[Hướng dẫn] Cách khắc phục lỗi không nhận ổ cứng Win 10 thành công

20-12-2022

Tuy không phải là một thủ thuật phức tạp nhưng việc cài đặt Win không hề dễ dàng thực hiện nếu bạn không phải là một tín đồ công nghệ thực thụ. Chạy chậm, xảy ra lỗi trình điều khiển âm thanh hoặc tệ hơn là máy tính báo lỗi không tìm thấy ổ cứng và phân vùng đã chọn. Bài viết dưới đây của khoavang.vn sẽ giúp bạn biết thêm về nguyên nhân lỗi không nhận ổ cứng win 10 và cách khắc phục hiệu quả nhất.

Lỗi không nhận ổ cứng là lỗi gì? 

Trong quá trình cài đặt Windows, sẽ có một bước hiển thị lên danh sách tất cả các ổ cứng và phân vùng còn trống trên máy tính của bạn, lúc này bạn có thể chọn một trong các ổ cứng để tải hệ điều hành. Dấu hiệu nhận biết cài đặt Windows không nhận ổ cứng đó là trong quá trình cài đặt, ở bước chọn ổ cứng chỉ có hộp thoại trống thông báo “ No drivers were found. Click load driver to provide a mass storage driver for installation.”.

Khi bạn đến bất kỳ danh sách nào, bạn sẽ không thể chọn đĩa cứng và cũng không thể tiếp tục cài đặt Windows. Lỗi này thường xảy ra trên máy tính có ổ cứng NVME hoặc khi bản cài đặt Windows quá cũ không được bo mạch chủ hỗ trợ hoặc một số máy mới hơn hiện nay yêu cầu cập nhật trình điều khiển SATA. Và đối với mỗi loại lỗi sẽ có cách khắc phục khác nhau nên khoavang.vn sẽ đưa ra một số lỗi thường gặp để các bạn dễ nhận biết. 

Ổ cứng không hiển thị khi cài Win 10 là tình trạng phổ biến khiến nhiều người không thể hoàn tất quá trình cài đặt Windows trên máy tính khi cần thiết.

Lỗi không nhận ổ cứng là lỗi gì

Cài Win là thao tác được nhiều người sử dụng khi máy tính có những biểu hiện bất thường, khó chịu như đơ máy, hoạt động chậm, lỗi driver,… nhằm mang đến cho người dùng máy tính trải nghiệm mượt mà hơn.

Đây không phải là một thủ thuật phức tạp nhưng cài Win cũng không hẳn là một thao tác dễ dàng, nhất là đối với những người không rành về kỹ thuật hoặc chưa từng cài Win bao giờ. Trong quá trình cài đặt Windows, có thể xảy ra rất nhiều lỗi “bất chợt” gây cản trở các thao tác của bạn. Trường hợp tương tự cũng xảy ra khi máy tính không tìm thấy ổ cứng khi cài Windows 10.

Lỗi không nhận ổ cứng win 10, nguyên nhân là gì?

Không thấy ổ SSD khi cài Win khiến nhiều người bối rối không biết phải làm thế nào để tiến hành quá trình cài lại Win. Để biết cách khắc phục, trước tiên bạn cần hiểu những "thủ phạm" đằng sau tình trạng này, bao gồm:

✤ Định dạng tệp không phù hợp hoặc máy tính của bạn đang sử dụng phiên bản Windows cũ hơn không được bo mạch chủ hỗ trợ.

✤ Bạn đang cài đặt Windows bằng trình điều khiển SATA cũ và máy tính yêu cầu trình điều khiển SATA được cập nhật.

Khóa vàng mời bạn xem thêm bài viết về lỗi không nhận ổ cứng win 7 tại đây nhé

Khắc phục lỗi không nhận ổ cứng win 10 bằng cách kiểm tra BIOS

Nếu không tìm thấy ổ cứng HDD hoặc ổ cứng máy tính, lúc này ổ cứng có thể đã bị vô hiệu hóa trong quá trình thiết lập hệ thống. Một số nhà sản xuất thích tắt các cổng không được sử dụng trong BIOS theo mặc định.

Để truy cập BIOS trên Windows 10 và kích hoạt ổ cứng, hãy làm theo các bước sau:

- Bước 1: Đầu tiên trên Start Menu, tìm và nhấp vào Cài đặt (biểu tượng bánh răng).

