Máy tính trạm hay máy Workstation là gì?

07-01-2019

Máy trạm Workstation (còn gọi là máy trạm, máy tính trạm, máy tính workstation,...) là một máy tính dành cho cá nhân hay doanh nghiệp sử dụng có cấu hình mạnh hơn, chạy nhanh hơn được thiết kế dành để chạy các ứng dụng kỹ thuật hoặc khoa học và có nhiều khả năng hơn một máy tính cá nhân thông thường có thể kết nối với nhau qua mạng máy tính và phục vụ nhiều User cùng lúc, các máy trạm cung cấp hiệu suất cao hơn máy tính để bàn, đặc biệt là về CPU, đồ họa, bộ nhớ và khả năng xử lý đa nhiệm. Nó được tối ưu hóa cho việc xử lý các loại dữ liệu phức tạp như các bản vẽ 3D trong cơ khí, các mô phỏng trong thiết kế, vẽ và tạo ra các hình ảnh động, các logic toán học.

Thông thường các bộ phận giao tiếp với máy trạm bao gồm: Màn hình với độ phân giải cao, bàn phím và chuột, đôi khi cũng cấp kết nối với nhiều màn hình, máy tính bảng đồ họa và chuột 3D có thể nói rằng, máy tính trạm là một "Siêu máy tính phổ thông" với cấu hình mạnh.

Về mục đích sử dụng của máy trạm Workstation:

Máy trạm chủ yếu dành cho nhu cầu sử dụng doanh nghiệp hay chuyên nghiệp (máy chủ, thiết kế, đồ họa,...), được thiết kế và cấu hình cho các ứng dụng kỹ thuật (CAD/CAM), phát triển phần mềm, các kiến trúc sư, nhà thiết kế đồ họa,... hay bất cứ ai có nhu cầu sức mạnh điện toán vừa phải, dung lượng bộ nhớ RAM lớn và các khả năng đồ họa tương đối cao cấp, đặc thù của máy trạm là được liên kết với nhau thành một mạng cục bộ LAN.

Hai hệ điều hành chủ yếu thường được sử dụng cho máy trạm là Unix và Windows NTmáy trạm workstation vốn được những nhà sản xuất vô cùng tỉ mỉ, một số hãng máy trạm thành công nhất phải kể tới Sun Microsystems, Dell, IBM, HP.

Về khía cạnh hệ thống mạng lưới (network), thực tế là trong môi trường công ty ngày nay, nhiều nhân viên vẫn thường có những máy trạm workstation như vậy. Chúng đơn giản chỉ là những chiếc máy tính cá nhân được kết nối với mạng LAN để chia sẻ các nguồn tài nguyên của một hay nhiều máy tính lớn hơn và cũng vì chúng vốn là máy tính cá nhân, nên các máy trạm workstation có thể được sử dụng một cách độc lập khỏi máy Mainframe do chúng có những phần mềm ứng dụng riêng được cài đặt và có ổ đĩa cứng riêng.

Lựa chọn máy trạm Workstation:

Để có được một workstation hoạt động với độ tin cậy cao đồng thời đạt được tỉ lệ hiệu năng/chi phí tốt nhất khi đầu tư, các doanh nghiệp nên xem xét cẩn thận một số yếu tố sau đây:

1/ Xeon và Core CPU:

 

2/ Ram ECC Memory: 

3/ Card đồ họa:

 

• Đối tượng làm việc của máy trạm Workstation: Tìm hiểu xem sẽ dùng workstation vào công việc nào và mức độ của công việc đó. Một workstation dùng cho thiết kế sản phẩm sẽ khác với một workstation dùng trong lập trình gia công hay phân tích kỹ thuật. Ngày nay, để lựa chọn cấu hình workstation theo yêu cầu cũng khá đơn giản vì ngoài các workstation có sẵn.

 

 

• Nhà sản xuất máy trạm nổi tiếng: Nhà sản xuất workstation phổ biến (dùng tại thị trường Việt Nam) là HP, Dell, IBM đều cho phép khách hàng lựa chọn các thành phần bên trong workstation phù hợp nhất với yêu cầu công việc của họ, dòng máy trạm Dell hay máy trạm HP được người dùng đánh giá rất cao.

• Khả năng tương thích của phần mềm: Đây là một yếu tố rất quan trọng nhưng hay bị bỏ qua dẫn đến tình trạng lãng phí vì không phải phần mềm CAD/CAM/CAE nào cũng hỗ trợ tốt những nền tảng phần cứng và công nghệ mới nhất, điều này thường xảy ra với những phần mềm quá chuyên biệt và có ít người dùng. Nếu những phần mềm này không cập nhật phiên bản mới để hỗ trợ công nghệ multicore và hệ điều hành 64bit thì việc đưa chúng vào một hệ thống sử dụng CPU quad core chạy hệ điều hành 64bit sẽ vô cùng lãng phí vì những tài nguyên nói trên sẽ không bao giờ được khai thác triệt để.

 

Dưới đây là một số hình ảnh về dòng máy tính trạm:

 

Máy Trạm Dell Workstation T5610  Dựng phim và 3D chuyên nghiệp

 

 

Máy Trạm Dell Workstation T3610  Khả năng làm việc hoàn hảo:

 

 

Máy Trạm Hp Workstation Z600 2 CPU Xeon

 

 

 

 

Máy Trạm HP Workstation Z800 chuyên Game, Đồ Họa, Render

 

 

Máy Trạm Lenovo ThinkStation D30 Dual Xeon E5

 

 

Nếu muốn sở hữu cho mình một máy trạm tốt nhất, hãy liên hệ ngay với Khóa Vàng, chúng tôi là đơn vị cung cấp các dòng máy trạm Workstation hàng đầu tại Việt Nam. Khóa vàng rất vui lòng được phục vụ quý khách.

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay