Cách kích hoạt tính năng máy tính tắt màn hình nhưng vẫn chạy

02-03-2023

Đôi khi trong quá trình sử dụng laptop, bạn sẽ gặp phải trường hợp laptop tự tắt màn hình mặc dù bạn không hề thao tác gì để tắt laptop. Bài viết dưới đây của Khoavang.vn sẽ đưa ra một số nguyên nhân và cách giải quyết hiệu quả tình trạng máy tính tắt màn hình nhưng vẫn chạy. Hãy cùng theo dõi nhé!

Tình trạng máy tính tắt màn hình nhưng vẫn chạy là gì?

Hệ điều hành Windows không ngừng được nâng cấp và phát triển với nhiều tính năng hỗ trợ người dùng tốt hơn. Một trong những tính năng này cho phép máy tính chạy ẩn trong khi đèn màn hình tắt. Nhờ vậy mà máy tính của bạn vẫn có thể chạy ngầm khi tắt màn hình.

 Tình trạng máy tính tắt màn hình nhưng vẫn chạy là gì?

Thông thường có 2 cách để kích hoạt chế độ này bao gồm: Dùng phím cứng để tắt màn hình và đưa máy vào chế độ nghỉ. Ở chế độ ngủ, các ổ đĩa và CPU vẫn chạy bình thường nhưng các chương trình bị treo và giữ trong RAM. Trong trường hợp sử dụng nút cứng để tắt màn hình thì các chương trình như copy, cập nhật hệ điều hành Windows, render ảnh/video,… chạy trên laptop vẫn hoạt động bình thường nhưng màn hình không sáng.

Cách chỉnh máy tính không tắt màn hình

Điều chỉnh thời gian tắt màn hình máy tính bằng Control Panel

Bước 1: Vào mục Control Panel (Bảng điều khiển).

Bước 2: Nhấn chọn Hardware and Sound (Phần cứng và âm thanh).

Điều chỉnh thời gian tắt màn hình máy tính bằng Control Panel

 

Bước 3: Nhấn chọn Power Options (Tùy chọn nguồn).

Điều chỉnh thời gian tắt màn hình máy tính bằng Control Panel

 

Bước 4: Nhấn chọn Change plan settings (Thay đổi cài đặt kế hoạch).

 

Change plan settings

Bước 5: Trong mục Turn off the display, chỉnh thời gian tắt màn hình với chế độ On Battery (Pin) và Plugged In (Sử dụng nguồn) > Nhấn chọn Save changes (Lưu thay đổi).

 

Thay đổi thời gian tắt màn hình máy tính theo ý bạn

Cách chỉnh máy tính không tắt màn hình bằng Settings

Bước 1: Vào Menu Start > Nhấn chọn Settings (Cài đặt).

Bước 2: Nhấn chọn Personalization.

Cách chỉnh máy tính không tắt màn hình bằng Settings

 

Bước 3: Vào mục Lock screen (Màn hình khóa) > Nhấn chọn Screen timeout settings (Cài đặt thời gian tắt màn hình).

 Nhấn chọn Screen timeout settings (Cài đặt thời gian tắt màn hình).

 

Bước 4: Tại hai mục On battery power, turn off after (Khi bật nguồn, tắt sau) và When plugged in, turn off after (Khi cắm sặc, tắt sau) cài đặt thời gian sao cho phù hợp với nhu cầu của bạn

Cài đặt thời gian màn hình máy tính theo nhu cầu của bạn

 

Một số lưu ý khi tắt màn hình máy tính nhưng vẫn để máy hoạt động

Cách tắt màn hình máy tính mà máy vẫn hoạt động mang lại nhiều lợi ích cho người dùng như tiết kiệm thời gian bật nguồn khi người dùng đi vắng trong thời gian ngắn, tiết kiệm pin khi người dùng không có nhu cầu sử dụng máy. Tuy nhiên, cách làm này không mấy khi được sử dụng vì những lý do sau:

  • Khi màn hình tắt, ổ cứng, chipset, HDD, RAM và bộ nhớ vẫn hoạt động, làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

  • Nếu gập màn hình lại và mang theo khi di chuyển, rất có thể các bộ phận nói trên sẽ bị ảnh hưởng và dễ hư hỏng. Vì lúc này các linh kiện như Mainboard hay RAM vẫn có nguồn điện và có thể hoạt động bình thường.

 Một số lưu ý khi tắt màn hình máy tính nhưng vẫn để máy hoạt động

Việc gập màn hình laptop mà không tắt hoàn toàn sẽ không tốt cho thiết bị của bạn. Theo gợi ý của các chuyên gia chế độ ngủ là cách nên làm nếu bạn muốn gập màn hình mà không cần di chuyển thiết bị. Các trường hợp còn lại, bạn nên sử dụng lệnh shutdown để laptop tắt một cách êm ái và các chương trình trên máy cũng được lưu trữ đầy đủ.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

 

Cách khắc phục cho tình trạng máy tính tắt màn hình nhưng vẫn chạy

Kiểm tra lại nguồn điện cấp cho màn hình máy tính

Nguyên nhân đầu tiên có thể là do bạn đang sử dụng bộ nguồn kém hiệu quả hoặc có trục trặc gì đó bên trong bộ nguồn. Hãy thử rút phích cắm của máy tính xách tay và cắm lại vào một nguồn khác.

Card màn hình bị lỗi

Một trong những nguyên nhân khiến màn hình laptop bị tắt trong quá trình sử dụng là do card màn hình bị lỗi. Để khắc phục điều này, bạn cần tiếp tục rút phích cắm màn hình và cắm nó vào cổng đầu ra trên bo mạch chủ. Nếu máy tính bạn đang sử dụng bị lỗi tự động tắt màn hình mà máy vẫn tiếp tục hoạt động thì có nghĩa là card màn hình đã bị hư. Lúc này, bạn nên đem máy đến cơ sở sửa chữa laptop chuyên nghiệp để được hỗ trợ.

Card màn hình bị lỗi

Màn hình máy tính bị lỗi

Màn hình máy tính bị lỗi cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến màn hình laptop bị tắt nguồn đột ngột. Với sự cố này, bạn sẽ cần thay màn hình mới để khắc phục. Việc thay màn hình sẽ phức tạp hơn nếu không có kinh nghiệm bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của đơn vị sửa chữa máy tính uy tín.

Màn hình máy tính bị lỗi

Máy tính tắt màn hình nhưng vẫn chạy do quá nhiệt

Khi laptop quá nóng cũng có thể khiến màn hình bị tắt đột ngột. Vì vậy, để khắc phục vấn đề này, bạn cần dọn dẹp, vệ sinh máy tính thường xuyên. Ngoài ra, để giúp laptop tản nhiệt tốt thì nên trang bị đế tản nhiệt cho máy.

 

Tổng kết

Khoavang.vn vừa mách bạn một số cách khắc phục lỗi máy tính tắt màn hình nhưng vẫn chạy. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn nhé!

 

Bài viết liên quan
Cách kiểm tra và thay đổi độ phân giải màn hình máy tính
Kiểm tra tốc độ mạng trên máy tính
Cách kiểm tra dây sạc laptop để bảo vệ laptop của bạn [2024]