[Chi tiết] 5 cách sửa máy tính bật không lên màn hình

28-02-2023

Trong quá trình sử dụng máy tính, người dùng có thể gặp phải một số lỗi của máy tính như máy tính bật không lên màn hình, màn hình nhiễu, sọc dọc, sọc ngang, v.v… Nếu bạn đang gặp phải tình trạng đó thì đừng lo lắng nhé! Bài viết dưới đây của Khoavang.vn sẽ mách bạn một số cách sửa lỗi máy tính bật không lên màn hình đơn giản nhất giúp bạn có thể sửa lỗi máy tính không bật lên màn hình một cách tối ưu. 

Lỗi máy tính bật không lên màn hình là gì?

Sự cố máy tính không lên màn hình là lỗi mà bạn đã gặp rất nhiều lần trong quá trình sử dụng PC, laptop. Lỗi này có thể khá khó chịu đối với những người không có kinh nghiệm xử lý hoặc không am hiểu về kỹ thuật.

Điều này xảy ra khi bạn bật nút nguồn để khởi động hệ thống máy tính nhưng không có gì hiển thị trên màn hình. Nó chỉ có màu đen hoặc xanh lam và bạn không thể làm gì khác.

 

máy tính bật không lên màn hình

 

Xem thêm[Mách bạn] Top 6 cách sửa màn hình máy tính không nhận tín hiệu

 

Nguyên nhân tình trạng máy tính bật không lên màn hình

Sau đây là một số nguyên nhân chính khiến máy tính không lên màn hình:

  • Dây nguồn cắm vào màn hình có thể bị lỏng

  • Cáp kết nối bị lỏng

  • Mắc lỗi các vấn đề về phần cứng

  • Lỏng khe RAM

  • Lỗi cáp

  • Xảy ra sự xung đột giữa các phần mềm máy tính

  • Pin máy tính xách tay đã chết

  • Mất nguồn Mainboard,...

 

5 cách sửa lỗi máy tính bật không lên màn hình nhanh chóng

Tắt máy tính bằng nút Power

Khi máy bị đơ không shutdown hoàn toàn nên khi bấm khởi động lại máy không lên hình. Do đó, bạn nên cố gắng tắt hoàn toàn máy tính bằng cách khởi động lại.

Cách làm: Nhấn và giữ nút nguồn trên box khoảng 7-10 giây để máy tắt hoàn toàn. Lúc này, hãy chú ý đến quạt CPU ngừng chạy và đèn báo trên khung CPU cũng tắt, cho biết thao tác thành công. Tiếp theo, đợi khoảng 30 giây rồi nhấn nút nguồn để bật lại thiết bị. Máy tính sẽ khởi động lại như bình thường và màn hình sẽ hiển thị cài đặt gốc.

 

Tắt máy tính bằng nút Power

Chỉnh lại khe RAM của máy tính

Đây là một trong những nguyên nhân khiến máy tính không lên được màn hình. Vì thẻ nhớ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cục máy tính của bạn. Nếu mô-đun bộ nhớ bị hỏng hoặc bụi bẩn trong một thời gian dài không được làm sạch, rất dễ dẫn đến đột ngột không lên màn hình.

Cách khắc phục lỗi: tắt máy, rút ​​nguồn điện rồi tiếp tục rút thẻ nhớ của máy tính ra, dùng khăn mềm lau nhẹ bề mặt thẻ nhớ cho sạch bụi bẩn rồi lắp lại thẻ nhớ vào vị trí ban đầu chặt chẽ. Tiếp theo, hãy khởi động lại máy tính của bạn.

Kiểm tra Cable kết nối với màn hình máy tính

Có thể do cáp kết nối với màn hình bị lỏng, đây cũng là nguyên nhân phổ biến khiến máy không kết nối với màn hình.

Để khắc phục lỗi chúng ta làm như sau: tháo cáp kết nối rồi cắm lại. Điều này tương đối dễ thực hiện trên PC so với máy tính xách tay. Vì khi làm trên laptop bạn phải tháo máy ra rất mất công. Đối với PC, một thủ thuật đơn giản là rút cáp ra và cắm lại cho chắc chắn là xong.