 

 Đầu tiên trên Start Menu

– Bước 2: Tại cửa sổ Settings trên máy, bạn tìm và nhấp chọn Update and Security.

Tại cửa sổ Settings trên máy, bạn tìm và nhấp chọn Update and Security.

– Bước 3: Sau đó cuộn xuống mục Recovery ở khung bên trái.

– Bước 4: Tiếp theo bạn nhấp chọn Restart trong mục Advanced startup. Thao tác này sẽ giúp máy tính của bạn khởi động vào menu đặc biệt.

– Bước 5: Chọn Troubleshoot.

– Bước 6: Cuộn xuống Advanced options.

– Bước 7: Chọn cài đặt firmware UEFI, sau đó chọn Restart.

Chọn cài đặt firmware UEFI, sau đó chọn Restart.

Kiểm tra dây cáp ổ cứng

Nguyên nhân lỗi không tìm thấy ổ cứng rất có thể là do ổ cứng máy tính bị lỗi cáp trong bo mạch chủ. Đầu tiên bạn hãy thử kiểm tra bo mạch chủ của máy và ổ cứng kết nối với máy tính xem các chân cắm có bị đặt sai vị trí hoặc bị cong hay không.

Bạn đang xem bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập để xem thêm nhiều thông tin hơn nhé

Lỗi không nhận ổ cứng win 10 do ổ cứng không quay

Lỗi này xảy ra do biến tần không đủ công suất hoặc mức công suất để hoạt động dẫn đến biến tần không quay. Để khắc phục lỗi máy tính không nhận ổ cứng này các bạn làm theo các bước sau:

+ Cách test ổ cứng (Cách 1)

Để khắc phục lỗi máy tính không nhận ổ cứng do ổ cứng không quay, bạn có thể sử dụng Hiren Boot CD để quét ổ cứng xem phân vùng cài đặt Windows có bị hư hỏng vật lý (bad sector) không? Và kiểm tra xem máy tính của bạn có nhận ra ổ cứng từ DOS hay không.

Lỗi không nhận ổ cứng win 10 do ổ cứng không quay

Nếu không gặp vấn đề gì với ổ cứng, bạn có thể quét virus toàn bộ ổ cứng bằng chương trình chống vi-rút trên đĩa khởi động của mình. Sau đó, lấy đĩa khởi động ra, khởi động lại máy tính và xem liệu ổ cứng có thể được nhận dạng và có thể nhập Windows hay không.

+ Cách test ổ cứng (Cách 2)

Trong trường hợp máy tính của bạn vẫn có thể nhận ra ổ cứng trong BIOS nhưng nó không xuất hiện sau khi vào khởi động, bạn cần kiểm tra lại chế độ SATA trong phần cài đặt BIOS xem có đang ở chế độ AHDI hay không, bạn phải chọn chế độ IDE thì nó mới nhận được.

Nếu BIOS không nhận ra ổ cứng và bo mạch chủ không nhận ra ổ cứng, nguyên nhân có thể là do cáp tín hiệu hoặc cáp nguồn. Trong trường hợp này, bạn có thể thay cáp xử lý tín hiệu bằng một cáp khác và một cổng cáp nguồn khác cho ổ cứng.

Cách test ổ cứng (Cách 2)

Nếu thay đổi giao diện cáp tín hiệu và cáp nguồn mà máy vẫn không nhận được ổ cứng tức là ổ cứng đã bị hỏng, không còn cách nào khác là bạn phải thay ổ cứng mới. 

Tổng kết

Trên đây là những thông tin mà khoavang.vn đã chia sẻ về lỗi không nhận ổ cứng win 10. Việc xác định sớm các lỗi để khắc phục kịp thời vấn đề ổ cứng và laptop của bạn là điều rất cần thiết. Chúc các bạn may mắn! 

Bài viết liên quan
Avast Free Antivirus là gì? Sử dụng có tốt không? Hướng dẫn cách tải và sử dụng nhanh chóng
Tổng hợp 6+ cách khắc phục CPU chạy nhưng không lên màn hình
Tổng hợp 7749 cách kết nối 2 PC dùng chung 1 màn hình đơn giản, nhanh chóng