[Mẹo] Sửa lỗi reboot and select proper boot device trên laptop cực dễ

15-02-2023

Bạn bật máy tính lên và gặp lỗi Reboot and Select Proper Boot Device, điều đó nghĩa là gì? Hãy cùng Khoavang.vn tìm hiểu về lỗi Reboot and Select Proper Boot Device trên laptop và cách khắc phục nhé.

Lỗi Reboot and Select Proper Boot Device trên laptop là gì?

Lỗi Reboot and Select Proper Boot Device là cách máy tính thông báo cho người dùng rằng không thể tìm thấy hệ điều hành. Để hiểu sâu hơn, chúng ta sẽ xem cách thể hiện của lỗi. Trong quá trình khởi động, thông tin đầu vào-đầu ra của hệ thống BIOS / UEFI sẽ tìm thấy ổ cứng mà hệ điều hành đang sử dụng. Sau đó, nó khởi động hệ điều hành và tiến hành thể hiện màn hình đăng nhập Windows 10.

 Lỗi Reboot and Select Proper Boot Device trên laptop là gì?

Nếu BIOS / UEFI không thể tìm thấy hệ điều hành, nó sẽ không tải. Lỗi Reboot and Select Proper Boot Device xuất hiện tại thời điểm này. Nó có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như: cài đặt BIOS / UEFI bị lỗi, ổ cứng bị hỏng, bộ nạp khởi động bị hỏng, phần cứng bị hỏng… Đây là những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra lỗi này, ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác ít phổ biến hơn.

Kiểm tra kết nối khi gặp lỗi reboot and select proper boot device trên laptop

Điều đầu tiên bạn nên làm khi gặp lỗi là cần kiểm tra kết nối giữa ổ cứng (hoặc SSD) và bo mạch chủ bên trong máy tính. Nếu ổ cứng không kết nối đúng cách với bo mạch chủ hoặc bị ngắt kết nối hoàn toàn, hệ điều hành sẽ không tải được.

Kiểm tra bên trong thùng máy tính có vẻ hơi phức tạp nhưng bạn phải tháo nắp và kiểm tra xem cáp có vấn đề gì không. Bạn nên tận dụng cơ hội này để làm sạch máy tính của mình.

Khắc phục BIOS/UEFI khi gặp lỗi reboot and select proper boot device trên laptop

Nếu bạn đã cài đặt đúng ổ cứng HDD và bo mạch chủ mà vẫn gặp lỗi, cách khắc phục tiếp theo là kiểm tra BIOS / UEFI. BIOS / UEFI có thể bị hỏng, ngăn không cho nó nhận dạng ổ cứng hoặc tải hệ điều hành. Để kiểm tra, bạn cần truy cập BIOS và thực hiện các bước sau:

Bước 1: Trong quá trình khởi động, nhấn các phím truy cập BIOS / UEFI bao gồm F2, F10, DEL và ESC.

Bước 2: Sau khi vào BIOS / UEFI hãy tìm menu hoặc tab có tên Boot, kiểm tra menu có tên là Ưu tiên thiết bị khởi động hoặc Thứ tự tùy chọn khởi động (Boot Device Priority hay Boot Option Order)  hoặc tương tự. Bởi vì tên sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất bo mạch chủ và BIOS được sử dụng, nhưng nội dung menu thì gần giống nhau.

Bước 3: Trong menu bạn vừa truy cập, bạn cần kiểm tra hai điều. Đầu tiên hãy kiểm tra xem ổ cứng có trong danh sách hay không, nếu có thì đó là một dấu hiệu tốt. Điều thứ hai nên làm là kiểm tra vị trí khởi động của nó. Ổ cứng chứa hệ điều hành phải ở vị trí khởi động đầu tiên Boot Option 1 hoặc BIOS tương đương. Sau khi hoàn tất, hãy lưu cài đặt BIOS và khởi động lại hệ thống. 

