Cách kiểm tra laptop có nâng cấp được không? Hướng dẫn chi tiết

08-04-2023

Ngày nay nhiều người băn khoăn trong việc nâng cấp laptop để phục vụ cho công việc cũng như trải nghiệm của mình được tốt nhất. Sau đây hãy cùng Khóa vàng tìm hiểu về chủ đề cách kiểm tra laptop có nâng cấp được không hay hiện nay

1. Nâng cấp laptop là gì?

Nâng cấp laptop là một trong những giải pháp tốt nhất nếu máy tính gặp các tình trạng như chạy chậm. Hoặc bạn có thể cần một chiếc laptop mạnh mẽ hơn để xử lý các tác vụ nặng. Vì không phải ai cũng có đủ khả năng để mua một chiếc laptop mới với cấu hình như mong muốn. Vì vậy, nâng cấp máy laptop là sự lựa chọn tốt nhất ở thời điểm này. Có thể nói rằng có rất nhiều người dùng có nhu cầu nâng cấp máy sau một thời gian dài sử dụng . Tuy nhiên, một số người vẫn băn khoăn không biết có thể nâng cấp những bộ phận nào trên laptop và liệu sự lựa chọn này có mang lại lợi ích tốt hay không.

Nâng cấp laptop là gì?

2. Những bộ phận có thể nâng cấp của laptop

Thực tế không phải laptop nào cũng nâng cấp được. Tuy nhiên nếu bạn muốn kiểm tra xem laptop của mình có nâng cấp được không và muốn nâng cấp laptop thì bạn có thể nâng cấp các bộ phận phần cứng như sau.

2.1 Ổ cứng SSD laptop

Đây là một trong những linh kiện được lựa chọn hàng đầu khi người dùng muốn nâng cấp để có một chiếc laptop mượt mà hơn. Với những tính năng ưu việt, ổ cứng SSD giải quyết tất cả các vấn đề laptop khởi động chậm trên cả laptop đời cũ và mới mua của Asus, Dell, HP, Acer và Lenovo.

2.2 Ổ cứng HDD

Ngày nay ít người sử dụng ổ cứng, nhưng bạn vẫn có thể thực hiện nâng cấp bằng cách chọn ổ cứng có dung lượng lớn hơn.

2.3 RAM laptop

RAM là một phần có thể nâng cấp khác của laptop. Nâng cấp Ram sẽ làm cho máy tính của bạn hoạt động hiệu quả hơn.

RAM laptop

2.4 Nâng cấp Intel Optane

Nhiều người dùng có thể thắc mắc về bộ phận nâng cấp này, nhưng hiệu quả là như nhau. Intel Optane được biết đến là một công nghệ bộ nhớ đệm do Intel sản xuất cho phép máy tính có ổ cứng HDD chạy nhanh và mượt hơn, đạt tốc độ của ổ SSD với chi phí nâng cấp khá thấp.

2.5 Nâng cấp pin

Pin có thể nâng cấp là điều khiến nhiều người tò mò. Tuy nhiên, bạn có thể nâng cấp pin để kéo dài tuổi thọ của nó.

2.6 Card màn hình rời

Đây là một bộ phận tiếp theo mà bạn có thể cân nhắc để nâng cấp laptop. Thế nhưng người dùng cũng cần lưu ý khi nâng cấp bộ phận này vì không phải bất kì dòng laptop nào cũng có thể nâng cấp card màn hình rời và đặc biệt hơn nữa các dòng laptop có thể nâng cấp bộ phận này cũng hiếm hơn.

3. Hướng dẫn cách kiểm tra laptop có nâng cấp được không

3.1 Cách kiểm tra laptop của bạn có thể nâng cấp được cho RAM không

Cách kiểm tra laptop có nâng cấp được hay không với nhu cầu nâng cấp Ram thì bạn có thể thực hiện kiểm tra loại Ram mà thiết bị của bạn đang sử dụng là RAM DDR/ DDR2/ DDR3/ DDR3 và tốc độ của Ram Bus là bao nhiêu,… Việc lựa chọn loại Ram theo laptop để nâng cấp cũng hết sức quan trọng. Các mẫu laptop phổ biến trên thị trường hiện nay thường có RAM khoảng 4GB trở xuống.

Đối với người dùng chuyên sử dụng laptop của họ cho mục đích thiết kế đồ họa, tạo video, lập trình và chơi game nặng thì RAM 8 GB là lựa chọn nâng cấp tối thiểu tốt nhất mà bạn nên lựa chọn. Tối ưu hơn sẽ là các loại ram 12GB, 16GB hoặc 32GB.

Cách kiểm tra laptop của bạn có thể nâng cấp được cho RAM không

3.2 Cách kiểm tra laptop có nâng cấp được không cho HDD/ SSD

Cách kiểm tra laptop có nâng cấp được không khi bạn cần nâng cấp ổ cứng là phương án được nhiều người cân nhắc nhất. Hầu hết các laptop hiện nay đều sử dụng ổ cứng 2,5 inch phổ biến nhất. Nó rất tiện lợi và có thể dễ dàng thay thế, cập nhật để phù hợp với nhu cầu của mỗi người. SSD được thiết kế để dùng chung cho cả PC và laptop nên bạn có thể yên tâm khi lắp SSD ở bất kỳ dòng máy nào.

Bạn nên sử dụng một caddybay  với các ổ SSD song song làm hệ điều hành của mình. Phần mềm cần nhiều dung lượng lưu trữ nếu máy của bạn có ổ đĩa DVD, đồng thời bạn cần HDD để lưu trữ các tệp không được sử dụng thường xuyên. Các dòng máy tính cao cấp có khe cắm SSD MSata hoặc M2Sata/VNMe PCIe SSD càng dễ dàng kiểm tra laptop của bạn có thể nâng cấp lên HDD/SSD hay không.

Để biết laptop của bạn có thể nâng cấp ổ cứng SSD hay không, bạn có thể tìm thông tin từ nhà sản xuất dòng máy cụ thể của mình để hiểu rõ hơn về các thông số ổ cứng của nó.

3.3 Cách kiểm tra laptop có nâng cấp được không cho card màn hình

Cách kiểm tra laptop có nâng cấp được không? với nhu cầu nâng cấp màn hình thì thường sẽ khó hơn những loại linh kiện khác vì đây là linh kiện rất ít được nâng cấp. Tuy nhiên, tùy thuộc vào thiết bị, màn hình có độ phân giải cao hơn có thể được cài đặt. Máy tính xách tay được thiết kế tỉ mỉ để nâng cấp màn hình, vì việc nâng cấp màn hình thường buộc CPU và VGA phải hoạt động nhiều hơn.

Tham khảo thêm:

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng