Sai lầm khi chọn mua chiếc Laptop cho những ai không biết

23-05-2022

Laptop là công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Một chiếc laptop phù hợp sẽ nâng cao hiệu quả công việc của bạn.

Tuy nhiên, các bạn sinh viên thường mắc một số sai lầm căn bản khi mua laptop. Bởi việc chọn mua laptop phù hợp không hề đơn giản. Bài viết này sẽ chỉ ra 6 lỗi điển hình khi chọn mua laptop thường gặp nhất ở các bạn lần đầu tiên đi mua máy nha^^

1.Không phân biệt hậu tố CPU

  • Con chip CPU của Intel thông thường sẽ viết là ký tự i, tuy nhiên dù là i5, i3 , i7 hay i9 cũng chỉ là phân khúc của nó chứ không hoàn toàn nói lên hiệu năng của nó. Vậy nên, bạn cần quan tâm tới hậu tố phía sau của nó nữa. VD như : i5 6300U,6300Z,6300H.
  • Nếu phục vụ cho việc chơi game, giải trí đồ họa nặng... thì cần một CPU có xung nhịp cao và khả năng ép xung như H,HQ,HK. Đây là những dòng hậu tố tiêu thụ điện năng cao tương đương mức hiệu năng cũng cao hơn những loại khác.
  • Còn Bạn chỉ quan tâm đến các dòng laptop để phục nhu cầu cơ bản phục vụ học tập hay làm việc văn phòng, giải trí nhẹ như Word, excel, các game nhẹ, các tác vụ chỉnh ảnh cơ bản thì không cần một con chip có hiệu năng quá cao thì dòng U tiết kiệm điện sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Bạn có xem giải thích cụ thế về các dòng hậu tố tại đây:  https://khoavang.vn/blog/nhung-dieu-ban-can-biet-ve-cpu-cach-chon-cpu-khi-mua-laptop-p2700.htmly:

2.Card đồ họa rời

  • Đối với việc chỉnh sửa hình ảnh Photoshop hay đồ họa 2D thì 90% chỉ cần chip U là có thể phục vụ yêu cầu của bạn rồi, vì trên này đều sẽ có Card tích hợp. Vậy nên nếu nhu cầu làm việc chỉ dừng lại ở mức cơ bản thì không cần thiết mua card đồ họa rời làm gì cho đỡ tốn kém.
  • Còn những bạn chơi game nhiều hay sử dụng các tác vụ 3D nặng thì việc đầu tư cho mình một chiếc Laptop có Card đồ họa rời là hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên việc lựa chọn card đồ họa cũng không hề đơn giản. Bạn nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ để lựa chọn cho mình chiếc Card có hiệu năng đáp ứng đủ nhu cầu dành cho bạn.

3.Hiểu sai về màn hình Full HD

Sở dĩ màn hình Full HD ở các dòng máy khác nhau hiện nay trên thị trường còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố TẤM NỀN. Hiện nay công nghệ có nhiều loại tấm nền từ cơ bản đến cao cấp, tuy nhiên đa phần đều tập trung chủ yếu vào 3 loại chính đó là TN, VA, IPS, trong đó:

  • Tấm nền TN là rẻ nhất cho ra góc nhiều tương đối hẹp, đồ lệch màu cao. Nhưng ưu điểm là có thể đáp ứng các màn hình có tần số quét cao và độ trễ thấp >> Rất thích hợp cho các dòng Laptop Gaming
  • Tấm nền IPS: gần như sẽ ngược lại với TN bởi độ bao phủ màu sắc rất cao, góc nhìn cực kỳ rộng lên tới 180 độ. Tuy nhiên  thời gian đáp ứng của màn hình lại rất lớn, giá thành cũng tương đối cao hơn >>Thích hợp cho những người làm về đồ họa hình ảnh cần một màn hình chính xác nhất về màu sắc.
  • Còn tầm nền VA: thì đây là thuộc ở mức giữa 2 tấm nền trên. Có góc nhìn và màu sắc tốt hơn TN nhưng lại không thể so với nền IPS.

4.Màn hình cảm ứng trên Laptop có cần thiết?

 Câu trả lời chắc chắn là không rồi, bởi vì một chiếc laptop có màn hình cảm ứng không mang lại nhiều tác dụng cho các bạn mà đôi khi nó lại đem lại khá nhiều sự bất tiện.

  • Thứ nhất, màn hình cảm ứng trên Laptop sẽ khác với trên điện thoại bởi diện tích rộng làm cho hành trình lướt của bạn khá là mất thời gian. Hơn hết nó còn rất dễ bám vân tay và bụi bẩn....
  • Thứ hai, bởi vì phải trang bị thêm công nghệ giúp cho màn hình có thể cảm ứng được mà làm cho giá thành những chiếc Laptop sỡ hữu chức năng này sẽ cao hơn mặt bằng chung của những chiếc laptop khác nếu cùng phân khúc. Bạn hoàn toàn có thể bỏ đi tính năng này để đầu tư vào phần khác tốt hơn của chiếc Laptop của mình.
  • Cuối cùng thì màn hình laptop cũng là một phần khá nhạy cảm và dễ hư hỏng, cảm ứng sẽ làm cho việc đụng chạm vào màn hình xảy ra nhiều hơn và thường xuyên hơn khiến nó dễ bị tác động và trầy xước, hư hỏng nhanh hơn.

5.Laptop có kích thước quá lớn

Đối với Laptop kích thước càng lớn không có nghĩa là làm việc càng tốt. Đồng ý là xét về hiệu năng thì những chiếc càng lớn sẽ càng được trang bị cấu hình khủng hơn bên trong. Tuy nhiên, xét về nhu cầu công viêc nếu liên tục phải di chuyển mà phải mang vác lên vai những chiếc laptop có trọng lượng nặng thì rất là nhọc nhằn. Hơn hết, đối với các bạn nữ việc chọn chiếc Laptop có màn hình 12-14 ich thì sẽ tốt ưu hơn. Bởi kiểu dáng nữ tính và tiện lợi mang đi nhiều hơn.

6. Một chiếc Laptop quá rẻ hiện nay.     

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phân khúc laptop từ thấp đến cao. Tuy nhiên có những chiếc laptop thật sự ở phân khúc quá thấp mà nhiều người có thể vì tiết kiệm mà lựa chọn. Thực tế những chiếc laptop này có hiệu năng rất thấp, sử dụng thời gian lâu dài sẽ xảy ra nhiều vấn đề. Tất nhiên là bạn không muốn cứ liên tục phải đem đi bảo hành hay sửa chữa rồi phải không. Đôi khi vì chất lượng công việc chúng ta nên đặt cho mình một mức nhu cầu ổn định hơn. Những chiếc Laptop tầm trung hiện tại thật sự đã ngon hơn rất nhiều ở thời điểm trước kia. Đừng vì tiếc thêm 1- 2 triệu mà không chọn mua cho mình 1 chiếc Laptop tốt hơn. Xét về lâu về dài thì chi phí bạn bỏ ra sửa chữa đôi khi còn tốn kém hơn nhiều khi chọn mua 1 chiếc laptop kém.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bạn muốn mua laptop nhưng chưa biết chọn mua như nào thì liên hệ ngay Khóa Vàng để được tư vấn!!

 
Bài viết liên quan
Hướng dẫn test màn hình laptop có lỗi không nhanh chóng đơn giản
Cách kiểm tra model laptop nhanh chóng chính xác nhất
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng