Cách kiểm tra công cụ phần mềm kiểm tra Laptop cũ

19-05-2022

 

Chắc ở đây có nhiều bạn muốn mua laptop cũ vì chi phí rẻ hơn mua mới. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bạn hay lăn tăn về vấn đề như: Chọn mua laptop cũ ở đâu chất lượng? Làm sao để biết chất lượng laptop cũ là bao nhiêu? Giá cả bao nhiêu là hợp lý? Cách kiểm tra laptop như thế nào? Mua laptop cũ ở đâu uy tín?

Nếu các bạn vẫn còn lăn tăn chưa biết như thế nào thì hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn những trick hay mẹo khi chọn mua laptop cũ ở cửa hàng?

**Kiểm tra tình trạng bên ngoài của Laptop

Việc đầu tiên khi chọn mua Laptop cũ, là có cái nhìn tổng quan nhất về ngoại hình của nó. Bạn nên kiểm tra xem là tình trạng bề mặt có bị trầy xước nhiều không, bản lề có lỏng lẻo. Nếu mà bên ngoài quá tệ thì tất nhiên phần linh kiện bên trong cũng bị ảnh hưởng khá nhiều.

Sau khi đã có cái nhìn tổng quan bên ngoài rồi thì chúng ta mới bắt đầu xem xét tình trạng bên trong. Ở đây thì về phần mềm các bạn không thể nào tự tay sờ vào được nên sẽ cần những mẹo trên Laptop hay có những phần mềm hỗ trợ. Ở đây mình sẽ chia sẽ cho các bạn các phần mềm kiểm tra laptop cũ mà mình nghĩ đầy đủ nhất để các bạn có thể yên tâm khi chọn mua rồi?

**Những phần mềm kiểm tra laptop cũ hữu dụng

Đây chính là những phần mềm có thể giúp bạn test trực tiếp quá trình hoạt động của Laptop có còn ổn định hay không.

1. BatteryMon (batmon) -> Phần mềm kiểm tra Pin Laptop

Link tải: https://taimienphi.vn/download-batterymon-6994

BatteryMon là ứng dụng giúp bạn kiểm soát tình trạng sử dụng Pin của laptop. Nhờ vậy, bạn sẽ biết được máy tính của mình đã nạp đủ điện hay chưa cũng như biết được nơi sản xuất của pin khi mua máy tính mới. BatteryMon giúp bạn kiểm soát và theo dõi tình trạng sử dụng pin của máy tính xách tay có còn được đảm bảo hay không?

2. Cpu-z_1.75-en -> Kiểm tra thông tin phần cứng máy tính

Link tải: https://www.cpuid.com/

Đây có lẽ là phần mềm khá quen thuộc đối với những bạn có đôi chút hiểu biết về phần mềm máy tính. Cpu-z cho phép chúng ta kiểm tra được những thông số của máy tính gồm: CPU, Caches, Mainboard, SPD, Graphics, Bench và About. Mỗi một tab sẽ cho chúng ta biết những thông tin chi tiết về cấu hình của máy.

3. HDDtest_CrystalDiskInfo 5_6_2 -> Phần mềm kiểm tra ổ cứng máy tính

CrystalDiskInfo là một phần mềm mã nguồn mở miễn phí, giúp người dùng theo dõi, đánh giá tình trạng ổ đĩa một cách chính xác. Phần mềm dùng màu sắc để thể hiện tình trạng sữa khỏe ổ đĩa của bạn, đồng thời cho phép bạn xem được nhiệt độ, thông số lõi, dung lượng bộ nhớ đệm, tốc độ đọc/ghi và báo lỗi phát sinh trên đĩa cứng sau khi phân tích.

Các tính năng chính của CrystalDiskInfo

Thông báo một trong bốn trạng thái khi ổ đĩa của bạn hoạt động như sau:

Good (nền xanh): ổ cứng còn tốt.

Caution (nền vàng): Đĩa có vấn đề.

Bad (nền đỏ): Có thể đầu đọc, motor bị mòn, bề mặt đĩa bị trầy xước, hoặc nhiều cung từ bị hư hỏng.

Gray (nền xám): Không xác định được “bệnh”.

Thông báo về nhiệt độ, hiển thị nhiệt độ ổ đĩa theo độ C và độ F:

Dưới 49 độ C là nhiệt độ ổn định.

Từ 50 – 55 độ C: Nên tìm cách làm giảm nhiệt độ như bổ sung thêm thiết bị tản nhiệt, tăng tốc độ quay của quạt...

Nhiệt độ trên 55 độ C: Ổ đĩa gặp vấn đề, có thể một bộ phận nào đó trong đĩa đang chịu ma sát rất lớn, đĩa có thể hỏng bất cứ lúc nào.

 

4. Keytest -> Công cụ kiểm tra bàn phím

Việc kiểm tra lại tình trạng bàn phím có hoạt động ổn không, đặc biệt khi chúng ta mua máy laptop cũ là điều cần thiết. Khi kiểm tra laptop cũ, ngoài việc kiểm tra cấu hình máy, thông tin phần cứng, ổ cứng, RAM, thì thao tác kiểm tra bàn phím của laptop cũ được nhiều người chú trọng. Nếu một số phím bị hỏng sẽ rất khó cho việc sử dụng sau này. Hiện nay, có một số phần mềm kiểm tra bàn phím máy tính, laptop ví dụ như KeyboardTest.

5. Dead Pixel Locator -> Kiểm tra màn hình

Khi mua các thiết bị laptop, việc đầu tiên là kiểm tra xem màn hình của chúng có pixel chết, lệch màu hay bị sọc không? Có nhiều cách khác nhau để test màn hình, nhưng hầu hết sẽ cần đến sự can thiệp của phần mềm và thậm chí là trải nghiệm của người dùng để cho kết quả chính xác nhất.

Để kiểm tra pixel chết và độ lệch màu hiển thị, công cụ Dead Pixel Locator sẽ là trợ thủ đắc lực của bạn. Công cụ Dead Pixel Locator hiện hoạt động trên màn hình LED, LCD và Plasma cổ. Cách sử dụng công cụ rất đơn giản, bạn chỉ cần tải về và khởi chạy ứng dụng. Sau đó, bạn lần lượt chọn các màu trên hệ thống và quan sát kỹ màn hình xem có pixel nào hiển thị lệch màu hay không hiển thị màu hay không.

Mặc dù Dead Pixel Locator là một công cụ hỗ trợ nhưng nó vẫn cần sự can thiệp của người dùng, cụ thể là quan sát các pixel và tìm ra các điểm chết cụ thể trên màn hình. Tuy nhiên, với công cụ Dead Pixel Locator, bạn sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian.

 

6. KiemTraNhietDo_hwmonitor_1.27 -> Kiểm tra nhiệt độ phần cứng máy tính

WMonitor theo dõi và kiểm tra nhiệt độ phần cứng PC liên tục để đảm bảo thiết bị không bị quá nóng cũng như hỗ trợ người dùng tìm kiếm và giải quyết các vấn đề lỗi trên hệ thống.

Phần mềm đơn giản nhưng khá hữu ích và tin cậy, giao diện đơn giản và dễ sử dụng hơn so với các phần mềm tương tự khác. Bên cạnh đó HWMonitor còn có khả năng xử lý các chip cảm biến phổ biến như ITE IT87, IC Winbond và một số con chip khác, ...

Với chỉ vài bước cơ bản mà chúng ta có thể hình dung đầy đủ về tình trạng của chiếc Laptop mà mình muốn mua rồi.

Mua laptop cũ ở đâu uy tín?

Hiện nay có rất nhiều cửa hàng chuyên bán laptop cũ dành cho sinh viên. Tuy nhiên muốn lựa chọn nơi uy tín chất lượng thì không phải ai cũng biết.

Ở đây mình sẽ giới thiệu về Khoavang.vn, vì khi mua laptop ở đây dù cũ hay mới thì cũng sẽ được kiểm tra kĩ lượng trước khi đem ra thị trường. Với đội ngũ kỹ thuật chuyên sâu, giải quyết mọi vấn đề mà 1 chiếc laptop cũ có thể gặp phải một cách nhanh chóng nhất.

Hơn hết, khi mua Laptop cũ tại Khóa Vàng bạn còn được hỗ trợ trả góp 0%, bảo hành 12 tháng và được giao miễn phí tại khu vực HCM.

Một số dòng Laptop bạn có thể tham khảo: Dell Latitude 3400 Like new 99Lenovo Thinkpad T480 HP EliteBook 745

 

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]