Những lưu ý quan trọng khi nâng cấp CPU laptop mà bạn cần biết

08-04-2023

Ngày nay, việc nâng cấp CPU laptop đã trở nên quen thuộc và cần thiết để có một chiếc laptop với hiệu suất làm việc cao, ổn định. Tuy nhiên, việc nâng cấp CPU cũng không đơn giản, dễ dàng. Trong bài viết này, hãy cùng Khóa Vàng tìm hiểu về Những lưu ý quan trọng khi nâng cấp CPU laptop mà bạn cần biết nhé.

1. Đôi nét về CPU laptop

CPU còn được gọi là chip xử lý. Nó là một loại mạch điện tử thực hiện các lệnh của chương trình máy tính bằng cách phân tích các phép toán số học, logic, phép so sánh và các hoạt động nhập hay xuất dữ liệu cơ bản từ mã lệnh được xác định trước trên máy tính.

Các bộ vi xử lý đời đầu chỉ cho hiệu năng xử lý khoảng từ 740 đến 750 kHz. Tuy nhiên, những chiếc CPU ngày nay hiệu năng hơn hàng nghìn lần so với các CPU cũ. Ngoài ra, các CPU mới còn được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại khác, có thể kể đến như ép xung, cấu trúc lõi, siêu phân luồng,... sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn dù là các tác vụ đơn hay đa nhiệm.

Do đó việc nâng cấp CPU laptop là cần thiết để máy hoạt động mượt mà, trơn tru hơn.

Nâng cấp CPU laptop là cần thiết để máy hoạt động mượt mà, trơn tru hơn

2. Tại sao CPU laptop có thể nâng cấp?

Việc nâng cấp CPU laptop là điều hoàn toàn khả thi. Cũng như các bộ phận khác, chip xử lý là một trong những thành phần cấu tạo nên một chiếc laptop. Bạn hoàn toàn có thể thay thế một bộ CPU khác để cải thiện hiệu năng hoạt động cho chiếc laptop của mình.

Điều này đặc biệt cần thiết đối với những người có máy tính xách tay cũ đã được sử dụng trong nhiều năm. Ngoài ra, nếu điều kiện làm việc hoặc nhu cầu sử dụng của bạn cần một chiếc laptop mạnh mẽ hơn, bạn có thể nâng cấp CPU cho laptop thay vì bỏ ra một số tiền lớn để sắm một chiếc máy tính mới.

3. Nâng cấp CPU có ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy không?

Đối với một số dòng laptop quá cũ (từ thế hệ thứ 3 trở xuống) thì việc nâng cấp CPU sẽ không ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy. Những thế hệ máy tính xách tay này được thiết kế với tính linh hoạt, cho phép người dùng dễ dàng nâng cấp khi cần.

Tuy nhiên, việc nâng cấp CPU laptop cũng có những điểm hạn chế nhất định cần phải cân nhắc. Khi chế tạo và lắp ráp tại máy nhà máy, các nhà sản xuất đã cân nhắc và lựa chọn hệ thống linh kiện hỗ trợ cân bằng công suất tổng thể. Do đó, laptop chỉ nên nâng cấp trong phạm vi hợp lý để máy luôn duy trì được độ bền.

Việc nâng cấp CPU sẽ không ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy

4. Những điều cần lưu ý khi nâng cấp CPU laptop

4.1 Các kiểu kết nối CPU với Main

Trong quá trình thay bộ vi xử lý laptop, bạn cần chú ý đến kết nối giữa CPU và Main. Có hai loại kết nối thường thấy, đó là dạng chân cắm và dạng hàn trực tiếp CPU vào main.

Đối với CPU có chân cắm, việc thay thế rất dễ dàng, đơn giản, bạn chỉ cần tìm đúng dòng CPU phù hợp.

Đối với các CPU được hàn trực tiếp vào Main, việc tháo rời sẽ làm mất nhiều thời gian và thiết bị để tháo lắp hơn. Bởi CPU là một trong những thành phần rất tinh vi và việc xử lý bất cẩn có thể làm hỏng CPU cũng như các thành phần xung quanh. Do đó, việc kết nối CPU và Main đòi hỏi các thao tác kỹ thuật chuẩn nhất từ những người thợ tay nghề cao.

4.2 Khả năng tương thích của CPU với các linh kiện

Khác với các loại máy tính để bàn custom, các dòng máy tính xách tay đều được các nhà sản xuất tối ưu hóa thành phần, linh kiện trước khi lắp ráp. Linh kiện được thay thế, nâng cấp phải đảm bảo tương thích hiệu năng để máy hoạt động tốt nhất.

Sự thay đổi lớn từ CPU I3 sang I7 sẽ giúp máy mạnh mẽ hơn nhưng lại làm tốn nhiều điện năng hơn cũng như tỏa nhiệt nhiều hơn. Tốc độ CPU nhanh hơn cũng đòi hỏi các thành phần khác như Mains, RAM, VGA,... phải có hiệu suất hoạt động cao hơn để bắt kịp. Nếu hệ thống tản nhiệt không đáp ứng đủ có thể dẫn đến hiệu suất CPU chậm và đột ngột sập nguồn. Hệ thống linh kiện máy tính xách tay hiện tại của bạn có thể không hỗ trợ một số công nghệ từ các dòng chip cao hơn.

Khả năng tương thích của CPU với các linh kiện

4.3 Thay đổi về hiệu năng có thực sự đáng không?

Việc thay đổi các dòng CPU đời cách xa nhau là không hiệu quả thi việc thay chip laptop cùng đời sẽ khiến hiệu năng thay đổi như thế nào?

Thông thường các dòng chip I3, chip I5 và chip I7 cùng đời sẽ có hiệu năng chênh lệch khoảng 10 đến 40%.

4.4 Một số lưu ý khác

Hầu hết nguồn CPU của các dòng laptop trên thị trường hiện nay đều lấy từ laptop lỗi hoặc hư hỏng các linh kiện khác để có thể sử dụng lại những chiếc CPU vẫn sử dụng được. Mặc dù độ bền của CPU rất cao nhưng vẫn có một số rủi ro phải được xem xét và cân nhắc trước khi thay chip cho laptop.

5. Nâng cấp CPU laptop giá bao nhiêu?

Tùy thuộc vào các dòng laptop khác nhau mà bạn có thể nghiên cứu và lựa chọn mua chiếc CPU phù hợp để nâng cấp. Vì vậy, giá nâng cấp CPU laptop cũng thay đổi rất linh hoạt. Bạn nên dựa trên nhu cầu sử dụng và tình hình tài chính của mình để cân đối và mua sản phẩm thích hợp.

Ngoài ra, các thao tác kỹ thuật trong quá trình nâng cấp CPU là rất quan trọng vì có thể tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lỗi. Bạn nên lựa chọn địa chỉ uy tín, đáng tin cậy để thay chip thay vì tự thay chip tại nhà.

 

6. Tạm kết

Trên đây là những lưu ý cần biết khi tiến hành nâng cấp CPU laptop. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng