 13 inch, 14 inch, 15 inch, 15.6 inch, 17 inch… Chính vì thế, nhu cầu của bạn là thứ cơ bản nhất để có thể chọn lựa một chiếc laptop nói chung và kích cỡ màn hình nói riêng. Để chọn ra được kích thước phù hợp phải dựa vào nhiều tiêu chí như sở thích, khả năng di chuyển, nhu cầu cá nhân và khả năng chi trả của mỗi người; đồng thời, kích thước màn hình cũng sẽ tương đương phần nào với giá thành sản phẩm bạn chọn.

Tại sao nên chọn laptop 15 inch

Bài viết này sẽ chủ yếu nhắm đến đối tượng khách hàng muốn mua và sở hữu cho riêng mình các dòng laptop có kích thước 15 inch trên thị trường. Để các bạn hiểu rõ hơn lý do tại sao nên chọn laptop 15 inch phục vụ cho cuộc sống học tập làm việc giải trí của mình.

Màn hình cũng có sự tương quan với cấu hình

Theo như nghiên cứu của NPD tại thị trường Mỹ số lượng laptop màn hình có doanh số bán rất cao với 68,1% đối với hàng xách tay. Đa số khách hàng chọn mua laptop xách tay 15″ để tìm được một sản phẩm có màn hình lớn, độ phân giải cao để thoải mái chơi game, thiết kế đồ họa, làm việc lập trình… với hiệu năng làm việc cao.

Máy có màn hình lớn cũng thường được trang bị chip xử lý, Ram, CPU mạnh mẽ hơn để có thể phục vụ được nhu cầu sử dụng. Nếu so sánh với các loại màn hình 13″ và 14″ thì laptop 15″ có sẽ cấu hình mạnh mẽ hơn.

Tại sao nên chọn laptop 15 inch

Có thể bạn không để ý nhưng rất nhiều hãng bán máy 14" rẻ hơn máy 13", cấu hình cũng thấp hơn, còn máy 15" thì thường sẽ có giá cao nhất trong cùng series. Lý do vì các máy 14" thường được định vị là dòng máy linh hoạt, lai lai, mạnh cũng không hẳn, mà yếu thì càng không. Những dòng chip, card đồ họa dùng cho các máy 14" thường ở phân khúc tầm trung để có được mức giá tốt với hi vọng đáp ứng được nhiều người dùng nhất có thể. Các máy nhắm tới sinh viên, máy bình dân, máy giá rẻ cũng dùng 14".

Tại sao nên chọn laptop 15 inch

Những laptop có màn hình cỡ lớn tầm 15 inch trở lên luôn đem mang đến những trải nghiệm về hình ảnh chân thực, tuyệt vời dành cho bạn. Khi bạn xem phim, chơi game hoặc thiết kế trên khung màn hình rộng chắc chắn sẽ tạo cảm giác thú vị và mãn nhãn hơn nhiều so với các mẫu laptop cỡ nhỏ màn hình 14 inch, đây là điều mà các tín đồ công nghệ đều không thể phủ nhận.

Tại sao nên chọn laptop 15 inch

Hầu hết các laptop kích cỡ màn hình từ 15 inch trở lên hiện nay đều được trang bị cấu hình, phần cứng, chip xử lý mạnh tốt hơn từ CPU, RAM, ngoài ra chúng còn tích hợp thêm cả mẫu card đồ họa rời, là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các bạn học kiến trúc, mỹ thuật, xây dựng… học về thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. Kể cả đối với các bạn nam học về công nghệ thông tin hay làm việc với phần mềm thì một laptop màn hình cỡ lớn với cấu hình mạnh mẽ cũng không phải gì quá nặng nhọc để mang đi mang về, việc di chuyển nhiều nơi khác nhau mà phải mang theo 1 laptop 15 inch cũng không phải là vấn đề lớn.

Đối tượng khách hàng sử dụng laptop 15 inch

Các khách hàng lựa chọn sử dụng laptop 15 inch sẽ đòi hỏi màn hình rộng, đẹp, độ phân giải cao từ 2k đến 4k, cấu hình tương đương mạnh và đáp ứng đúng với sự giới thiệu mà các nhà sản xuất đã định hướng cho họ. Như vậy, có thể thấy, dòng laptop 15 inch thường sẽ hướng đến phân khúc khách hàng tiềm năng là những người làm việc mà không phải di chuyển nhiều, luôn đặt máy cố định, có khả năng tài chính ổn định, hoặc những người có sở thích sử dụng màn hình lớn để học tập, làm việc, trải nghiệm và giải trí hoặc những người phải chạy đa nhiệm nhiều, cần so sánh dữ liệu, hình ảnh trên không gian rộng.

Tại sao nên chọn laptop 15 inch

Những sản phẩm với kích thước lớn thường được các game thủ, dân thiết kế chuyên nghiệp chọn lựa bởi được trang bị cấu hình, bộ vi xử lý mạnh mẽ, màn hình rộng với độ phân giải cao. Có thể đánh giá sản phẩm gần tương đương với một chiếc máy tính bàn.

Không phải màn hình lớn là không gian rộng hơn

Đúng vậy, và đây cũng là sai lầm mà nhiều bạn thường mắt phải khi đi chọn mua laptop, đặc biệt là laptop Windows. Một chiếc máy tính 15 inch độ phân giải 1920x 080 cũng chỉ có không gian làm việc bằng với một chiếc máy 13 inch độ phân giải 1920x1080, và thua hẳn so với một chiếc máy tính 13 inch nhưng có độ phân giải 3840x2160. Nói cách khác, độ phân giải mới là thứ quyết định bạn có chỗ làm rộng hay hẹp, và con số này càng cao thì không gian làm việc càng rộng rãi hơn.

Tại sao nên chọn laptop 15 inch

Nhưng chúng sẽ không thể nào để nguyên độ phân giải cao ngất mà sử dụng trên laptop bởi khi đó hình ảnh, chữ nghĩa sẽ trở nên bé tí, không thoải mái khi xài thời gian dài, thậm chí là không thể nhìn thấy được. Với những màn hình có độ phân giải cao hơn mức Full-HD, ví dụ: 2560x1440, 2880x1800 (2K), 3200x1800 (Quad HD+), 3840x2160 (4K), bạn sẽ cần chỉnh lại chức năng resolution scale trong Windows để phóng to lên và sử dụng máy dễ dàng hơn.

Lúc này không gian làm việc trên màn hình của bạn nhỏ đi một chút, bù lại mọi thứ sẽ sắc nét hơn và đẹp hơn nhiều, đây là cái người ta hay gọi là HiDPI. Thường thì nhà sản xuất sẽ chỉnh sẵn cho bạn mức zoom là 125%, 150% hoặc 175%. Nếu bạn mua MacBook thì Apple cũng đã chỉnh sẵn cho bạn.

Tại sao nên chọn laptop 15 inch

Như vậy, màn hình có độ phân giải càng cao thì bạn càng có nhiều không gian làm việc hơn, chữ nghĩa, hình ảnh, nút bấm, mọi thứ sẽ trở nên sắc nét hơn. Nếu muốn làm thủ công, bạn cũng có thể chỉnh cho mức scale thấp hơn so với cái NSX đã cài cho bạn, lúc ấy không gian lại rộng ra thêm một ít, nhưng trong nhiều trường hợp nó sẽ làm hình ảnh xấu hơn và/ hoặc ảnh hưởng hiệu năng của máy.

Tại sao nên chọn laptop 15 inch

Tóm lại, để chọn được một chiếc laptop phù hợp với mình cũng rất khó khăn cho những người mới lần đầu mua máy. Bạn cần chịu khó đọc và tìm hiểu sơ qua công dụng, tính năng cũng như mẫu mã kích thước của từng dòng máy loại máy liệu có phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình hay không để số tiền mình bỏ ra phải thật xứng đáng với sản phẩm mà mình đã mong đợi.

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay