[Hỏi Đáp] Màn hình cảm ứng laptop bị đơ là bị gì?

04-01-2023

Máy tính chạy chậm khi làm việc là một hiện tượng khá phổ biến. Trước khi đem laptop đi sửa chữa bạn hãy đọc ngay bài viết sau của khoavang.vn để hiểu màn hình cảm ứng laptop bị đơ là bị gì? Nguyên nhân khiến máy tính của bạn chạy chậm, đơ và cách khắc phục hiệu quả nhất!

Màn hình cảm ứng laptop bị đơ là bị gì?

Màn hình cảm ứng laptop bị đơ là bị gì? Notebook touch bao gồm chuột notebook - touchpad và màn hình (notebook có màn hình cảm ứng), khi cảm ứng của notebook bị đơ ở bất kỳ bộ phận nào cũng gây ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm làm việc và giải trí. Lúc này máy tính sẽ rất chậm, hiệu quả thao tác của người dùng thấp, thời gian chờ đợi lâu.

Cảm ứng laptop bị đơ khi sử dụng touchpad

Chuột máy tính bị lag chủ yếu do xung đột phần mềm, cài đặt không đúng chức năng hoặc tiếp xúc mạch kém ...

Cảm ứng laptop bị đơ khi sử dụng màn hình

- Màn hình bẩn: Vết nhơ và bụi bẩn có thể khiến màn hình cảm ứng của bạn nhận tín hiệu kém hoặc có thể không nhận được bất kỳ tín hiệu nào.

- Do virus:Trình duyệt gặp các virut là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến màn hình cảm ứng laptop bị đơ. Vì vi-rút có thể gây ra lỗi hệ thống tệp, bộ nhớ tạm thời hoặc RAM và hệ điều hành có thể hoạt động sai.

Cảm ứng laptop bị đơ khi sử dụng màn hình

- CPU quá nóng: Khi hệ thống tản nhiệt của CPU có vấn đề như: quạt tản nhiệt bị đóng băng, bụi bẩn bám vào khe quạt thông gió khiến máy nhanh nóng, v.v.

- Sắp hỏng ổ cứng: Vừa khiến màn hình laptop bị đơ mà còn khiến máy hoạt động ngày càng chậm, thường xuyên bị đứng hình hoặc nặng hơn là hàng loạt lỗi liên quan đến hệ thống. Mặc dù phần mềm thường là "màn hình xanh chết chóc", bạn nên bắt đầu sao lưu dữ liệu của mình ngay lập tức.

- Hỏng bộ nhớ: Cũng giống như ổ cứng, bộ nhớ bị bẩn, chipset bị lỗi cũng có thể khiến laptop bị đơ cảm ứng.

- Hệ điều hành bị lỗi như xóa nhầm file, nhiễm virus, đầy bộ nhớ tạm, xung đột giữa các linh kiện,… cũng có thể khiến màn hình cảm ứng laptop bị đơ.

- Bảo vệ màn hình bị hỏng.

 

- Nguồn điện máy tính không ổn định (pin).

- Dây cáp bị lỏng do màn hình gập lên xuống hoặc do va đập mạnh trong quá trình sử dụng lâu dài.

- Màn hình vỡ.

Mời bạn đọc xem thêm bài viết về cách sửa màn hình laptop bị đơ và xanh màn hình được Khóa vàng chia sẻ chi tiết tại đây nhé

Hiệu chỉnh màn hình cảm ứng - sửa màn hình cảm ứng laptop bị đơ

Có thể cần phải hiệu chỉnh lại khi màn hình cảm ứng của bạn phản hồi chậm. Sau đây là cách thực hiện hiệu chỉnh màn hình cảm ứng.

• Mở menu bắt đầu và tìm kiếm hiệu chỉnh từ khóa, trong kết quả xuất hiện hãy chọn hiệu chỉnh màn hình cho bút hoặc cảm ứng.

• Trên tab Hiển thị, nhấp vào Cài đặt và làm theo hướng dẫn.

• Khi hoàn tất, nhấn Calibrate và tiếp tục hiệu chuẩn.

Kích hoạt lại touchpad bằng phím Fn khi màn hình cảm ứng laptop bị đơ

Trong khi sử dụng máy tính xách tay, bạn có thể đã vô tình tắt đi các chức năng của bàn di chuột trên bàn phím. Vì vậy, hãy thử kích hoạt lại tính năng này bằng cách nhấn phím Fn trong khi nhấn phím touchpad (có ký hiệu touchpad) trên bàn phím laptop như trong hình dưới đây.

Kích hoạt lại touchpad bằng phím Fn khi màn hình cảm ứng laptop bị đơ

Kích hoạt touchpad trong Mouse Properties khi laptop bị đơ

Khi bàn di chuột của máy tính xách tay không hoạt động, có thể do trình quản lý thiết bị tắt hoặc không thể kích hoạt bàn di chuột. Vì vậy, bạn có thể sửa lỗi này bằng cách làm như sau:

  • Bước 1: Nhấp vào Start và mở Bảng điều khiển.

  • Bước 2: Chọn Phần cứng và Âm thanh.

  • Bước 3: Vào Thiết bị và Máy in> Chọn Chuột để mở cửa sổ Thuộc tính Chuột.

  • Bước 4: Chuyển sang tab Cài đặt thiết bị (nếu có) và chọn Bật cho touchpad hiển thị, sau đó chọn nút OK để hoàn tất.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hơn hữu ích về laptop nhé

Thay đổi cài đặt quản lý nguồn

Windows 10 bản chất hỗ trợ hiệu suất tối ưu, nhưng một số cài đặt của nó có thể tiêu hao quá nhiều năng lượng và khiến thiết bị quá nóng và sau đó tự tắt sau khi chạy một thời gian.

Tuy màn hình cảm ứng của bạn sẽ tự động bật lại khi phát hiện tín hiệu từ thiết bị đầu vào của bạn. Nhưng khả năng điều này xảy ra là rất thấp trong trường hợp này. Vì vậy, bạn có thể tắt tính năng tiết kiệm năng lượng của màn hình cảm ứng để khắc phục lỗi như sau:

Bước 1: Nhấn Windows + X để mở menu, sau đó nhấp vào Trình quản lý thiết bị.

Nhấn đúp vào Thiết bị giao diện người, sau đó nhấn đúp vào màn hình cảm ứng tương thích với HID.

Thay đổi cài đặt quản lý nguồn

Một cửa sổ mới sẽ xuất hiện, bạn có thể chọn tab “Quản lý nguồn” và bỏ chọn phần “Cho phép máy tính tắt thiết bị này” để tiết kiệm năng lượng sau đó nhấp vào OK và khởi động lại máy tính để áp dụng các thay đổi.

Tổng kết

Hy vọng với những giải pháp khoavang.vn vừa đưa ra bạn đã hiểu màn hình cảm ứng laptop bị đơ là bị gì? Điều này giải quyết các vấn đề bạn đang gặp phải với màn hình cảm ứng trên máy tính Windows 10 của mình. 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng