[ Giải đáp] Tại sao laptop mới mua mà chạy chậm?

05-01-2023

Bạn vừa mua một chiếc laptop mới và bạn không khỏi hoang mang khi chiếc laptop mới của mình chạy chậm mà không rõ nguyên nhân. Tại sao laptop mới mua mà chạy chậm? Đừng lo lắng, bài viết dưới đây của khoavang.vn sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm giúp bạn nhanh chóng xử lý tình trạng laptop chạy chậm ngay tại nhà, cùng tham khảo nhé.

Tại sao laptop mới mua mà chạy chậm? - Do chưa nâng cấp Ram

Đầu tiên phải kể đến Ram, nó quyết định quá trình xử lý ứng dụng của toàn bộ hệ thống. Nếu một laptop mới chạy chậm, Ram thường là nguyên nhân chính.

Kiểm tra xem Ram có bị quá tải hay không rất đơn giản:

  • Bạn sử dụng tổ hợp phím Ctrl + Alt + Delete trên bàn phím của mình.

  • Sau đó hãy bấm chọn Trình quản lý tác vụ.

  • Trong hộp Process, nếu phần Mery hiển thị 100%, nghĩa là máy tính của bạn không có đủ bộ xử lý là RAM cho tổng quan về những chương trình đang chạy.

Tất nhiên, một khi vấn đề này làm cho một máy tính xách tay mới mua chạy chậm, sẽ có hai giải pháp.

  • Một là chấp nhận việc sử dụng ít các ứng dụng và tab công việc hơn, đóng chúng và chỉ chọn một số chương trình / phần mềm đáp ứng phạm vi cho phép của thanh Ram trong thiết bị.

  • Cách thứ hai cũng được đại đa số mọi người quyết định đó là thay thế hoặc nâng cấp một thanh Ram khác. Có thể đó là thứ bạn phải sống chung vì nhu cầu của bản thân, nhưng chiếc máy do bạn lựa chọn không thể đáp ứng được.

Tại sao laptop mới mua mà chạy chậm

Laptop chạy chậm khi khởi động

Khi laptop mới mua của bạn bị dính phím, bạn cần tháo bàn phím laptop ra để kiểm tra xem máy tính còn hoạt động bình thường hay không. Nếu lỗi do bàn phím thì bạn nên thay bàn phím ngay cả khi máy tính mới. Nếu còn bảo hành, bạn có thể yêu cầu hỗ trợ khi bàn phím laptop cần được thay thế.

Nếu lỗi không phải do bàn phím, bạn cần kiểm tra tình trạng ổ cứng laptop. Nếu ổ cứng máy tính của bạn vẫn hoạt động, bạn có thể cài đặt lại hệ điều hành Windows. Ngược lại, nếu laptop của bạn hoạt động kém thì bạn phải thay ổ cứng máy tính mới rồi cài lại Win cho máy tính.

Kiểm tra và cập nhật Driver hệ thống

Nếu bạn cảm thấy laptop ASUS mới mua của mình chạy chậm hoặc laptop Dell của bạn chạy chậm khi cần kết nối tín hiệu hoặc cần kết nối internet, trước tiên bạn nên tìm và cài đặt trọn bộ Driver đầy đủ cho máy tính của mình hoặc cập nhật nó bằng các Driver bổ sung mới nhất.

Máy tính xách tay mới của bạn có thể hoàn toàn mới về cơ khí và linh kiện. Tuy nhiên, nó có thể chưa được cập nhật lên Driver bổ sung mới nhất tại thời điểm mua. Nó cũng có thể là nguyên nhân gây ra độ chậm khi kết nối với thiết bị ngoại vi và kết nối internet.

Hãy thử cập nhật và sau đó cài đặt Driver mới còn thiếu để đảm bảo laptop ở trạng thái sẵn sàng kết nối với bất kỳ thiết bị bên ngoài hoặc bất kỳ phần mềm nào được cài đặt bên trong.

Tại sao laptop mới mua mà chạy chậm? - Do để cho Laptop quá nóng

Các vấn đề làm laptop mới chạy chậm đôi khi đến từ cách bạn sử dụng laptop của mình. Nó cũng có thể dễ dàng xảy ra, đặc biệt là đối với những người có thói quen làm việc và để laptop trên nệm hoặc giường của họ.

 Do để cho Laptop quá nóng

Việc bạn đặt laptop như thế này sẽ là nguyên nhân lớn khiến laptop của bạn bị nóng lên. Lúc này, không chỉ chiếc laptop mới mua chạy chậm mà nếu cứ tiếp tục thói quen này cộng với môi trường nóng nực, ngột ngạt thì ngay cả chiếc laptop mới mua cũng bị hư hỏng.

Vì vậy, laptop của bạn nên được đặt trên một bề mặt thông thoáng, chẳng hạn như "giá đỡ laptop", sẽ không chỉ giải quyết vấn đề nhiệt độ mà còn tốt cho tư thế ngồi của bạn nữa đấy.

Tại sao laptop mới mua mà chạy chậm? - Do Virus

Hầu hết người dùng máy tính thường xuyên lướt web, trò chuyện trực tuyến và gửi email. Vì thế laptop rất dễ bị nhiễm phần mềm gián điệp hay phần mềm độc hại từ các trang web khác nhau mà bạn truy cập. Bằng cách loại bỏ phần mềm gián điệp và phần mềm độc hại, máy tính của bạn sẽ hoạt động nhanh hơn đáng kể.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Chọn mua Laptop không phù hợp khiến laptop chạy chậm

Quan niệm khi bạn mua bất kỳ món đồ mới nào là món đồ đó phải thật hoàn hảo. Tuy nhiên, với laptop thì lại là một câu chuyện khác và bạn chỉ nên mua một chiếc máy nếu nó đáp ứng được nhu cầu của bạn. Có thể do tình trạng bộ nhớ, cpu, ổ cứng không đáp ứng được nhu cầu của bạn nên chiếc laptop mới mua bị chạy chậm.

Qua đó có thể thấy khâu chọn mua được coi là khâu tối thiểu quan trọng và cần có những thông số hợp lý cũng như sự tư vấn kỹ lưỡng từ người bán trước khi mua máy.

Chọn mua Laptop không phù hợp khiến laptop chạy chậm

Tổng kết

Mọi thông tin giải đáp thắc mắc về vấn đề “Tại sao laptop mới mua mà chạy chậm?” đã được Khoavang.vn chia sẻ trong bài viết trên đây. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa chiếc laptop của mình.

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]