Sửa lỗi reboot and select proper boot device trên laptop do nguyên nhân thiết lập sai trong BIOS

Nếu máy tính bị lỗi Reboot and select proper boot device, đó là do cấu hình thiết bị khởi động sau trong BIOS. Lúc này, người dùng không cần quá lo lắng và có thể khắc phục ngay lỗi này bằng cách thực hiện như sau:

Bước 1: Đầu tiên người dùng tiến hành khởi động lại thiết bị máy tính và nhấn phím Delete hoặc phím ESC để vào BIOS của máy tính. Tùy theo các kiểu máy tính mà các phím để vào BIOS sẽ khác nhau, vui lòng chọn phím phù hợp.

 

Sửa lỗi reboot and select proper boot device trên laptop do nguyên nhân thiết lập sai trong BIOS

Bước 2: Khi đã truy cập BIOS thành công, bạn tiến hành tìm đến tính năng có tên "Load Default Settings". Tiếp theo, người dùng nhấp để chọn thiết lập lại mặc định ban đầu, sau đó nhấp vào Lưu. Cuối cùng, bạn tiến hành khởi động lại thiết bị của mình.

Windows Startup Repair từ Advanced Options

Sử dụng tính năng Startup Repair được tích hợp sẵn trong hệ điều hành Windows. Windows Startup Repair sẽ tự động khắc phục sự cố khởi động của bạn nhưng chỉ khi nó đang chạy.

Khi Windows gặp sự cố khởi động, nó sẽ tự động khởi động Startup Repair. Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn Menu Tùy chọn Advanced Options

Bước 2: Đi tới Khắc phục sự cố> Tùy chọn nâng cao> Sửa chữa khởi động.

Windows Startup Repair từ Advanced Options

Bước 3: Bạn phải nhập mật khẩu của mình và sau đó quá trình sửa chữa khởi động sẽ bắt đầu. Quá trình Startup Repair sẽ tốn ít phút để hoàn thành, nhưng nó sẽ khắc phục được lỗi đang diễn ra trên laptop.

Sửa lỗi reboot and select proper boot device trên laptop bằng Command Prompt và phương tiện cài đặt Windows

Sửa lỗi reboot and select proper boot device trên laptop bằng Command Prompt và phương tiện cài đặt Windows

Nếu Advanced Startup Options không tự động mở, bạn vẫn có thể truy cập nó bằng phương tiện cài đặt Windows 10. Đó là USB hoặc đĩa có Windows 10 trên đó. Nếu bạn không có Windows 10 trên USB hoặc đĩa của mình, hãy xem hướng dẫn về cách tạo phương tiện cài đặt Windows 10, sau đó tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn.

Sau khi có phương tiện cài đặt Windows 10, bạn có thể buộc hệ thống tải quá trình cài đặt.

Từ đó, bạn có thể tự sửa chữa quá trình khởi động bằng công cụ bootrec.exe.

B1: Cho đĩa cài Windows 10 vào và bật máy tính lên.

B2: Nhấn F2, F10, F12 hoặc ESC để chuyển đến trình menu khởi động hệ thống. Đây là một số phím phổ biến, nhưng có thể khác nhau tùy theo hệ thống.

Bước 3: Nút "Cài đặt ngay" sẽ xuất hiện. Tại thời điểm này, nhấn Shift + F10 để mở dấu nhắc lệnh.

B4: Bây giờ các bạn nhập lần lượt các lệnh sau, mỗi lần nhấn enter nhé.

thực thi chương trình /fixmbr

bootrec.exe /fixboot

bootrec.exe /rebuildbcd

Sau khi quá trình trên hoàn tất, bạn có thể khởi động lại laptop của mình, xóa phương tiện cài đặt Windows 10 và khởi động như bình thường.

Tổng kết

Như vậy, bạn đã xem xong bài viết hướng dẫn cách khắc phục lỗi reboot and select proper boot device trên laptop do Khóa Vàng chia sẻ. Nếu tất cả các cách trên không hiệu quả, hãy mang laptop của bạn đến trung tâm sửa chữa, bảo hành laptop uy tín gần nhất để được hỗ trợ. Hy vọng bài viết của Khóa Vàng có thể giúp bạn sửa chữa lỗi xuất hiện trên laptop một cách nhanh chóng, tiện lợi. 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng