Màn hình FHD là gì?

03-10-2020

Màn hình Full HD là chuẩn cơ bản phổ biến nhất hiện nay trên các dòng laptop từ thấp cho đến cao, vậy Full HD có những ưu nhược điểm gì, cùng Khóa Vàng tìm hiểu nhé.

 

Độ phân giải màn hình Full HD

Mật độ điểm ảnh (pixel) càng lớn thì càng mang đến cho người nhìn màn hình rõ nét hơn, độ phân giải Full HD (hay còn có tên gọi khác là FHD) có số lượng điểm ảnh là 1920 x 1080 px, nếu so với màn hình HD cũ có điểm ảnh 1280 x 780 px thì FHD có px lớn hơn hẳn.

Ví dụ minh họa rõ nét nhất về sự khác biệt của màn hình Full HD so với HD cũ

Ưu nhược điểm của màn hình Full HD

Ưu điểm:

  • Trải nghiệm rõ nét hơn, mượt mà hơn so với những màn hình cũ HD.

  • Màu sắc sống động hơn.

  • Chi phí sản xuất thấp, giúp giá thành máy tính bán ra rẻ hơn.

Màn hình Full HD cũng cho khả năng ở mức rất tốt, vừa đủ để hiển thị chi tiết rõ nét, phục vụ tốt cho nhiều đối tượng người dùng như cần gõ văn bản, làm file excel, hay thậm chí là thiết kế đồ họa.

Màn hình Full HD vẫn có khả năng hiển thị được những video clip nhạc, phim có định dạng 2K hay 4K, tuy nhiên không có độ sắc nét bằng những màn hình được hỗ trợ công nghệ 2K, 4K.

Nhược điểm:

  • Ở những màn hình càng lớn (>17 inch) thì sẽ lộ rõ những điểm ảnh, dẫn đến ít sắc nét hơn.

  • Khi nhìn kỹ, màn hình vẫn có độ bể nhưng không đáng kể.

Tuy vẫn có khả năng hiển thị, play được những video, hình ảnh hay tựa game 2K nhưng nếu máy vẫn sẽ có những giật lag hình ảnh nhẹ, dễ dàng nhận thấy điều này nhất trên các game chơi có định dạng 2K vì máy không đủ khả năng để xử lý, nên khi chơi những game đồ họa cao bạn cần đưa hình ảnh về lại cấu hình ở mức Full HD để chơi game mượt mà, ổn định hình ảnh hơn.

Có nên chọn mua màn hình cao cấp hơn

Hầu như máy tính hiện nay thì hơn 60% là đang có độ phân giải màn hình Full HD, điều này chứng tỏ Full HD đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu sử dụng của người dùng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, việc chọn máy có màn hình từ 2K trở nên sẽ khiến chi phí đầu tư sẽ cao hơn.

Nhưng nói như thế không có nghĩa là bạn không cần mua màn hình cao cấp, bởi những màn hình 2K hay 4K trở lên đều có những ưu điểm riêng và đều dành cho những đối tượng sử dụng có mục đích riêng, như những gaming chuyên nghiệp thường chơi những tựa game nặng đều yêu cầu đồ họa rất cao, hay những bạn làm công việc đặc trưng như thiết kế, đồ họa, dựng phim thì những màn hình có độ phân giải cao mới có thể đáp ứng được, đây là những điều mà Full HD không thể đáp ứng

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 15 laptop dành cho sinh viên thiết kế nội thất hiệu suất mạnh mẽ phù hợp nhất 2024
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay