Màn hình 8K là gì?

01-10-2020

Công nghệ tương lai ngày càng phát triển, màn hình 4K còn chưa kịp phổ biến với tất cả thiết bị nghe nhìn toàn cầu thì màn hình đạt độ phân giải siêu cao 8K đã được cho ra mắt, cùng Khóa Vàng tìm hiểu sâu hơn về độ phân giải này nhé.

Màn hình 8K có độ phân giải như thế nào

Trước tiên bạn cần phải hiểu độ phân giải màn hình là gì, chính là các điểm ảnh (hay còn gọi là pixels) được xếp li ti xen kẽ với nhau trên màn hình để tạo ra các màu sắc hiển thị trước mắt của bạn, những điểm ảnh này càng nhiều, con số pixels càng cao thì khả năng hiển thị màu sắc càng rực rỡ, càng rõ nét, có khả năng hiển thị được nhiều màu sắc khó như xanh ngọc...

Màn hình độ phân giải phổ biến toàn cầu nhất hiện nay là màn hình Full HD có độ phân giải 1920 x 1080 pixels đã có thể cho người dùng một màn hình màu sắc đẹp và nét.

Màn hình 4K là xu hướng hiện đại tuy không phải quá mới mẻ nhưng vẫn chưa phủ rộng đại trà một phần do chi phí cho thiết bị 4K khá mắc, 4K có độ phân giải 3840 x 2160 pixels hoặc 4096 x 2160 pixels.

Quay lại với độ phân giải thì màn hình 8K có kích thước điểm ảnh lên tới 7680 × 4320 px, tương đương 33.2 megapixels, có nghĩa là có độ sắc nét, rực rỡ gấp 16 lần so với Full HD, một con số ấn tượng của bất cứ người nào đam mê công nghệ.

Màn hình 8K có điểm lợi nào

Thứ nhất chính là điểm ảnh lớn, đảm bảo độ sắc nét, chi tiết thuộc hàng vô địch không có đối thủ, cho bạn trải nghiệm hình ảnh sắc nét cho dù là màn hình lớn cỡ nào thì hình ảnh vẫn hiển thị một cách xuất sắc.

Điều này cũng sẽ rất có ích với những game thủ muốn trải nghiệm độ mượt mà, màu sắc trung thực hơn khi chơi những tựa đề game có hỗ trợ 8K hay các bạn làm việc liên đến thiết kế, cần màn hình thể hiện hình ảnh phải chân thật.

Những thiết bị nào có màn hình 8K hiện nay

Hiện nay trên thị trường đã có một số hãng sản xuất lờn thử nghiệm với màn hình hiển thị độ phân giải sắc nét 8K để người dùng có thể tự mình trải nghiệm.

Tuy nhiên số lượng này là không nhiều vì chi phí để sản xuất là rất cao và giá thành bán ra khó tiếp cận với đại đa số người dùng.

Có thể điểm qua một số sản phẩm được trình làng với độ phân giải 8K như:

Màn hình Dell UP3218K UltraSharp 8K 32 inch được tích hợp độ phân giải 8K cho độ hiển thị sắc nét, màu sắc tươi tắn hơn bao giờ hết, đây cũng là một trong những màn hình tích hợp 8K sớm nhất thế giới và hiện đang được bán với mức giá hơn 5000 đô.

Màn hình 8K cũng được tích hợp trên màn hình to như các tv giải trí cho gia đình, LG cũng là một trong những hãng sản xuất đầu tiên tích hợp độ phân giải cao 8K và có độ rộng lên tới 88 inch, là chiếc TV to và độ phân giải lớn nhất thế giới hiện nay.

2 ông trùm công nghệ tiếp theo cũng tham gia vào thị trường 8K đầy sôi động này chính là Tivi Samsung 8K Q900R được tích hợp thêm công nghệ thông minh AI và tivi Sharp 8K LV85001 có kích thước 85 inch và góc nhìn rộng lên đến 176 độ.

Màn hình 8K thật sự là một bước tiến lớn trong việc nâng cấp hình ảnh, mang đến cho người dùng trải nghiệm hình ảnh, video xuất sắc hơn, hi vọng trong tương lai những màn hình 8K sẽ được phổ biến rộng rãi hơn cũng như mức giá tiếp cận sẽ tốt hơn nhiều.

Bài viết liên quan
TOP 10 laptop giá 7 triệu đẹp bán chạy nhất tại Khóa Vàng
Top 10 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh đáng mua nhất hiện nay
Top 10 laptop dưới 25 triệu cấu hình mạnh bán chạy nhất tại tại Khóa Vàng