Kiểm tra Cable kết nối với màn hình máy tính

Thay Card màn hình máy tính

Nói chung card màn hình rất bền nên ít xảy ra hỏng hóc. Tuy nhiên, PC, Laptop nếu sử dụng lâu và sử dụng thường xuyên thì các thiết bị phần cứng như card đồ họa sẽ khó bền lâu. Do đó, cách duy nhất để khắc phục lỗi do card là bạn nên mang máy đến trung tâm sửa chữa uy tín hoặc gọi kỹ thuật viên tin cậy để được kiểm tra và thay Card màn hình mới cho bạn.

Kiểm tra trạng thái đèn LED

Có nhiều màu sắc khác nhau của đèn LED máy tính, nhưng những màu chính là xanh lá cây, cam, đỏ, v.v. Nếu bạn đã cắm hết dây nguồn vào ổ cắm điện và kiểm tra xem ổ cắm có chắc chắn không, hãy coi chừng đèn màn hình máy tính. Nếu không lên, nguyên nhân là do dây nguồn của màn hình bị lỏng, cần quan sát và siết lại cho chặt nhé.

Kích nguồn cho Mainboard

Ngoài vấn đề về RAM, máy tính không lên màn hình cũng có thể do bộ nguồn hoặc các linh kiện bên trong bo mạch chủ bị lỗi/hỏng. Bạn nên đem máy đến trung tâm sửa chữa laptop uy tín để được kiểm tra và thay thế bo mạch nguồn.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Những mẹo bảo quản màn hình máy tính hiệu quả nhất

Vệ sinh màn hình laptop

Nếu có thời gian, hãy vệ sinh màn hình laptop thường xuyên. Tuy nhiên, nó cũng có thể làm hỏng màn hình thiết bị của bạn nếu không được vệ sinh đúng cách.

Tránh vệ sinh máy tính bằng bàn chải, chất mài mòn, khăn cứng hoặc xà phòng có chất tẩy rửa mạnh. Những công cụ vệ sinh máy tính này có thể gây nguy hiểm cho màn hình máy tính. Bàn chải hoặc khăn khô, cứng có thể làm màn hình bị xước và ảnh hưởng đến quá trình sử dụng.

 

Vệ sinh màn hình laptop

 

Không tác động lực mạnh vào màn hình máy tính

Các điểm chết của màn hình chỉ có màu đen hoặc trắng và không thể hiển thị các màu khác. Các chấm này rất nhỏ và khó thấy trong quá trình sử dụng, nhưng xuất hiện khi nền màn hình chỉ có màu đen hoặc trắng.

Để hạn chế hiện tượng này bạn không nên dùng tay đè, ấn mạnh lên màn hình laptop. Ngoài ra, tránh đặt vật nặng lên trên laptop khi gập màn hình vì có thể khiến bàn phím bị che khuất khỏi màn hình laptop.

máy tính bật không lên màn hình

Sử dụng và bảo quản máy tính ở môi trường mát mẻ

Do cấu tạo đặc biệt của các tinh thể lỏng nên màn hình rất nhạy cảm với sức nóng của ánh sáng mặt trời, đèn cao áp và không gian quá ẩm ướt, nhiều bụi bẩn.Các triệu chứng có thể xảy ra là đèn nền bị lão hóa, 4 góc màn hình bị mờ hoặc mất màu. Do đó, bạn cần giữ cho máy tính luôn mát mẻ và sạch sẽ để máy có thể hạ nhiệt và chạy tốt.

Sử dụng tấm dán màn hình

Dù là màn hình cảm ứng hay màn hình thường thì một miếng dán màn hình tốt ít nhiều sẽ giúp bề mặt màn hình không bị trầy xước. Có nhiều loại miếng dán có thể giúp người dùng đỡ mỏi mắt và xử lý tốt hơn một số nội dung trên màn hình có thể gây chói khi làm việc dưới ánh sáng chói.

Tổng kết

Khoavang.vn vừa hướng dẫn bạn một số cách sửa lỗi máy tính bật không lên màn hình đơn giản và dễ thực hiện tại nhà nhất. Chúc các bạn áp dụng những cách trên để ‘’cấp cứu’’ cho máy tính của mình thành công. Nếu đã áp dụng các cách trên mà máy tính vẫn không bật lên màn hình thì hãy đến các trung tâm sửa chữa máy tính uy tín, chất lượng để nhân viên chuyên nghiệp giúp bạn nhé! 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng